Sagnir - 01.06.1992, Síða 60

Sagnir - 01.06.1992, Síða 60
ekkert hljóð heyrðist. Ráðþrota spenntum við af og leituðunr að plássi á túninu fyrir tjöldin, fleygð- um niður köldu nestinu og skjálf- andi hituðum okkur sterkt kaffi. Þá tókum við eftir mannverum bak við gluggatjöldin, sáum þær bera um kodda og lök uns hús- bóndinn birtist að klukkustund lið- inni og bauð okkur inn. Samtals hef ég dvalið u.þ.b. ár á íslandi, þar af átta mánuði á ferðalögum, en þetta var í fyrsta skiptið sem ég var ekki dreginn rakleiðis inn í stofuna, heldur þurfti að bíða skjálfandi úti fyrir þar til allt var komið í röð og reglu. Þetta var greinilega ekki illur vilji fóksins heldur ólipurð gagnvart ókunnug- um því útlendingar koma sjaldan á þessar slóðir. Bóndinn gerði allt sem í hans valdi stóð. Þó rná geta þess að þetta er eini bærinn þar sem ég hef þurft að borða frammi fyrir óumbúnum rúmum og þegjandi félagsskap.19 Einn var sá eiginleiki Islendinga sem furðu margir af pennum Mitteilungen voru sammála um: Þeir líta stórt á sig. Sjálfsálitið var þó lagt út á mis- munandi máta. Islendingurinn þótti hegða sér sem aðalsmaður væri, höfðinglegur og fullur sjálfsvirðing- ar: „Aristókratískur blær framkom- unnar, jafnvel hjá óbreyttasta fólki, vekur óskoraða undrun gestsins“ skrifaði Weber og hélt áfram: Hér liggur líka dýpri rót þeirra skapgerðareiginleika sem pirra Þjóðverjann svo í fari íslendings- ins: Þóttinn, yfirlætið og treginn að viðurkenna yfirburði annarra.20 Ulrich von Hassell sendiherra Þjóð- verja í Kaupmannahöfn heimsótti ís- land sumarið 1927 og skrifaði þýska utanríkisráðuneytinu athyglisverða skýrslu meðal annars um íslensk stjórnmál og efnahagsmál. Eitt af því sem hann nefndi sem hindrun í sam- skiptum þjóðanna var „útlendinga- fjandskapur" íslendinga, „þjóðernis- leg þröngsýni" og „ákveðið sjálfsof- mat.“21 Heinrich Erkes notaði ekki jafn stór orð en átti við það sama þegar hann varaði væntanlega ferða- langa við allri gagnrýni: „Sérstaklega skal ferðamaðurinn varast að veita fs- lendingum óumbeðin ráð eða ræða stjórnmál. íslendingurinn þekkir sjálfan sig og sínar aðstæður mjög vel, veit hvar á vantar og hvar hann getur leitað og beðið um ráð og leið- sögn í útlandinu."22 Það er ekki að efa að hinir erlendu gestir haíí haft nokkuð til síns máls um sjálfsálit smáþjóðarinnar því glöggt er gests augað. íslendingar höfðu þurft á sjálfstrausti að halda í sjálfstæðisbaráttu sinni og voru nú að sanna að þeir gætu staðið á eigin fótum. Þar að auki voru menn í landi tiltölulega lítillar stétta- skiptingar ekki tilbúnir að bugta sig og beygja fyrir útlendingum þótt titla bæru og nafnbætur. Það verður að hafa í huga að þeir Þjóðverjar sem hingað komu voru yfirleitt háttsettir í þjóðfélagi með rótgróna stéttaskipt- ingu og haganlega smíðaðan virðing- arstiga. Það hlaut því að bijótast út annað hvort í aðdáun eða móðgun þegar „óbreyttur" fslendingur þvertók fyrir að líta upp til þeirra. Það má taka saman þessa þrjá eig- inleika (menntun, gestrisni og mikið sjálfsálit) í orðinu „stórmennska. “ Þetta var þjóðareinkenni sem kom þeim á óvart sem ekki þekktu til en vakti vissa lotningu þegar á heildina er litið. Þýskir gestir höfðu býsna ólík við- horf til íslenskra sveita annars vegar og þéttbýlis hins vegar. Ákveðinnar andúðar gætti í garð Reykjavíkur því mönnum þóttu þjóðlegir lifnaðar- hættir á landsbyggðinni lofsverðari en eftirlíking útlendra stórborga í þéttbýlinu. Wolfgang Mohr skrifaði grein um íslenska bæjarmenningu í Mitteilungen árið 1932 og var það eina greinin gagngert um það efni í allri útgáfusögu blaðsins. Um byggingar- listina hafði hann það að segja að „til- raunir til að aðlaga sig stórborgar- menningu [hefðu] með fáum undan- tekningum orðið tilgerðarleg eftir- öpun.“ Útkoman væri sú að hér vantaði eiginlega bæjarmynd, Reykjavík væri nokkurskonar „gull- grafaraborg." Þess má geta að um þessar mundir var verið að reisa „karakterlausar" steinsteypubygging- ar á Skólavörðuholtinu og í Vestur- bænum sem stungu í augu fleiri ferðalanga.23 Mohr hafði svipað að segja unr íslenska yfirlætið og Hassell og Weber en fannst það eiga mun síður við í þrengslum borgarinnar en úti á landsbyggðinni. Hann gaf enn fremur í skyn að dætur bæjarins væru fremur ósiðaðar, „elegant klæðnaður oft það eina sem kona sýnir smekk ' («24 sinn í. Urn Reykjavík gæti ég aðeins end- urtekið það sem svo oft hefur verið skrifað. A.m.k. sá ég strax að höf- uðborgin gæti ekki verið í neinu samræmi við aðra hluta landsins og því betur sem ég kynntist landinu, því sannfærðari var ég um þetta23 skrifaði Olaf Klose skiptinemi sem fljótlega forðaði sér út úr bænum. Annars rituðu Þjóðverjar ekki mikið um mannlíf Reykjavíkur og svo mik- ið er víst að þeir sigldu ekki til ís- lands til að kynnast borgarlífi. Af því höfðu þeir nóg heima hjá sér, yfrið nóg að mörgum fannst. Mannlýsingar í skrifum þýskra ferðalanga voru yfirleitt á körlum. Þeir kynntu lesendum sínum íslenska menningar- og stjórnmálafrömuði eða bændur. Einstaka athugasemdir bera þó vott um hrifningu á íslensk- um bændadætrum. Nikolaus Jochner sagði um Svalbarða, í samanburði við ísland, að þar væri allt „dautt, þar horfir ekki ljóshærð germönsk stúlka í augu þín, þar er aðeins ís og kaldur steinn."26 Haustið 1928 birtist ljós- mynd af íslenskri stúlku í tímaritinu Hamburger Illustrierte með undirskrift- inni: „Kvikmyndastjarna? Nei, venjuleg íslensk bóndadóttir. Hún hefur nýtískulegt útlit án þess að hafa hugmynd um það.“27 Hér erum við komin að útliti og atgervi og eðlilegt að spyrja hvort dýrkun á kynhreinum íslenskum ar- íum hafi verið útbreidd í Þýskalandi á Weimartímanum, hvort kynþátta- hyggja hafi stuðlað að Islandsáhuga. Þetta er ekki áberandi þáttur í skrif- um Islandsvina á þessum tíma en kemur þó fyrir enda kynþáttahyggja í nokkurri tísku. Dr. Hans Jaden, þjóðháttafræðing- ur í Vínarborg, var meðal þeirra sem oft skrifuðu í Mitteilungen der Island- 58 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.