Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 52

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Side 52
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/200952 frístUndaheimil i fyrir 6–9 ára börn í reykvískU skólastarfi endur uppfylla hluta vinnuskyldu sinnar innan skólanna. Þeir skipuleggja lífsleikni, vettvangsferðir og óhefðbundin verkefni í skólastarfinu í samstarfi við kennarann, sem ber ábyrgð á formlegum námslegum þáttum og kennslu undirstöðugreina (All- erup o.fl., 2003; Calander, 2000). Rannsóknir á starfsemi frístundaheimila Eins og kom fram í upphafi þessarar greinar hafa engar rannsóknir verið birtar um starfsemi frístundaheimila hérlendis og verður því fjallað hér um rannsóknir frá öðr- um Norðurlöndum, einkum Danmörku og Svíþjóð. Markmiðið er ekki að gefa tæm- andi yfirlit yfir allar rannsóknir á þessu sviði, heldur fyrst og fremst að nefna dæmi um rannsóknir er beinast að því að skoða samstarf skóla og frístundaheimila og upp- lifun barna á vinnudegi sínum. Rannsóknir sýna að gjöfult samstarf kennara og tóm- stundaleiðbeinenda skilar sér í betri árangri í skólastarfi, fjölbreyttari verkefnum og ánægðari börnum (Hviid, 1999; Johansson og Ljusberg, 2004). Sænsk rannsókn bendir til þess að hugmyndafræði skólans hafi tilhneigingu til að taka yfir hugmyndafræði frístundaheimilisins, og að í mörgum skólum þar sem frístundaleiðbeinendur hafa verið ráðnir inn í skólana missi þeir faglegt sjálfstæði og verði smættaðir í „aðstoð- armenn“ kennaranna (Calander, 2000). Þetta eru umhugsunarverðar niðurstöður og skýra ef til vill að hluta þá orðræðu sem greina má í Húsnæðis- og rekstrarsamn- ingi ÍTR og Menntasviðs, þar sem starfsemi á frístundaheimilinu er gert að lúta sömu reglum og kröfum og gerðar eru í skólastarfinu. Í Danmörku hefur skóladagur barna lengst með sama hætti og hér á landi. Danskir sálfræðingar hafa rannsakað áhrif hins lengda skóladags á líðan og viðhorf barna til skóladagsins og helstu niðurstöður eru þær að lengri skóladagur geri auknar kröfur til yngstu skólabarnanna hvað varðar aukinn sjálfsaga, færni í samskiptum og að upp- fylla námskröfur (Raymond og Schoug Larsen, 2002). Sálfræðingarnir komust einnig að þeirri niðurstöðu að langur skóladagur fæli í sér kosti og galla. Kostirnir eru þeir að hægt er að vinna að fjölbreyttari verkefnum og auka fagmennsku í kennslunni, en gallarnir eru þeir að barnið eyðir meiri tíma í starfi sem er stýrt af fullorðnum, og þarf sífellt að leitast við að geðjast hinum fullorðna og gera það sem því er sagt að gera. Jafnframt leiddi rannsóknin í ljós að kennarar höfðu tilhneigingu til stýrðra kennsluhátta þó að lagt væri upp með að brjóta skóladaginn upp með vinnustundum þar sem frumkvæði og virkni barnsins nyti sín. Raymond og Schoug Larsen rannsök- uðu jafnframt viðhorf barnanna sjálfra og komust að því að börnin lögðu mest upp úr félagslegum samskiptum og vináttu sem einmitt vill verða undir í hinu skipulagða starfi (Raymond og Schoug Larsen, 2002). Þá benda niðurstöður þeirra til þess að börn myndi annars konar tengsl við frístundaleiðbeinendur en kennara og tengi oftar já- kvæðar upplifanir og ánægjuleg samskipti við frístundaleiðbeinendur. Liggur beint við að tengja þá niðurstöðu þeirri staðreynd að verkefnin sem frístundaleiðbeinand- inn sinnir eru frekar „skemmtilegu“ verkefnin: hann þarf sjaldnar að fá börnin til að fylgja leiðbeiningum sínum eða sitja kyrr í sætum sínum svo dæmi séu nefnd. Framangreindar rannsóknir hafa jafnframt leitt í ljós að börn fá tækifæri til að nýta styrkleika sína og fá útrás fyrir þörf á skapandi leik og tjáningu í starfi frístunda-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.