Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 32
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201332 viÐbrögÐ leiKsKólaKennara viÐ hl Jóm-2 þess að hægt sé að hafa áhrif á málþekkingu barna og með snemmtækri íhlutun sé jafnvel hægt með viðeigandi örvun að koma í veg fyrir lestrarerfiðleika (sjá t.d. Hulme og Snowling, 2009; Torgesen, 2001, 2002). Árið 2002 var skimunarprófið HLJÓM-2 gefið út en það var hannað til að finna börn á leikskólaaldri sem ættu á hættu að lenda í lestrarerfiðleikum (Amalía Björns- dóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003). HLJÓM-2 er lagt fyrir í flestum leikskólum landsins (Margrét H. Þórarinsdóttir, Júlíana Harðardóttir, Björg Alfreðsdóttir, Ingibjörg Bjarklund og Agnes Agnarsdóttir, 2010). Forspárréttmæti HLJÓM-2 virðist gott; niðurstöður spá fyrir um árangur í lestri í fyrstu bekkjum grunnskólans og fylgni er milli árangurs á HLJÓM-2 og samræmdra prófa upp allan grunnskólann (Jóhanna Einarsdóttir, Amalía Björnsdóttir og Ingibjörg Símonardóttir, 2004; Jóhanna Einarsdóttir o.fl., 2011). Í þessari grein er skoðað hvernig brugðist er við niðurstöðum HLJÓM-2 í leikskól- um. Sérstaklega er skoðað hvort foreldrar og grunnskólakennarar þekkja til prófsins og þeirrar snemmtæku íhlutunar sem fram fer í leikskólanum í kjölfar fyrirlagnar prófsins og hvort grunnskólakennarar nýti sér þær upplýsingar á einhvern hátt með samfellu í námi barnanna í huga. Undirbúningur og forspárþættir lestrarnáms Flestir eru sammála um að lestur byggist í grófum dráttum á tveimur þáttum, annars vegar hæfileikanum að geta umskráð bókstafi (hljóð) í orð (sjá t.d. Goswami og Bryant, 1990) og hins vegar skilningnum á því sem lesið er (sjá t.d. Oakhill, Cain og Bryant, 2003). Umskráning er færni sem byggist á því að umbreyta hverjum bókstaf í hljóð og tengja hljóðin saman í orð. Lesskilningur vísar til skilnings á texta sem aftur byggist á skilningi á töluðu máli, góðum orðaforða og skilningi á byggingu setninga. Fyrir- hafnarlaus og ósjálfráður lestur á texta er nauðsynlegur til að geta unnið upplýsingar og skilið það sem lesið er. Lestrarnámið byggist á færni og kunnáttu í tungumálinu sem börn öðlast á leik- skólaárunum. Fjölbreytt og margbreytileg notkun tungumáls í umhverfi barna hefur jákvæð áhrif á málþroska þeirra. Orðaforði og málfræðiþekking eykst við að hlusta á sögur og frásagnir en einnig við það að fá tækifæri til að tjá sig og nota málið í sam- skiptum við aðra (Otto, 2010). Rannsóknir hafa sýnt fram á að umhverfi leikskóla- barna og sú málörvun sem þar fer fram hefur mikil áhrif á málþekkingu þeirra (sjá t.d. Hoff, 2003; Huttenlocher, Vasilyeva, Cymerman og Levine, 2002). Í málörvuninni þarf bæði að vinna að því að auka orðaforða barnanna og örva hljóðkerfisvitund þeirra (Foorman, Anthony, Seals og Mouzaki, 2002; Snow, Burns og Griffin, 1998). Hljóðkerfisvitund vísar til almennrar færni í að skynja hljóðræna uppbyggingu tungumálsins án tengsla við merkingu orðanna. Þar er átt við færni eins og rím og sundurgreiningu og samtengingu atkvæða og hljóða. Með hugtakinu hljóðvitund, sem er undirþáttur hljóðkerfisvitundar, er átt við skilning á því að hvert talað orð sé samsett úr röðum hljóða (Snow o.fl., 1998). Hljóðkerfisvitundin er líklega sá þáttur málþekkingar sem hefur verið mest rannsakaður í tengslum við lestrarnám (sjá t.d. Hulme og Snowling, 2009; Muter, 2006; Vellutino o.fl., 2004).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.