19. júní

Ataaseq assigiiaat ilaat

19. júní - 19.06.1981, Qupperneq 61

19. júní - 19.06.1981, Qupperneq 61
Konan á að þjóna heimili, sæng og kirkju. Suður á Ítalíu gerðist það að Franco Rame, eiginkona þúsund- þjalasmiðsins Dario Fo, frábær leikkona, róttæk og kvenfrelsis- sinnuð, var orðin hundleið á því að vera alltaf í skugga manns síns. Hún lék alltaf við hlið hans og það stór kvennahlutverk, en einmitt við hlið hans. Það var alltaf heimur karlmannsins (hinn stóri alheim- ur) sem sýndur var á róttækan og skemmtilegan hátt, en hvað um konurnar? Hvað um baráttu þeirra sem var sko ekkert blávatn í kirkju— og karlveldinu Italíu? Hún þrábað Dario Fo um að skrifa leikrit um konur af því að hún treysti sér ekki til þess sjálf, um ýrnsar hliðar kvennakúgunar, tvö- fallt vinnuálag, stressið, einangr- Unina, hjónabandið og kynlífið, allt þetta sem konan greiðir dýru verði — með frelsi sínu. Leikritið Kona, eða eins og það heitir á ítölsku: Konan á að þjóna heimili sœng og kirkju, varð til. Það er tilraun þeirra hjóna til að leggja kvennabaráttunni lið og til að skapa kvennaleikhús. Dario Fo segir sjálfur að Franca hafi rifið niður jafnóðum allt sem hann skrifaði, þar til kominn var texti sem henni fannst segja það sem 'talskar konur og allar konur sem búa við svipaðar aðstæður þyrftu að heyra. Undanfarin ár hefur Kona verið sýnd víða um lönd m. a. á Norður- löndunum við mikla hrifningu og einnig hefur Franca Rame ferðast um alla Italíu með verkið og náð þannig til kvenna sem varla höfðu heyrt minnst á kvenréttindi, hvað þá jafnrétti eða kvennabaráttu. Þau Dario Fo og Franca Rame sýndu svo ekki varð um villst að beinskeitt leikhús er baráttutæki ef vel er á spilum haldið. Kúgun kvenna er alls staðar eins „Við höfum allar sömu sögu að segja.“ Á þeirri setningu endar sýningin Kona sem verið hefur á fjölum Alþýðuleikhússins í vetur. Örugglega þekkja allar konur ein- hvern hluta þeirrar sögu sem sögð er á sviðinu, til þess er leikurinn gerður. Hann á að sýna bæði þér og mér að kúgun kvenna er alls staðar eins, barneignir, vinnan, utan sem innan heimilis, hjóna- bandið, ástin, allt verður þetta sem fjötur á konunni, vegna þess að samfélagið er ekki miðað við þarfir hennar, heldur framleiðsluna og viðhald karlveldisins. Dario Fo og Franca Rame eru að sýna okkur þennan heim til að vekja til um- hugsunar, samstöðu og aðgerða. Við erum stödd inni á heimili verkakonu er leikurinn hefst, í einu „velferðarsamfélaga“ vesturlanda (við vitum að það er Ítalía en gæti verið hvar sem er). Unga konan vaknar snemma morguns eftir vondan draum, stekkur á fætur af því að hún er að verða of sein í vinnuna. Hún vekur barnið sitt, en karlinn dormar áfram í rúminu. Hún ætlar að æða af stað, en finn- ur ekki lykilinn að íbúðinni. Stressið er mikið, meðan hún rifjar upp atburði liðins dags, allt sem hún gerði (hvar setti hún lykil- inn?), sáraeinföld hversdagsleg at- vik , sem verða þreyttri sívinnandi konu martröð, eru grátbrosleg á að horfa. Samskiptin við eiginmann- inn, nöldrið, rifrildin og þess á milli innileg ást, allt þetta öðlast líf í orðum Fo og Rame. Þegar konan finnur loks lykilinn í vasa eigin- mannsins og ætlar út, uppgötvar hún að lestarkortið hennar er út- runnið. Það er sunnudagur, hún getur lagst aftur upp í og sofið. Þessi þáttur sýnir okkur stressaða og pínda konu, sem ekki fær einu sinni notið frídaganna. Hefur hún ekki allt til alls? Næst heimsækjum við mið- stéttarkonu sem hefur „allt til alls“ nema auðvitað frelsið. Hún er lok- uð inni af hrikalega afbrýðissöm- um eiginmanni, sem lítur á það sem sitt hlutverk að sjá fyrir kon- unni sinni. Þessi einmana kona sem situr uppi með fatlaðan en fjörug- an mág sinn, lítið barn, dónalegar símhringingar og gægjara í næsta húsi, er beinlínis að verða galin. Hún rekur fyrir konu í næsta húsi (út um gluggann) og okkur hinum sögu sína, m. a. eitt lítið ástar- ævintýri sem opnaði henni nýja sýn á lífið, en samt getur hún ekki brotist út. I lokin gerir hún upp- reisn með því að losa sig á grimmilegan hátt við óvættina, en það hlýtur að vera öllum ljóst að lausn hennar dugar skammt. Þessi þáttur er mjög magnaður og tákn- rænn. Konan birtist sem mið- 59 Þr)ár ásýndir „Konu“ eftlr Darlo Fo.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

19. júní

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.