Dagskrá: tímarit um þjóðfélagsmál - 01.01.1944, Qupperneq 29

Dagskrá: tímarit um þjóðfélagsmál - 01.01.1944, Qupperneq 29
dagskrá 23 is (isma).“ Menn munu komast að raun um, að hið nýja tímabil, sem hefur smám saman verið að taka á sig mynd síðan 1918, hefur að nokkru leyti gripið aft- ur fyrir sig til kenninga merk- antílista, og að öðru leyti alveg aftur til kenninga miðalda- guðfræðinganna. Nútíminn er í þann veginn að endurskoða þrjú meginatriði í kerfi hinna klassisku hagfræð- inga. í fyrsta lagi hefur hann horfið frá þeirri kennisetningu, að hagnaðarleit einstaklingsins sé driffjöður atvinnulífsins. Líkt °g guðfræðingar miðaldanna lítur nútíminn á velferð ein- staklinganna sem vandamál Þjóðarheildarinnar, þó að hann að hætti merkantilista, líti enn á samfélagið sem hóp, bundinn við ákveðið landssvæði. í öðru !agi er hann að hafna hugmynd „auðsins" sem takmarki at- vinnulífsins, en setur í stað þess hugmynd „velferðarinnar", en með því nálgumst við aftur sjónarmið miðaldaguðfræðing- anna, þó það hafi verið byggt á allt öðrum þjóðfélagslegum grundvelli. í þriðja lagi er hugs- un nýja tímans að þreifa fyrir sér að nýrri skoðun á sambandi framleiðslu og neyzlu, en það leiðir af þeirri staðreynd, að hætt er við að líta á „auðinn“ sem prófstein á atvinnulífs- starfsemina. Hin hagfræðilegu vandamál nútímans fjalla því um einstaklingsrekstur og sam- rekstur, auð og velferð og fram- leiðslu og neyzlu. Einstaklingsrekstur — samrekstur Klassisku hagfræðingarnir gerðu ráð fyrir samfélagi óháðra og að öllu upplýstra einstakl- inga, sem væru færir um að flytja sig stað úr stað hindrunar- laust, þar sem hver starfi upp á eigin spítur og fyrir sjálfan sig með jafnan kaupmátt, og þar sem hver hafi svipaðra hagsmuna að gæta sem fram- leiðandi og neytandi. En það var langt frá því, að þessi forsenda væri nokkurn tíma fyrir hendi. Sérhvert Evrópuríki hafði feng- ið að erfðum frá miðöldunum meira eða minna fasta stétta- skiptingu, sem hafði tekið mikl- um breytingum, en þó hvergi verið þurrkuð út. Það er athygl- isvert, að einstaklingsframtakið varð langlífast og náði mestum blóma í hinu eina þýðingar- mikla landi, sem hafði hlutfalls- lega stéttlausa þjóðfélagsbygg- ingu og nálgaðist mest hin fyrr- nefndu skilyrði jafnræðis og hreyfanleika, en það var í Bandaríkjunum. En þó að fram- angreindri forsendu væri rask- að af arfleifð fortíðarinnar, þá var það ekkert samanborið við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Dagskrá: tímarit um þjóðfélagsmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um þjóðfélagsmál
https://timarit.is/publication/1051

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.