Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 27

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 27
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009 bragi gUðmUndsson 27 undirstöðum þeirrar samvitundar sem bundið hafði íbúa einstakra svæða saman. Við- brögðin urðu um margt fálmkennd. Það fellur ágætlega að þeim orðum Stuarts Hall að tími sé kominn til að líta fremur á menningarlega samvitund sem framleiðslu eða þróun en sem safn sameiginlegra staðreynda og reynslu. Við glímum sífelldlega við að skilgreina okkur, svara því hver við séum, hvað hafi orðið úr okkur og hvað muni verða. Þar með er bæði sjálfsvitund einstaklinganna og samvitund stærri hópa orðin framtíðarvæntingar ekkert síður en fortíðargrunnur. Samvitundin blandar saman og vinnur úr rúminu og tímanum, sögunni og menningunni, sem aftur veldur því að hún tekur stöðugum breytingum (Hall, 1990; Jensen, 2000). Með sama hætti verður grenndarvitundin aldrei ein og óbreytt, allra síst á örum þróunarskeiðum, áleitnari er spurningin um það hvernig birtingarform hennar breytast og hvar áherslurnar liggja hverju sinni. umhVErfisVitund Í Aðalnámskrá grunnskóla, samfélagsgreinar (2007) er umhverfisvitund ein þeirra þriggja vitunda sem sagt er að mikilvægt sé að börn og unglingar tileinki sér við nám í sam- félagsgreinum. Þar er hugtakið skilgreint með því að segja að í því felist þekking á um- hverfinu, umhyggja fyrir því og hæfileikar til að greina samhengi mannlegra athafna og náttúru. Maðurinn hefur ætíð borið tilfinningar í brjósti til umhverfis síns. Stundum ósvikna ást, stundum blendnari tilfinningar, jafnvel hatur. Náttúran setur athöfnum manna skorður og stundum geta hindranir hennar virst óyfirstíganlegar. Oftar leiðir sambúð manns og náttúru þó til virðingar hins fyrrnefnda fyrir sköpunarverkinu. Þá virðingu er ómögulegt að mæla, skynjun verður aldrei í tölum talin. Hún er samt órjúfanlegur hluti af samsömun manns og náttúru og sterkur hlekkur í sjálfsvitund sem samvit- und. Nægir þar að benda á aragrúa lausavísna og kvæða af öllum gerðum sem sett hafa verið saman og gjarnan haldið á lofti, ekki síst í söng. Má þar til dæmis nefna kvæðin „Yndislega ættarjörð“ eftir Sigurð Jónsson frá Arnarvatni, „Skagafjörður“ eftir Matthías Jochumsson og „Svarfaðardalur“ eftir Filippíu Kristjánsdóttur, Hugrúnu. Söngvar af þessu tagi eru vitnisburður um ættjarðarást, trú á heimahagana. Þeir eru því vel fallnir til að vekja samkennd. Umhverfisvitund í þeim skilningi sem við þekkjum er oftast rakin til bókarinnar Silent Spring eftir Rachel Carson, bandarískan líffræðing. Bókin kom út árið 1962 en í henni gerði Carson skefjalausa eiturefnanotkun í landbúnaði að umtalsefni. Í kjölfarið efldust náttúruverndarsamtök að miklum mun og er upphaf nútíma náttúruvernd- arstefnu yfirleitt rakið til nefndrar bókar. Viðvaranir Carson áttu rétt á sér og tímasetning bókar hennar reyndist hárrétt því hún fékk athygli fjölmiðla sem almennings. En hvorki í Bandaríkjunum né á Íslandi var þessi umræða ný. Af íslenskum vettvangi má benda á merka ræðu eins af frum- kvöðlum skipulegrar náttúruverndar hérlendis, Sigurðar Þórarinssonar jarðfræðings, sem hann hélt haustið 1949. Þar sagði hann meðal annars:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.