Fréttablaðið - 10.12.2011, Blaðsíða 36

Fréttablaðið - 10.12.2011, Blaðsíða 36
10. desember 2011 LAUGARDAGUR36 Þegar fiskurinn er tekinn upp úr vatninu gerir hann sér fyrst grein fyrir tilveru sinni Hanna Björg Vilhjálmsdóttir, frumkvöðull á sviði jafnréttiskennslu H vað kemur fyrst upp í huga ykkar þegar þið hugs- ið um hvað þið lærðuð í þessum áfanga? Ísak: „Það hvernig konur eru sýndar í bíómyndum og hvað þær leika raunverulega lítið hlutverk í þeim. Yfirleitt fjalla myndir um einhverja tvo karla, svo er kannski ein kona í aukahlutverki, sem segir og gerir lítið. Í How I Met Your Mother þykir það mjög fynd- ið þegar einhver maður kemur fram við konuna sína eins og skít. Það er alltaf verið að djóka með vændi, kynferðislega misnotkun og ofbeldi gagnvart konum, bæði í bíómyndum og af fólki í sam- félaginu. Eins og þetta sé eitthvað sniðugt, þegar þetta er í rauninni bara hræðilegt.“ Birta: „Það sem stendur upp úr hjá mér er að nú veit ég svo miklu meira og get tjáð mig um jafnréttis mál. Þegar maður hefur skoðanir á hlutunum er auðveld- ara að gagnrýna þá. Ég fór að taka eftir því hvernig ég lít á sjálfa mig og aðrar stelpur. Við stelpur þurf- um að vera sterkari og ánægðari með okkur. Við fórum í mjög heitar samræður um klám og klámvæð- inguna í tímunum. Núna, þegar ég sé konu í klámi, hugsa ég „greyið konan, í hverju lenti hún sem lítil stelpa sem gerir það að verkum að hún vill taka þátt í þessu“, en ekki „vá hvað hún er flott“. Ingibjörg: „Ég upplifi mig miklu sterkari en áður. Maður uppgötvaði að maður á sinn stað í sam félaginu og er alveg jafn mikils virði og allir aðrir. Maður þarf ekki að vera í öðru sæti allt sitt líf.“ Grétar: „Mér fannst merki- legast að skoða tölfræðina. Við skoðuðum tölur frá Hagstofunni, þar sem við sáum svart á hvítu hversu mikill munur er í raun og veru á launum kynjanna. Og eins og Ísak fannst mér þetta með bíó- myndirnar merkilegt. Við gerðum svona Bechdel-próf á bíómyndum, en það er próf sem þú getur sjálf- ur gert á bíómynd. Við sáum að ef það eru tvær konur í bíómynd að tala saman þá eru þær nær alltaf að tala um karlmenn.“ Endalausar tilvísanir í klám Grétar: „Konur eru líka hlut- gerðar í auglýsingum. Tilfinning- arnar eru teknar úr þeim. Kven- líkaminn er kannski látinn líta út eins og flaska, því þær eru bara hlutur. Konur halda líka oft fyrir munninn á sér, sem er merki um að verið sé að þagga niður í þeim. Eins og þær eigi ekki að tjá sig. Og síðan er það klámið. Í því er ótrú- lega oft skírskotun í börn, þar sem konurnar eru til dæmis ekki með nein hár að neðan eins og litlar stelpur.“ Birta: „Það er tilvísun í klám í nánast hverri einustu auglýsingu með konu í, alveg óháð því hvað hún er að auglýsa.“ Ingibjörg: „Og þær eru líka gerðar að börnum þar. Í einni aug- lýsingu sem við skoðuðum var kona klædd í hálfgerð barnaföt og með tíkó í hárinu. Í spegli fyrir aftan hana sást að það var fullorð- inn karlmaður að taka myndina af henni. Þetta er bein vísun í barna- klám. Þetta þykir bara eðlileg aug- lýsing fyrir stóra tískukeðju. Fólk hugsar bara „já, flott auglýsing, ég ætla að kaupa mér svona buxur“. Ísak: „Ég fór einmitt að taka eftir þessu eftir að ég fór í þenn- an áfanga. Eins og í einni Subway- auglýsingu, þá er bátur eins og typpi á myndinni á leiðinni upp í opinn munn á konu. Auglýsing- arnar fyrir Hlunka eru svipaðar, nærmynd af konumunni og tung- an úti.“ Grétar: „Þetta er svo stórt mál- efni. Maður er búinn að lifa í þessu samfélagi svo lengi án þess að taka eftir þessu. En eftir að maður opn- aði augun þá fór maður að sjá að samfélagið er í bara í ruglinu. Manni fannst þetta allt svo eðli- legt áður en maður fór í þennan áfanga.“ Sumir strákar fíla að nauðga Haldið þið að þetta hafi mikil áhrif á hvernig strákar líta á stelpur? Hvaða hugmyndir haldið þið að þetta skapi í hugum stráka um stelpur? Grétar: „Að þær séu bara fylgi- hlutir okkar.“ Ísak: „Og þú ræður yfir fylgi- hlutnum þínum.“ Ingibjörg: „Þetta skapar óvirð- ingu. En meiri virðing fyrir konum lækkar glæpatíðni gagn- vart þeim. Það er meira ofbeldi gegn konum heldur en körlum því það er borin minni virðing fyrir þeim.“ Grétar: „Strákar þurfa að vita hvað þeir eru í raun og veru að gera stelpunum þegar þeir hegða sér á vissan hátt. Ég hélt til dæmis áður að stelpu sem er nauðgað liði kannski illa í 2-3 mánuði eftir það, svo yrði allt í lagi. Ég vissi ekki að líf hennar gæti farið í rúst. Ef fleiri strákar færu í svona áfanga myndi hugur þeirra kannski opnast og nauðg- unum fækka.“ Ísak: „Það eru líka margar stelpur sem hafa skrýtnar hug- myndir um þetta. Þegar Gillzen- egger-málið var sem mest í umræðunni hérna um daginn sagði ein stelpa: „Sumir gaurar fíla bara að nauðga!“ Eins og það væri einhver réttlæting.“ Eru svertingjabrandarar þá í lagi? Sumir sjá ekkert athugavert við það að skella fram einum karl- rembubrandara við gott tækifæri, en líta samt á sig sem jafnréttis- sinna. Hvað finnst ykkur um það? Ísak: „Er þá líka í lagi að hlæja að svertingjabröndurum?“ Ingibjörg: „Það stuðlar að for- dómum að segja kvenfyrirlitn- ingarbrandara. Þetta mál verður aldrei tekið alvarlega ef fólk held- ur áfram að segja svona brandara eins og ekkert sé.“ Birta: „Það er svolítið merki- legt að það að vera „kerling“ felur í sér niðurlægingu fyrir karlmenn. Svona menning á meðal stráka gerir stöðu okkar stelpnanna verri og lætur strákana líka líta illa út. En svo má ekki gleyma að strákar eiga líka erfitt í þessu samfélagi. Margir strákar halda að þessi áfangi sé bara fyrir stelpur og það sé bara einblínt á konur. En það er ekki þannig.“ Jafnréttissinni = femínisti Mynduð þið skilgreina ykkur í dag sem femínista? Birta: „Ég hef ekkert á móti því að vera kölluð femínisti. Ég er það! Ingibjörg: „Ég á náinn vinkonu- hóp og þær skilja eiginlega ekki hvað orðið femínisti þýðir. Svo þegar ég útskýri fyrir þeim hvað það þýðir þá eru þær alveg „jááá“. Með samfélagsmótuninni virðist orðið „femínisti“ vera orðið nei- kvætt.“ Birta: „Nákvæmlega, þú getur verið jafnréttissinni, en alls ekki femínisti. Samt er alveg samasem- merki þarna á milli.“ Ísak: „Ég myndi ekki hafa neitt á móti því að kalla mig femín- ista, en ég er samt ekki viss um að ég leggi mikið af mörkum með því. Mér finnst líka að það þurfi að vera eitthvað á bak við orðið. Erpur, til dæmis, kallar sig femín- ista, en semur lög eins og „Við elsk- um þessar mellur“ og „Viltu dick“. Það er ekkert á bak við þetta hjá honum.“ Grétar: „Skilgreiningin á femín- ista er einhver sem veit að jafnrétti kynjanna hefur ekki verið náð og er reiðubúinn að leggja eitthvað af mörkum til þess að laga það. Það er að vera femínisti.“ Birta: „Það er eins og það fylgi þessu orði einhver skömm. Stelpur vilja kannski kalla sig femínista en gera það ekki, af því þú ert ekki í vinningsliðinu ef þú kallar þig það. Þá ertu bara farin í einhvern allt annan hóp.“ Ingibjörg: „En maður finn- ur alveg fyrir breytingu hérna í Borgó. Það eru 30 nemendur á önn sem klára þennan áfanga. Hjá þeim breytist viðhorfið og það smitar út frá sér.“ Samfélagið er bara í ruglinu Árið 2007 varð Borgarholtsskóli fyrsti framhaldsskólinn til að bjóða áfanga í jafnréttisfræðslu. Hann hefur notið vinsælda og það kemur fyrir að vísa þurfi nemendum frá vegna mikillar aðsóknar. Hólmfríður Helga Sigurðardóttir spjallaði við Hönnu Björgu Vilhjálmsdóttur kennara og fjóra nemendur hennar. Allir segjast þeir sjá heiminn í nýju ljósi eftir að hafa setið áfangann. Markmiðin með jafnréttisfræðslunni er fyrst og fremst viðhorfanám og vitundar vakning. Ég er búin að kenna þenn- an áfanga svo oft og svo mörgum ólíkum nemendahópum að ég veit að hann virkar,“ segir Hanna Björg Vilhjálmsdóttir, kennari við Borgarholtsskóla. Hún kennir KYN 103 sem komst í umræðuna í síðustu viku, þegar einlæg grein birtist eftir nemanda hennar í Fréttablaðinu. Þar sagðist hann meðal annars hafa verið karlremba, áður en hann sat áfang- ann, en sé nú breyttur maður. Borgarholtsskóli var fyrsti framhalds- skólinn til að bjóða upp á áfanga í kynjafræði, sem er merkilegt í ljósi þess að í jafnréttis- lögum frá árinu 1975 er kveðið á um að jafn- réttisfræðsla skuli fara fram á öllum skóla- stigum. Í dag bjóða nokkrir skólar kynjafræði sem valáfanga. Hanna kenndi áfangann fyrst árið 2007 og hefur stundum þurft að vísa nemendum frá vegna ásóknar. Sjálf er hún með bakgrunn í félagsfræði og sögu, og meistaragráðu í kennslufræði. „Ég kenni þetta ekki fræði- lega, heldur út frá praktík og lífshamingju nemenda minna. Ég reyni að höfða til tilfinn- inga þeirra. Það má líkja minni kennslufræði við það að taka fiskinn upp úr vatninu, því aðeins með því gerir hann sér grein fyrir til- veru sinni.“ Eitt af því sem Hanna tekur fyrir í kennsl- unni er þöggun kvenna. „Við erum aldar upp í því að þurfa að vera svo sætar, grannar og sérstakar. Okkur er kennt að ef við erum þetta ekki, þá höfum við ekki rödd. Þegar við eldumst þurfum við sterk bein til að standa upp og segja skoðun okkar vegna þess að við höfum ekki lengur útlitið – ef við höfum þá einhvern tímann haft það. Stelpur þurfa að vita að það er kerfisbundið verið að þagga niður í þeim.“ Í starfi sínu sem kennari hefur Hanna séð ýmislegt misjafnt. „Stundum er eins og ég reki útibú frá Stígamótum hérna. Á hverju einasta ári koma til mín stelpur sem hafa lent í alveg ótrúlegum hlutum. Þær hafa lent í nauðgunum, jafnvel hópnauðgunum og eiga sumar kærasta sem beita þær ofbeldi. Þær eru úrræðalausar – upplifa sig fastar og valdalausar.“ Hanna segir mikilvægt og oft gleymast í umræðunni að karlmenn njóta sín ekki heldur í núverandi ástandi. „Þetta snýst ekki um að strákar sitji í reykmettuðum herbergjum og ákveði þar að dissa konur. Þetta er valdaelíta karla sem er að verki. Hvað þarftu til að gera hugmynd ráðandi? Þú þarft vald. Og hver hefur valdið? Það eru þeir. Það er mikil- vægt að átta sig á þessari tengingu, til að sjá samhengið. En karlmennskan, hún er ókeypis. Það eru fleiri sjálfsvígstilraunir meðal karla, þeir fara síður í meðferð og stunda frekar áhættuhegðun. Karlmennskan gerir líka ýmsar kröfur til stráka. Þeir eiga að vanvirða konur og hlæja að kvenfyrirlitn- ingarbröndurum, annars eru þeir ekki með í hópnum.“ ■ SKAÐI FYRIR ALLA, KONUR OG KALLA Næst þegar þú, lesandi góður, ætlar að setjast niður og horfa á Hollywood- bíómynd skaltu prófa að spyrja þig eftirfarandi spurninga á meðan þú horfir: 1. Eru tvær eða fleiri kvenpersónur í kvikmyndinni, sem bera nafn? 2. Er atriði í myndinni þar sem þessar tvær kvenpersónur tala saman? 3. Tala þær um eitthvað annað en karlmenn? Forvitnilegt er að sjá að stór hluti af vinsælustu Hollywood- bíómyndunum stenst ekki Bechdel-prófið. Það er að segja að í meirihluta þeirra eru engar kvenpersónur. Hægt er að kynna sér prófið í þaula á vefsíðunni http://bechdeltest.com/ Bechdel-prófið BREYTT HEIMSMYND Nemendur við Borgarholtsskóla, sem hafa setið áfanga í jafnréttisfræðslu, segja að samfélagið skapi stráka sem haldi að stelpur gegni helst því hlut- verki að vera fylgihlutir þeirra. Á myndinni situr Hanna Björg Vilhjálmsdóttir kennari á milli þeirra Ísaks Hrafns Stefánssonar og Birtu Baldursdóttur. Þá kemur Ingibjörg Ragna Frostadóttir og loks Grétar Birgisson. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.