Sagnir - 01.06.1992, Page 24

Sagnir - 01.06.1992, Page 24
ekki áttað sig á af því þeir þekkja ekki frumtextann. „Að rífa sex línur úr... túlka þær og toga“ Hins vegar hafa Islendingar náttúru- lega eitt mikilvægt forskot sem menn mega alls ekki vanmeta og það er að þeir geta lesið þessa texta eins og þeir eru, - hver venjulegur einstaklingur getur sest niður og lesið fornritin eins og hann les nútíma skáldsögu. Þetta er merkilegt vegna þess að ég held að það sem þótti sjálfsagt á 19. öldinni sé mjög mikið að hverfa; menn hafa ekki lengur þá málakunnáttu sem er nauðsynleg. Þetta er eitthvert stærsta vandamál sagnfræðinnar í dag þegar Ijallað er unr fyrri aldir. Ef við tölum um franska sagnfræði þá er kunnátta í latínu og nriðaldafrönsku mjög á undanhaldi. Eg hef sterkan grun um að ýmsir sagnfræðingar á síðustu tímum kunni nánast hvorugt. Þetta er náttúrulega alveg skelfilega baga- legt og ég held að afleiðing þessarar tilhneigingar, sem ég hef orðið var við meðal franska sagnfræðinga, sé að þeir lesi því miður ekki lengur verk í samhengi, þeir lesi smá búta - sem aðrir hafa kannski fundið fyrir þá - og fara svo að túlka þá í einangr- un og lesa inn í þá allskonar kenning- ar og svoleiðis. Þetta nær náttúrlega engri átt og er dauðadómur yfir sagnfræði ef því heldur áfram. Það fyrsta sem menn þurfa að gera er að vera læsir á heimildirnar og lesa þær eins og þær koma fyrir í sjálfu sér á því nráli sem þær voru skrifaðar. Þetta er forskot íslendinga og þessu mega menn ekki glata og um- frain allt fara ekki að rífa sex línur úr samhengi og fara að túlka þær og toga á allan hátt. Þá fer um þá að vissu leyti eins og urn púkann á fjós- bitanum með skinnbútinn sem hann ætlaði að skrifa blótsyrðin á, hann bara rifnaði. . . - Finnst þér þetta rtkjandi vinnubrögð? „Þau eru því miður að færast í auk- ana og reyndar hefur hugmyndasaga talsvert byggt á slíkum aðferðum: Þegar verið er að rekja sögu ein- hverrar ákveðinnar hugmyndar, þá eru kaflar þar sem þessi hugmynd kemur fyrir gjarnan rifnir út úr sam- hengi og skoðaðir sér. Þetta er mjög gölluð aðferð að því leyti að aldrei er tekið til athugunar hvaða stöðu ákveðin smáklausa hafði í sínu upp- haflega umhverfi; var þetta eitthvað sem að höfundur ætlaði að leggja áherslu á eða var þetta eitthvað sem kom fram í framhjáhlaupi? Og þá er allt lagt að jöfnu; skáldverk, heim- spekirit og hvaðeina - það er aldrei sagt hvaða stöðu textarnir höfðu í veruleikanum. Þetta er reyndar nán- ast því fæðingargalli á hugmynda- sögu. Munið eftir því þegar Hildigunnur tekur á móti Flosa og hún segir: „Kom heill ok sæll, frændi, ok er nú fegit hjarta mitt tilkvámu þinni.“ Hjá einhverjum fræðimönnum heitir þetta „áhrif frá klerkamáli" en er það rétt skilgreining? Hún segir nákvæm- lega ekkert. Það sem raunverulega gerist er að Hildigunnur er að ögra Flosa og hún byrjar á því að ögra honum með alveg yfirdrifmni kurt- eisi, kurteisi sem gengur út yfir allan þjófabálk og endar með því að Flosi verður reiður og segir: „Hvárki em ek konungr né jarl“. En hver verður fyrir áhrifum frá klerkamáli? - Hild- igunnur eða höfundur Njálu! - Eng- inn, en það er annað mál að Hildi- gunnur sem persóna skopstælir á grimmilegan hátt klerkamál. Taktík Hildigunnar er sú að yfirdrífa kurt- eisina þangað til Flosa er gersamlega nóg boðið. Þetta stefnir allt að því markmiði að fá Flosa til að taka upp hefndina. Að tala um áhrif frá klerka- máli er annars vegar að rugla saman höfundi og persónu, sem er alveg út í hött, og hins vegar að rugla saman „áhrifum“ og svo sarkasma eða háð- stælingu. Svona skilgreiningar leiða oft út á villigötur. Það sem þarf fyrst og fremst að athuga er hvað er verið að segja. Og þá semsagt að athuga hvaða veruleiki er þarna á bakvið. Sjónrænn veruleiki - En fomritin geta aðeins geftð okkur takmarkaða mynd af þessum veruleika? „Já, en það er hægt að líta á þetta frá mörgum sjónarmiðum. Hugsið ykk- ur eitt til dæmis: Ef við reynum að velta fyrir okkur hvers konar veru- leiki það er sem sagnfræðingar eru að reyna að leita að - eru að reyna að skilgreina í fortíðinni, þá er það flók- ið verkefni fyrir heimspeki; veruleik- inn er flókinn og margræður. Við getum þó bent á ýmis ákveðin svið, og má til dæmis nefna eitt: Sjónræn- an veruleika - það er það sem myndi birtast okkar augunr ef við værum komin á 13. öld. Hvað myndu menn sjá, hvernig myndu húsin líta út, hvernig myndi klæðaburður manna líta út, hvernig myndu áhöldin líta út, hvernig tnyndi þetta og hitt líta út. Ef við reyndum að athuga þetta út frá heimildunum þá er ljóst að sú hugmynd sem við getum gert okkur um þennan sjónræna veruleika 13. aldar er ákaflega gloppótt. Athugið bara eitt atriði, það sem sagt er um hýbýli manna, til dæmis á höfðingjasetrum. Öðru hverju koma fyrir í heimildunum setningar sem bregða upp broti af myndum, þannig að við getum ítnyndað okkur eitt- hvert nrikið leiksvið fyrir atburðina sem er þó ekki sýnilegt í heild. - Til dæmis þegar Hvamm-Sturla á einu sinni í vondum málum, þá stendur í Sturlungu að hann hafi farið upp á virki í búð sinni á Alþingi og haldið ræður. Það er semsagt einhvers kon- ar virki í kring um búðina sem hann 22 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.