Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Síða 42

Sagnir - 01.10.1983, Síða 42
ekki samherjar í kirkjupólitík. Síðar töldu nokkrir latínuhöfundar á 12. og 13. öld að landið væri hluti norska ríkisins. Flestir íslendingar hafa látið þessar staðhæfingar lærðra manna lönd og leið, og Þjóðverjar bættu um fyrir Adam og settu þá klausu í rit hans að íslendingar hefði engan kóng nema lögin.l2) Við getum kallað Ara og Snorra og marga aðra til vitnis um það að fyrir miðja 13. öld var ísland hvorki lögformlegur hluti af veldi Noregskonungs né neins annars ríkis, heldur laut það þá stjórn höfðingja sem sóttu vald sitt til fólksins í landinu en ekki utan þess. A Islandi ríkti laustengt höfðingjabandalag, sem átti sér sameigin- lega stofnun til þess að setja lög (Lögréttu), en skorti vald til að framfylgja þeim og koma fram fyrir hönd „ríkisins.“ Á íslandi ríkti einkaréttur, en opinber réttur var í raun ekki til. Páll Sigurðsson segir að Lög- rétta hafi tvímælalaust haft „umboð til þess að gæta hagsmuna ríkisins út á við“, en í Noregi fór konungurinn með þetta vald.l3) Lögrétta var vissulega fullvalda stofnun meðan hún sat, en sérhver goði var einnig fullvalda og gat haldið hlífiskildi yfir saka- mönnum og gert bindandi samninga við erlenda fursta án þess að bera þau mál upp í Lögréttu. Sigurður Líndal birti 1964 ritgerðina: Utanríkisstefna íslendinga á 13. öld og aðdragandi sáttmálans 1262-64.14) Þar telur hann þjóðveldið hafa verið mjög losaralegt miðaldaþjóðfélag og íslendingar hafi ekki „gert sér neina grein fyrir ríki eða þjóðfé- lagi sínu sem sjálfstæðum réttaraðila“. Hann telur að ísland hafi verið ríki, en virð- ist álíta að það hafi verið í frumbernsku og ekki vaknað til fullrar sjálfsvitundar. Pessa skoðun áréttar hann í Sögu íslands 1,1974l5) og segir að ekki sé hægt að tala um að ver- aldarhöfðingjar íslendinga hafi haft nein formleg samskipti við erlend ríki eða þjóð- höfðingja fyrir 1100, og þá verði tæpast nokkru sinni vart við að íslendingar „komi fram í umboði þjóðarinnar, heldureinungis sem einstaklingar". Björn Sigfússon birti í Sögu sama ár rit- gerðina: Millilandasamningur íslendinga frá Ólafi digra til Hákonar gamla.l6) Hann forðast að nota hugtakið ríki um goðaveld- ið, en vekur athygli á því, að miðaldir voru tími einkamála, opinber mál og þjónusta voru þá enn í bernsku og ríkishugtakið mjög tengt persónu fursta af einhverjum stigum.17) Islendingar vissu mætavel að þá skorti innlendan fursta og Jón Loftsson naut um skeið einhvers fylgis til furstatignar og er nefndur „princeps patrie" í Porláks- lesi frá Vallanesi.I8) Þótt furstann hafi skort, opinber málfærsla og stjórnsýsla hafi verið frumstæð, var goðaveldið fullveðja, ef svo má að orði komast, það átti formleg sam- skipti við nágranna sína og fylgdi ákveðinni utanríkisstefnu. íslendingar hófu diplomatisk skipti við erlend ríki áður en þeir urðu skrifandi. Utanríkismál, diplomacy á ensku, eru kennd við diplom, skjal, og diplomatar eru sérstaklega þjálfaðir í skjallegum skiptum inilli ríkja. íslendingar eru til orðnir í dipl- omatísku stríði, alls konar samningagerð- um milli hópa, ættsveita og samfélaga og lögðu allt á minni og einnig samning, sem þeir gerðu við Ólaf digra. Texta hans þuldu íslenskir höfðingjar tvisvar fyrir Noregs- konungum að viðlögðum eiði að rétt væri flutt. I síðara skiptið þegar um 60 ár voru liðin frá samningsgerðinni og menn orðnir bóklærðir, var textinn skráður, og er hann varðveittur í afriti frá síðara hluta 13. aldar, Konungsbók Grágásar, og er elsti skjalleg- ur texti íslenskrar sögu. Hann skiptist í tvo kafla og ber hvor þeirra rauðritaða fyrir- sögn: Frá rétti Noregs konungs á Islandi og Um rétt Islendinga í Noregi. Niðurlag textans rekur sögu hans og lýkur þannig: „Þann rétt og þau lög gaf Ólafur hinn helgi konungr íslendingum, er hér er merktur (þ.e. ritaður). Gissur biskup og Teitur filius ejus, (þ.e. sonur hans), Markús, Hreinn, Einar, Björn, Guðmund- ur, Daði, Hólmsteinn, - þeir sóru þess að ísleifur biskup og menn með honum svörðu til þess réttar, sem hér er merktur, að þann 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.