Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 112

Uppeldi og menntun - 01.01.2009, Síða 112
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 18(1)/2009112 að fara vanbÚinn í langferð – ný framhaldsskólalög neytið býður skólum upp í, en sá dans verður þó augljóslega nokkuð flókinn hópdans, því að lögð er áhersla á samráð við háskóla um undirbúning undir háskólanám og við starfsgreinaráð um starfsnám. Óhætt er að fagna hugmyndum um minni miðstýringu og meira sjálfstæði og frumkvæði einstakra skóla um mótun námskrár og námsframboðs. Mörg rök hníga að þessari breytingu og er einkum lofsvert að starfsfólki skóla er treyst til að móta nám við hæfi þeirra nemenda sem skólana sækja. Slík dreifing valds er vænleg leið til að virkja hugkvæmni innan einstakra skóla og tryggja að leiðir til framhaldsskóla- prófs verði fjölbreytilegar og miðaðar við þarfir einstakra nemenda og að ákveðins fjölbreytileika gæti einnig í starfsnámi og námi til stúdentsprófs. Á hinn bóginn er full ástæða til að bera ugg í brjósti um framgang þessara hugmynda, og nægir þar að benda á að fjárþörfin til að tryggja gæði náms, gæðaeftirlit ráðuneytis og yfirlýsta valddreifingu við breytingarnar er gróflega vanmetin. Ráðuneyti fjármála og mennta- mála ætla að verja 10–15 ársverkum til að endurskipuleggja allar námsbrautalýsingar framhaldsskólanna og þremur ársverkum til eftirlits og úttektar á breytingunum (sjá umsögn Fjármálaráðuneytis í greinargerð með frumvarpinu). Ekki hefur heldur komið neitt fram af hálfu löggjafa né ráðuneytis um að hugað verði að hinu almenna menntunarhlutverki framhaldsskólans, þó að lögin kveði á um að framhaldsskólinn hafi uppeldishlutverk og eigi að búa alla nemendur sína undir virka þátttöku í lýðræðissamfélagi og þó að framhaldsskólum sé augljóslega ætlað að búa meirihluta nemenda sinna undir nám á háskólastigi. Þá gerbreytingu framhalds- skólanna sem lögin boða á að útfæra með því að skipuleggja einstakar námsbrautir upp á nýtt. Vinnulagið er svipað því að stór vélasamstæða væri smíðuð með þeim hætti að einstakir hlutar hennar væru smíðaðir hver fyrir sig, án heildarskipulags eða skipulegs samráðs (nema Superman verði ráðinn í hið eina nýja stöðugildi hjá ráðu- neytinu). Ástæða hefði verið til að huga að reynslu annarra þjóða. Til dæmis hefur síðustu ár verið gerð allsherjar endurskoðun á dönsku framhaldsskólakerfi (Koudahl, 2005; Raae, 2005). Kjarni hennar var ákveðin sýn á þroska og námsferli ungmenna á fram- haldsskólaaldri og áhersla var lögð á það að skoða framhaldsskólagönguna sem heildarferli þar sem ákveðnum markmiðum um þroska mætti ná á ólíkan hátt í ólík- um námsleiðum og gjarnan með vissri samþættingu greina. Námsmarkmið hverrar námsgreinar yrðu tengd við ákveðin markmið um hugsun, hæfni og færni hvers nem- anda og getu hans til að takast á við æ vandasamari verkefni. Grundvallarsýn þessara umbóta var umdeild, en gagnrýnin varð til þess að aðrar sýnir voru felldar í skýrara form og keppa nú við þá sem boðuð var með breytingunum. Önnur umræða, sem ástæða væri til að gefa gaum, er umræða sem víða hefur orðið erlendis, m.a. við endurskoðun sænska framhaldskólakerfisins fyrir rúmum áratug (Thavenius, 1995). Hún snýr að spurningunni um almenna menntun (sem Skandinav- ar kalla „dannelse“ og Þjóðverjar „Bildung“). Langt er síðan sýnt var fram á að almenn menntun, eins og hún tíðkaðist í menntaskólum fram á síðasta þriðjung síðustu aldar, átti rætur í og viðhélt stéttamun, en erfiðara hefur reynst að finna arftaka hennar sem gæti unnið gegn slíkum mun. Í reynd hefur hinn almenni menntunarþáttur fram-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.