Fréttatíminn


Fréttatíminn - 21.12.2012, Síða 18

Fréttatíminn - 21.12.2012, Síða 18
N ú brestur brátt á með skötusuðu og skötuáti sem nær hæstum hæð- um á Þorláksmessu og er eitur í nösum þorra fólks. Það er sérkennileg birt- ingarmynd jólagleð- innar að leggjast í og útbreiða dóms- dagsfýlu á Þor- láksmessu. Spurt er hvort þessum ófögnuði í skötulíki megi ekki úthýsa úr mannabústöðum. Menn þrá gamla, góða, jólailminn af eplum, appelsínum, kanil, negul og barri, sem skötustækjan drep- ur. Annað veifið koma upp mál út af óþef frá íbúðum í fjölbýlishúsum. Stundum hefur sérsinna fólk mán- uðum og árum saman fyllt íbúðir sínar af sorpi og úrgangi. Slíku fylgir ferleg lykt sem þó er hátíð og sem ljúfur ilmur miðað við skötus- tækju sem er allra lykta verst. Það er ekkert við því að segja að fólk sjóði kæsta skötu í afskekktum sveitum og á ystu annesjum fjarri siðuðu fólki og í einbýlishúsum í þéttbýli þar sem lyktin ætlar ekki aðra að drepa. Blessuð skat- a n e r glöggt dæmi um að það sem er einum til ánægju og yndis getur verið öðrum til ama og óþæginda. Hins vegar er skö- tusuða í fjölbýlishús- um svo mikill ama- og ónæðisvaldur að hún er ekki einkamál viðkomandi. Skötu- unnendur hafa ekki frjálst spil í því efni, það kemur sam- býlisfólkinu við. Húsfélagið getur brugðist við og sett skötusuðu takmark- anir í húsreglum eða með öðrum hætti. Almennt og blátt bann við suðu á kæstri skötu í fjölbýlishúsum kemur þó tæplega til greina enn sem komið er. Daunn frá víti – úrgangur og óæti Skötusuða í f jöl- býlishúsum jaðrar að margra dómi við villimennsku sem má líkja við hryðjuverkaárás á þefskyn fólks. Það er óneitanlega yfirgangur og tillitsleysi, að sturta yfir granna sína viðbjóðslegri stækju sem smýgur alls staðar og tekur sér bólfestu i fatnaði, hverjum krók og kima, íbúðum, húsgögnum og sam- eign fjölbýlishúsa. Eru dæmi þess að stækjan hafi verið svo illvíg og lífseig að hún hafi verið til ama frá Þorláksmessu fram á sumar. Hefur þurft að mála sameign og skipta um nýleg teppi til að komast fyrir stækjuna. Kæst skata er að margra mati frekar úrgangur en matvæli, hvað sem hver segir. Hún virðist elduð og á borð borin í því skyni að misbjóða, ganga fram af, ögra og hrella fólk með heilbrigða bragðlauka og lykt- arskyn. Þeg- ar menn koma þessum viðbjóði varla niður og tárin streyma um diska og borð þá er löngum hlegið hátt og mikið skríkt. Sjálfsagt finnst öllum innst inni skata vera óætur viðbjóður. Þegar menn stynja öðru upp öðru undir pressu og vökulum augum kjamsandi og smjattandi borðfélaga þá eru þeir yfirleitt að skrökva sig í álit. Þessi barbarismi ber blæ af frumstæðri manndómsvígslu. Það er í sjálfu sér skiljanlegt að fólk hafi í hungursneyðum og hörmungum neyðst eða freistast til að leggja sér úldmeti til munns. En að halda því áfram þegar á betri bitum er völ er illskiljanleg tímaskekkja og villuráf. Einhver sagði að ef kreppan fúla lyktaði þá væri sú lykt hátíð saman- borið við skötustækjuna. Skötusuða í fjölbýli – verður skötu úthýst? Hvað má og ekki má í fjöleignar- húsum fer eftir sérstökum lögum um slík hús og reglum og fyrirmæl- um í húsfélagssamþykktum og hús- reglum. Er byggt á því að meirihlut- inn ráði málum og um flest er byggt á hagsmunamati. Einnig að séreign og sameign megi aðeins hagnýta til þess sem þær eru ætlaðar og að eigendum beri að sýna tillitssemi og að valda sameigendum ekki óþarfa óþægindum og ama. Ekki eru í fjöleignarhúsalög- um bein ákvæði um lyktarmengun og skötustækju og gilda í því efni al- menn ákvæði um tillitsemi og umburðarlyndi. Húsfélög geta sett nánari fyrirmæli í húsreglum eða fundarsam- þykktum um skötusuðu eins og annað sem ónæði getur valdið. Þótt húsreglur fjalli fyrst og fremst um af- not sameignar þá getur hús- félag einnig sett reglur um afnot séreigna en því eru skorður settar því eigandi hefur almennt einkarétt til hagnýtingar og umráða yfir séreign sinni. Dæmi um inngrip í séreignarráð sem til skamms tíma hafa þótt ganga of langt er bann við reykingum í íbúðum og skötusuðu. Almenningsvið- horf og réttarþróun hefur síðustu árin siglt óðfluga í þá átt að úthýsa slíku. Er nú líklega svo komið tíðaranda að húsfundur geti bannað eða tak- markað reykingar og skötu suðu inni í íbúðum. Réttur fólks sem vill lifa eðlilegu og heilbrigðu vegur þyngra á metunum en frelsi granna til að kaffæra sameigendur sína í reyk og stækju. Þorláksmessuskatan er ekki göm- ul hefð – tíðarandinn Menn láta ljúga að sér og vaða í þeirri villu að það sé þjóð- legt að borða þenn- an vonda og illa- þefjandi mat, ef mat skyldi kalla . Þessi villi - mennska á Þorláks- messu er víst ekki gam- a l l og gróinn siður, nema þá á Vest- fjörð- um þar sem vond- ur mat- ur þykir góður. Það skyldi þ ó e k k i vera að skötus- tækjan hafi stuðlað að fólksflótta að vestan. Eigandi má gera það á sinni eign sem er venjulegt og eðlilegt og grannar verða að sætta sig við það. Við mat á því hvort menn fara yfir strikið og valda nágranna sínum ónæði, ama og röskun umfram það sem hann verður að þola og venjulegt er, verður að horfa til þess sem al- mennt viðgengst og tíð- arandinn telur við hæfi á hverjum tíma. Þrengir jafnt og þétt að þeim til- litslausu sem menga og eru skeytingarlausir um frið og rétt granna. Umburðarlyndi – dregið úr ónæði Þessi óþægindi eru sér- stök vegna þess að þau eru tímabundin og marg- ir telja að sýna beri um- burðarlyndi gagnvart Þorláksmessuskötunni. Það hafa margir gert lengi og umborið skötus- tækju árum saman. Þótt skötusuða sé bundin við ákveðinn árstíma og yfir- leitt einn dag ársins þá gefur það ekki ótakmarkaða heimild til að hrauna yfir sambýlisfólkið. Það má líka leiða að því líkum að þeir sem eru skeytingarlausir við granna sína með skötusuðu séu almennt ekki ýkja tillitssamir í öðrum atriðum. Þeir sýna gjarnan annars konar yfirgang á öðrum árstíma. Hengja t.d. blóðug fuglahræ veiðimennsku sinni til dýrðar utan á hús og hafi hátt meðan grannar reyna að sofa. Einstaka skötudýrkandi hefur reynt að draga úr ónæðinu með ýmsu móti. Er það vel og virðingarvert. Menn hafa reynt að sjóða skötu á prímus og útigrillum út á svölum og í bílskúrum og viðhafa sér- stakar tilfæringar sem þeir telja að drepi niður eða deyfi lyktina. Það er sjálfsagt svo að með ýmsu móti má draga úr lyktarmengun í skötulíki. Þótt öll slík viðleitni sé til bóta þá dugir hún ekki. Einnig hefur það færst í aukana að skötu sé úthýst úr mannabústöðum og sé elduð og et- inn í sölum út í bæ með öflugri loft- ræstingu. Það er líka í áttina. Er skata lífshættuleg? Flestir kannast við Steve heitinn Irvin, ástralska sjónvarpsmanninn geðþekka, sem í mannsaldur busl- aði með og glímdi við krókódíla, slöngur og önnur allslags skriðkvik- indi og óargadýr af öllum stærðum og gerðum, án þess að verða meint af. En svo hitti hann fyrir skötu eina ógurlega sem drap hann um- svifalaust áður en hann gat deplað auga. Af því má sjá glöggt sjá að skötur eru skaðræði, bæði lifandi og úldnar. „Skötusuða í fjölbýlis- húsum jaðrar að margra dómi við villimennsku sem má líkja við hryðjuverkaárás á þefskyn fólks. Það er óneitanlega yfirgangur og tillitsleysi, að sturta yfir granna sína viðbjóðslegri stækju sem smýgur alls staðar og tekur sér bólfestu i fatnaði, hverjum krók og kima, íbúðum, húsgögnum og sameign fjölbýlishúsa.“ Ljósmynd/Hari Þessi bar- barismi ber blæ af frum- stæðri mann- dóms- vígslu. Þorláksmessuskata í nánd Ilmur eða ódaunn Sigurður Helgi Guðjónsson hrl. formaður Húseigendafélagsins. 18 viðhorf Helgin 21.-23. desember 2012 Heimilistæki, ljós og símar í miklu úrvali. Komdu í heimsókn til okkar á aðventunni og gerðu góð kaup. Fjöldi tækja á séstöku jólaverði. Nóatúni 4 Sími 520 3000 www.sminor.is Sjón er sögu ríkari. Jólaverð: 7.880 kr. stgr. Símtæki Gigaset Jólaverð: 2.300 kr. stgr. Eldhúsvogir Adler Jólaverð: 114.900 kr. stgr. Þvottavél SIEMENS Jólaverð: 119.900 kr. stgr. Þurrkari SIEMENS Jólaverð: 23.900 kr. stgr. Skaftryksuga BOSCH Jólaverð: Handþeytari BOSCH 5.200 kr. stgr. Jólaverð: Borðlampar VENDELA 8.900 kr. stgr.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.