Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 38

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 38
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200938 frístUndaheimil i fyrir 6–9 ára börn í reykvískU skólastarfi stofnanir virðast því, í augum „kerfisins“, fyrst og fremst gegna gæsluhlutverki en ekki eiginlegu uppeldis- eða menntahlutverki. Mjög hefur skort á umræðu um gildi og hlutverk frístundaheimila í íslensku skólastarfi sem meðal annars birtist í því að lítið sem ekkert er til af fræðilegu efni um þessar stofnanir á íslensku. Þótt staða frístundaheimila í skólakerfinu, og í allri skóla- og uppeldisumræðu, sé veik og stjórnvöld veiti þeim litla athygli er starfsemi þeirra engu að síður umtals- verð. Mikil eftirspurn er eftir þjónustunni, þó að sveitarfélögum sé ekki skylt lögum samkvæmt að bjóða upp á dagvistun fyrir skólabörn. Haustið 2008 var sótt um pláss á frístundaheimili í Reykjavík fyrir um 51% nemenda 1.– 4. bekkjar. Haustið 2008 var aldursskipting barna á frístundaheimilum eftirfarandi: 46% úr 1. bekk, 33% úr 2. bekk, 18% úr 3. bekk og 3% úr 4. bekk (Steingerður Kristjánsdóttir munnleg heimild, 14. október 2008). Foreldrar sækja um vistun fyrir börn sín og greiða mánaðargjald fyrir þjónustuna samkvæmt fjölda vistunardaga; þeir greiða fyrir um 50% af kostnaði við reksturinn á móti borgarsjóði. Undanfarin ár hafa myndast langir biðlistar á haustin og einstaka börn hafa ekki fengið pláss allt skólaárið (Steingerður Kristjánsdóttir munnleg heimild, 14. október 2008), en börn í 1. bekk hafa forgang um vistun. Um- ræða um frístundaheimili í fjölmiðlum hefur einkum snúist um manneklu og biðlista. Erfitt hefur reynst að fá starfsfólk til starfa þar sem einkum er um að ræða 30–50% hlutastörf og laun eru lág. Flestir starfsmenn eru námsmenn sem eru í hlutastarfi með námi (Soffía Pálsdóttir, 2008). Markmið þessarar greinar er að varpa ljósi á starfsemi reykvískra frístundaheimila í skólakerfinu og greina ástæður þess hve veika stöðu stofnunin virðist hafa í skólakerf- inu. Slík greining er mikilvæg til að unnt sé að benda á sóknarfæri og tækifæri til að vinna að fagþróun starfseminnar. Fjallað er um þrjár meginástæður þess að formlegt hlutverk og markmið frístundaheimila í skólakerfinu er illa skilgreint og óljóst. Í fyrsta lagi verður litið til sögulegrar þróunar frístundaheimila, en sú staðreynd að starfsemin hefur flakkað á milli ólíkra sviða í stjórnkerfi Reykjavíkurborgar virðist hafa valdið rofi á fagþekkingu starfsmanna. Í annan stað bendir margt til þess að núverandi fyr- irkomulag á samstarfi frístundaheimilis og skóla sé ekki til þess fallið að efla faglegt starf innan heimilanna, m.a. vegna aðstöðuleysis starfseminnar innan skólans og vegna þess að hugmyndafræðileg samvinna skóla og frístundaheimila er mjög lítil. Í þriðja lagi má rökstyðja að lagaleg þróun hafi ekki styrkt stöðu frístundaheimila, heldur má þvert á móti greina ákveðna afturför í þróun laga um starfsemi frístundaheimila. Greinin skiptist í nokkra kafla; fyrst er fjallað um sögulega þróun dagvistunar reyk- vískra skólabarna árin 1971–2008, síðan er fjallað um samstarf við skóla og þróun laga til að varpa ljósi á stöðu þeirra. Þá verður lýst fyrirkomulagi á dagvistun skólabarna í Danmörku, Svíþjóð og Noregi enda tekur íslenskt skólasamfélag í mörgum atriðum mið af skipan mála í nágrannalöndunum. Jafnframt verður greint frá norrænum rann- sóknum á samstarfi skóla og frístundaheimila. Loks eru helstu niðurstöður dregnar saman. Vonast er til að greinin verði framlag til opinberrar umræðu um hlutverk frí- stundaheimila í lífi íslenskra barna og með hvaða hætti þróun slíkra stofnana skuli verða.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.