Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 112

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Page 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009112 að fara vanbÚinn í langferð – ný framhaldsskólalög neytið býður skólum upp í, en sá dans verður þó augljóslega nokkuð flókinn hópdans, því að lögð er áhersla á samráð við háskóla um undirbúning undir háskólanám og við starfsgreinaráð um starfsnám. Óhætt er að fagna hugmyndum um minni miðstýringu og meira sjálfstæði og frumkvæði einstakra skóla um mótun námskrár og námsframboðs. Mörg rök hníga að þessari breytingu og er einkum lofsvert að starfsfólki skóla er treyst til að móta nám við hæfi þeirra nemenda sem skólana sækja. Slík dreifing valds er vænleg leið til að virkja hugkvæmni innan einstakra skóla og tryggja að leiðir til framhaldsskóla- prófs verði fjölbreytilegar og miðaðar við þarfir einstakra nemenda og að ákveðins fjölbreytileika gæti einnig í starfsnámi og námi til stúdentsprófs. Á hinn bóginn er full ástæða til að bera ugg í brjósti um framgang þessara hugmynda, og nægir þar að benda á að fjárþörfin til að tryggja gæði náms, gæðaeftirlit ráðuneytis og yfirlýsta valddreifingu við breytingarnar er gróflega vanmetin. Ráðuneyti fjármála og mennta- mála ætla að verja 10–15 ársverkum til að endurskipuleggja allar námsbrautalýsingar framhaldsskólanna og þremur ársverkum til eftirlits og úttektar á breytingunum (sjá umsögn Fjármálaráðuneytis í greinargerð með frumvarpinu). Ekki hefur heldur komið neitt fram af hálfu löggjafa né ráðuneytis um að hugað verði að hinu almenna menntunarhlutverki framhaldsskólans, þó að lögin kveði á um að framhaldsskólinn hafi uppeldishlutverk og eigi að búa alla nemendur sína undir virka þátttöku í lýðræðissamfélagi og þó að framhaldsskólum sé augljóslega ætlað að búa meirihluta nemenda sinna undir nám á háskólastigi. Þá gerbreytingu framhalds- skólanna sem lögin boða á að útfæra með því að skipuleggja einstakar námsbrautir upp á nýtt. Vinnulagið er svipað því að stór vélasamstæða væri smíðuð með þeim hætti að einstakir hlutar hennar væru smíðaðir hver fyrir sig, án heildarskipulags eða skipulegs samráðs (nema Superman verði ráðinn í hið eina nýja stöðugildi hjá ráðu- neytinu). Ástæða hefði verið til að huga að reynslu annarra þjóða. Til dæmis hefur síðustu ár verið gerð allsherjar endurskoðun á dönsku framhaldsskólakerfi (Koudahl, 2005; Raae, 2005). Kjarni hennar var ákveðin sýn á þroska og námsferli ungmenna á fram- haldsskólaaldri og áhersla var lögð á það að skoða framhaldsskólagönguna sem heildarferli þar sem ákveðnum markmiðum um þroska mætti ná á ólíkan hátt í ólík- um námsleiðum og gjarnan með vissri samþættingu greina. Námsmarkmið hverrar námsgreinar yrðu tengd við ákveðin markmið um hugsun, hæfni og færni hvers nem- anda og getu hans til að takast á við æ vandasamari verkefni. Grundvallarsýn þessara umbóta var umdeild, en gagnrýnin varð til þess að aðrar sýnir voru felldar í skýrara form og keppa nú við þá sem boðuð var með breytingunum. Önnur umræða, sem ástæða væri til að gefa gaum, er umræða sem víða hefur orðið erlendis, m.a. við endurskoðun sænska framhaldskólakerfisins fyrir rúmum áratug (Thavenius, 1995). Hún snýr að spurningunni um almenna menntun (sem Skandinav- ar kalla „dannelse“ og Þjóðverjar „Bildung“). Langt er síðan sýnt var fram á að almenn menntun, eins og hún tíðkaðist í menntaskólum fram á síðasta þriðjung síðustu aldar, átti rætur í og viðhélt stéttamun, en erfiðara hefur reynst að finna arftaka hennar sem gæti unnið gegn slíkum mun. Í reynd hefur hinn almenni menntunarþáttur fram-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.