Sagnir - 01.06.1992, Side 63

Sagnir - 01.06.1992, Side 63
Á mcðal íslandsvina-árið 1920. Lengst til vinstri er Heinrich Erkes bókavörðnr en ncðst til hægri vinur hatts Konrad Adenaucr, borgar- stjóri Kölnar og sípar kanslari Vestur-Þýskalands. Sonur Konrads, Max Adenauer, varð formaður íslandsvinafélagsins á sjötta áratugnum. 1930. Dieterichs var, vegna stöðu sinnar og framkvæmdasemi, lykil- maður meðal þýskra íslandsvina. Hann var þekkt nafn í menningarlíf- inu og naut virðingar, ekki aðeins meðal fræðimanna. Á sextugsafmæli sínu, þann 22. júní 1927, var hann gerður að heiðursborgara í Jena. Þótt útgáfan væri vegleg og mikið starf unnið við þýðingu og skýringar urðu Islendingasögurnar engar met- sölubækur í Þýskalandi. Kvartað var undan því að þjóðin hefði „ekki fylgt Dieterichs og þýskum fræðimönnum á veginum."36 Hér var því þröngur áhugamannahópur á ferðinni, þótt athafnasamur væri. Lýsandi dæmi um þátt fornfræðanna í íslandsáhug- anum er að formaður félagsins lengst af, dr. W. Heydenreich, drap aldrei niður fæti á íslenska grund. Honum nægði að vera lærður í norrænum fræðum. Staða norrænufræðinganna var svo yfirgnæfandi meðal íslandsáhuga- manna að ýmsurn þótd nóg um. Lista- tímaritið Der Kreis, sem út kom í Hamborg, birti margar greinar um Is- land í tengslum við Alþingishátíðina 1930. Þar kvartaði Georg Gretor sáran yfir því að fræðimennirnir einokuðu landið nteð þurrum og illlæsilegum skrifum en leiddu nútímann og hið lif- andi hjá sér. Máli sínu til stuðnings benti hann á að í seinna bindi Deutsche Islandforschung, sem þó bæri undirtitil- inn Kultur, væri ekki ein einasta grein um íslenska nútímalist eða nútímabók- menntir, „á þessum nær 600 síð- um . . . rakst ég hvergi á nöfn Jóhanns Sigurjónssonar, Einars Benediktsson- ar, Gunnars Gunnarssonar eða Guð- mundar Kamban.“ Gretor sagði þýsku fræðimennina telja sig eiga „andlegt einkaleyfi á landinu og fara með það eins og fílólógíska nýlendu."37 Ludwig Benninghoff, útgefandi tímaritsins, var ekki síður en Gretor orðinn þreytt- ur á norrænufræðingunum: „Fræði- mennirnir hafa innlimað ísland. Til að skynja fegurð trés þarf maður ekki að saga það niður í spæni til að geta púsl- að brotunum saman aftur.“ Ekki er að sjá að Islendingar hafi verið óánægðir með „einokun“ þýsku norrænufræðinganna. Þvert á móti var þeim prýðilega tekið hér heima. Orðuveitingar segja sína sögu en margir þessara manna voru prýddir fálkaorðunni áður en yfir lauk. Sveinn Björnsson, sendiherra í Danmörku og síðar forseti, skrifaði árið 1930 að „starf þýsku vísindanna [væri] í hávegum haft á íslandi" og átti hann þar við alla vísinda- og fræðaiðkun Þjóðverja um íslensk efni.38 íslandsvinafélagið og starfsemi þess Þýska íslandsvinafélagið, Vereinig- ung der Islandfreunde, sem stofnað var í Dresden 13. mars 1913, var að hluta til grein á meiði germanskra fræða.39 Kjarni þess voru fræðimenn sem ferðast höfðu um ísland og rann- sakað sögu þess, bókmenntir eða náttúru. Þetta voru bæði germanistar og náttúrufræðingar en þeir fyrr- nefndu öllu meira áberandi. Þeir skrifuðu greinar eða þýddu íslenskt efni í tímarit félagsins, sem hóf göngu sína á stofnárinu. Þeir söfnuðu SAGNIR 61

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.