Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1933, Side 84

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1933, Side 84
64 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA löngum borin uppi af djúpri tilfinn- ingu, málsnild og hagmælsku; ann- ars hefðu þau einnig orðið ramm- asta afneitun á skáldeðli höfundar og skoðunum hans á skáldskap. Hann skrifaði mér eitt sinn á þessa leið: “Mín skoðun er, að tilfinn- ingaskáldið standi himninum næst. Hin kalda skynsemi hrífur mig aldrei.—‘Aldrei þrífist spekin kalda’, segir Matthíías. Þar sem fylgjast að speki, fegurð og tilfinning, þar er listin á hæsta stigi.” í öðru bréfi talar hann á sömu leið: “Það er einhver strengur eða vekjari í brjósti mínu, — eg held nálægt hjartanu. Þegar eg les eða hlusta á eitthvað fagurt, er eins og eitt- hvað snerti þenna streng. Þarf jafnvel ekki að vera nema ein setn- ing. Finni eg ekki þessa snertingu, les eg ekki það kvæði, bók eða grein, oftar. Náttúrlega á eg við skáldskap.” Þó sjá megi þess merki í einstöku yrkisefnum, samlíkingum og orða- tiltækjum Þorskabíts, að hann hafi orkt kvæði sín í erlendu umhverfi, hefir Benedikt Sveinsson alveg rétt fyrir sér, þegar hann segir um hann: “Þótt Þorbjörn hafi dvalist all-lengi vestra og náð þar mestum þroska og ort þar flest kvæði sín, þá verða þau vart talin “vestræn” í eðli, svo að þau beri vitni um áhrif þarlendra skálda, heldur eru þau ramm-íslenzk að efni og orðbragði, eins og þau væru “fædd og fóstr- uð” í átthögum höfundarins.” Yrk- isefni skáldsins og bragarhættir, og í báðum kennir vissulega all-niikill- ar fjölbreytni, sverja sig í áttina til íslenzkra skálda frá öldinni sem leið, bæði alþýðuskáldanna óskóla- gengnu og eins til lærðu þjóðskáld- anna. “Altaf ann eg Steingrími mest íslenzkra skálda”, skrifar Þorskabítur. “Þó mér þyki auðvit- að vænt um þau öll að einhverju leyti, en hann er skyldastur eðli mínu, elskar fegurð og tilfinningu.” Margt er líka líkt með kvæðum þeirra, þó þar þurfi ekki endilega að vera um áhrif frá Steingrími að ræða; andlegur skyldleiki getur verið nóg skýring á þeim tengslum, þó þess séu næg dæmi, að skáld dragi, sér óáfvitandi, dám af þeim rithöfundum, sem þeir eiga mest sálufélag með. Ádeilur Þorskabíts minna aftur á móti, eins og vikið var að, á Þorstein Erlingsson, án þess að þau séu neinar stælingar á þesskonar kvæðum liins síðai'- nefnda, en mig grunar, að þau kvæði Þorsteins hafi gefið Þorska- bítí byr í seglin, þó tíðarandinn, lundarfar skáldsins og lífskjör hafi eflaust mestu valdið um þjóðfélags- legt viðhorf hans. Þorskabítur er því skilgetinn son- ur seinni hluta 19. aldar, eins og hún lýsir sér í íslenzkum bókment- um. Hann er að öðrum þræði, f lífs- og skáldskapar-skoðun, í efn- isvali og meðferð, há-rómantískur; en jafnframt sjónhvass raunsæis- maður; náttúru-vísindi þeirrar tíð- ar — framþróunar-kenningin, skýt- ur upp höfðinu í kvæðum hans; neikvæð afstaða hans til ýmsra trú- arkenninga og kirkju-ádeilur lians eiga eflaust að einhverju leyti rót sína að rekja til realismans (raun- sæisstefnunnar), þó dæmi Þorsteins Erlingssonar kunni hér einnig að hafa orðið skáldinu til fyrirmyndar og hvatningar. En svo var dultrú-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.