19. júní


19. júní - 19.06.1981, Side 68

19. júní - 19.06.1981, Side 68
BÆKUR BÆKUR BÆKUR Þrjár greinar fjalla um vinnu- konur, og eru tvær þeirra fræðileg- ar. SigríðurTh. Erlendsdóttir segir okkur að vinnukona sé fyrsta starfsheiti kvenna í manntali hér á landi og í fróðlegri grein Guðrúnar Ólafsdóttur kemur fram að Reykjavík hafi ávallt verið mikil kvennaborg, einnig á vaxtarárum sínum, ólíkt höfuðborgum ná- grannalandanna. Aðalheiður Bjarnfreðsdóttir segir frá vinnu- konuárum sínum, en það hafa fáar konur gert. Mér hefur lengi fundist að Aðalheiður ætti að rita ævisögu sína því hún er ritfær vel og hefur margt lifað. Ritgerð Ingibjargar Hafstað um fyrsta kvendoktorinn, Björgu C. Blöndal er góð og vekur forvitni á að vita meira. Ingibjörg, sem er yngsti höfundur bókarinnar, undrast að ekki hafi verið ritað um ævi og störf þessarar merku konu. Hér er gott dæmi þess hversu skammt við erum á veg komin í kvennarannsóknum. Sigríður Thorlacius ritar fróðlega grein um kvenfélög á Islandi, Valborg Bentsdóttir skrifar um löngun sína til menntunar og kemur hún þar ljóslifandi fram, Oddný Guð- mundsdóttir segir frá reynslu sinni sem farkennari, Gerður Steinþórs- dóttir segir frá kvennafrídeginum mikla 24. október 1975 og aðdrag- anda hans, Elsa E. Guðjónsson skrifar fræðilega grein um þrenn- ingarklæðið í Hollandi, Svanlaug Baldursdóttir skrifar um kvenna- sögusöfn í ýmsum löndum, Þórunn Magnúsdóttir greinir frá ferjukon- um og Margrét Guðnadóttir skrif- ar um rauða hunda. Mikill fengur er að grein Svövu Jakobsdóttur að mínu mati, en hún segir frá reynslu kvenrithöf- undar. Það er ekki oft sem maður fær tækifæri til að litast um í smiðju rithöfundar, sjá hvernig 66 hann vinnur og upplifir hlutverk sitt. Svövu verður tíðrætt um kvenlega reynslu sem sé falin undir yfirborðinu í menningarlífi okkar. Grein Jakobínu Sigurðardóttur ,,Þér konur“ frá 1971 fjallar um kvenlýsingar í nokkrum merkum bókum út frá kvenfrelsissjónar- miði. Kannski hefur Jakobína orð- ið fyrst til þess á áttunda áratugn- um hér á landi. Grein Helgu Kress um Laxdælu er vönduð og mun betri en grein hennar um Njálu. Silja Aðalsteinsdóttir skrifar um dægurlagatexta og er það í sam- ræmi við þá hugmynd kvenna- hreyfingarinnar að benda á eða afhjúpa dulin áhrif „saklausra“ texta afþreyingarbókmennta. Þá fjallar Nína Björk Elíasson um sagnadansa, veltir fyrir sér hvort þeir séu kvennalist og ræðir efni þeirra. Guðrún Erlendsdóttir fjallar um jafnréttismál og jafnréttislögin 1976. Ég get heils hugar tekið undir orð Guðrúnar er hún segir: „Full þátttaka kvenna á stjórn- málasviðinu er forsenda þess, að raunverulegt jafnrétti náist. Aukin þátttaka kvenna í stjórnmálum mun bæta skilning stjórnmála- manna, karla og kvenna, á vanda- málum þeim, sem nútímaþjóðfél- ag á við að stríða.“ (76) En róður- inn virðist einmitt vera þyngstur á þessu sviði. Soffía Guðmundsdóttir lýsir afstöðu karla til þátttöku kvenna í stjórnmálum og aðstæð- um kvenna sem voga sér inn á þá braut. Hún lýsir reynslu sinni og vonbrigðum á vettvangi stjórn- málanna, en jafnframt nauðsyn þess að konur láti að sér kveða: „Það myndi breyta yfirbragði stjórnmálabaráttunnar og inntaki hennar, færa hana til betra og mannlegra horfs, nálægar vanda- málum hins almenna manns“ (201). Soffía telur aðkallandi að endurmeta stöðu kvennahreyfing- arinnar hér og er hlynnt þverpóli- tískum kvennasamtökum. Grein hennar er gott sýnishorn af við- horfi kvenréttindakonu sem lengi hefur starfað í stjórnmálum. Þá fjallar Elsa G. Vilmundar- dóttir um konur og raunvísindi, en hún lagði ótrauð út í nám í jarð- fræði um 1960. Nú getur hún ekki leynt vonbrigðum sínum og viður- kennir að bein áhrif kvenna á ákvarðanatöku, sem varðar fram- vindu er tengist raunvísindum og þar með nútíma þjóðfélagsþróun séu af skornum skammti. Henni farast svo orð: „Mikið vatn hefur runnið til sjávar síðan ég stóð á bakka Þjórsár austan Búrfells fyrir réttum 19 árum og fann til mín sem rétthafi í samfélagi okkar, sem byggjum landið. Drjúgur sopi af því vatni hefur runnið gegnum gróttakvarnir risaorkuveranna, sem síðan hafa verið reist og stór- kostlega breytt ásýnd jarðarinnar í þessum landshluta og haft hin margvíslegustu áhrif á lif landsins barna. Eg fæ ekki séð, að konur hafi átt beina aðild að ákvarðana- töku um byggingu eða nýtingu þessara orkuvera.“ (43). Hér verður látið staðar numið. Ritnefnd ber að þakka lofsvert framtak, en hér er um að ræða fyrstu bókina sem skrifuð er til heiðurs konu. I ritnefnd voru Val- borg Bentsdóttir, Guðrún Gísla- dóttir og Svanlaug Baldursdóttir. Tvær þær fyrrnefndu hafa átt sæti í stjórn KRFÍ um árabil. Svanlaug starfar við Kvennasögusagnið auk þess að vera einn af stofnendum þess. Það er hægt að mæla með þess- ari bók, því að hún geymir mikinn fróðleik um reynslu og raunveru- leika. Hún er áfangi á þeirri braut að ryðja úr vegi þúsund ára hefð- um.

x

19. júní

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.