19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1981, Qupperneq 40

19. júní - 19.06.1981, Qupperneq 40
Guðrún Egilson. Þetta gamla spakmæli hefur fengið einkar vítt inntak nú á tím- um en eldri tækni og vinnubrögð úreldast óðfluga og grónar kenn- ingar eru stöðugt teknar til end- urmats. Við þær aðstæður hefur símenntun og fullorðinsfræðsla rutt sér til rúms og þar með, sam- fara breyttum viðhorfum til hlut- verkaskiptingar kynjanna hafa konur á öllum aldri streymt inn á hinar ýmsu námsbrautir. Hér fer á eftir grein um fullorðinsfræðslu svo og viðtöl við konur sem allar hafa lagt út í nám eftir langt hlé. Svo lengi lærir sem lifir Fanný Gunnarsdóttir og María Solveig Héðinsdóttir fjalla um fullorðinsfræðslu á Islandi Allt frá aldaöðli var bæði form- leg og óformleg menntun þjóð- arinnar í höndum heimilanna. Þar lærði alþýðan fræði sinna tíma, bæði með sagnalestri, kveðskap, frásögnum og með verklegri þjálf- un. f íslenska kyrrstöðuþjóðfélag- inu voru allar aðstæður og verk þau sömu öld fram af öld og þörfin fyrir nýja vitneskju lítil. Upp úr 1800 tók íslensk samfélagsskipan að raskast. Landbúnaðurinn hætti að geta tekið við auknum mann- afla. Bætt tækni jók afköst hvers manns þannig að þörfin fyrir vinnuafl fór minnkandi, þrátt fyrir aukna framleiðslu. Sú frumfram- leiðsluatvinnugrein sem gat hins vegar aukið umsvif sín og hafði þörf fyrir aukinn mannafla var sjávarútvegur. Þetta beindi fólkinu að sjávarsíðunni. Vegna tilkomu nýrra atvinnugreina í Reykjavík, s. s. iðnaðar og þjónustu, gáfust enn fleiri og fjölbreyttari atvinnu- tækifæri fyrir aukinn fjölda fólks úr dreifbýli. Það jók einnig fjölda Reykvíkinga að hún varð þjón- ustumiðstöð fyrir æ stærri hluta landsins auk þess sem opinberar stofnanir höfðu aðsetur í Reykja- vík. Upp úr þessum jarðvegi sprettur þörfin fyrir formlega fullorðins- fræðslu. Óskin um aukna menntun kemur bæði frá atvinnurekendum 38 og launþegum. En vafalaust gætir hér einnig áhrifa erlendis frá, en þar hafði fræðslustefnan hlotið góðan hljómgrunn. Fyrstu tilraunir Fyrsta fræðslan sem sérstaklega var ætluð fullorðnum hér í Reykjavík var fræðsla fyrir iðnaðarmenn. Vegna breytts þjóð- félags hafði myndast sérstök stétt iðnaðarmanna og gerðar auknar kröfur til þeirra er unnu í iðnaði. Iðnaðarmannafélagið í Reykjavík stofnaði sunnudagaskóla fyrir unga iðnaðarmenn árið 1873. Árið 1875 gat að líta auglýsingar þess efnis að stofna ætti nýtt félag fyrir sjómenn og verkamenn í Reykjavík og nágrenni. Stofnfundur var haldinn 3. nóvember og mjög fljótlega voru meðlimir orðnir 160. Þann 11. mars 1890 var stofnað Menntunarfélag verslunarmanna í Reykjavík. Samkvæmt lögum félagsins var höfuðtilgangur þess að halda uppi kvöldskóla í Reykjavík, bæði fyrir verslunar- menn úr Reykjavík og utan af landi. Skólinn var síðan settur í fyrsta sinn 4. okt. 1890. Árið 1899 var farið að undirbúa kvöldskóla K. F. U. M., ekki var þó formlega gengið frá stofnun skólans fyrr en 1921. Eins og sést af framangreindri upptalningu er námið fyrst og fremst ætlað körlum. Eitthvað mun þó hafa borið á námskeiðum fyrir konur, en á þessum tíma var það í örlitlum mæli. Þeir aðilar í Reykjavík sem lengst hafa staðið fyrir fullorðins- fræðslu eru Námsflokkar Reykja- víkur, stofnaðir 1939 og Bréfaskól- inn, stofnaður 1940. í dag standa þessir skólar fyrir umfangsmesta og fjölbreytilegasta námi fyrir full- orðna. Þeir, ásamt fjölmörgum öðrum, stuðla að námi þeirra mörg þúsund nemenda, sem í fullorðins- fræðslu eru, ýmist á sviði almenns náms, starfsnáms, frjálsnáms eða félagslegs. Áberandi er hversu margir nemendur stunda nám sem tengist vinnu þeirra á einn eða annan hátt. Hér er um að ræða nám sem kynnir t. d. nýjungar í starfi eða er forsenda fyrir ákveð- inni atvinnu. Fleiri konur en karlar Þrátt fyrir að þátttaka kvenna í fullorðinsfræðslu virðist meiri en karla, eru mun færri námstilboð innan starfsnáms sem standa konum til boða. Af 38 námsleiðum innan starfsnáms eru konur í meirihluta þátttakenda i aðeins níu tilfellum. Þær eru jafnframt einu þátttakendurnir í sjö af þessum níu tilfellum þar sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.