Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 34

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 34
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201334 viÐbrögÐ leiKsKólaKennara viÐ hl Jóm-2 almennum málþáttum þar sem unnið var með orðaforða, frásagnir og almennan mál- skilning. Þjálfunin hafði mismunandi áhrif eftir því með hvað var unnið. Hópurinn sem fékk þjálfun í hljóðvitund og lestri varð marktækt betri í þeim þáttum sem voru þjálfaðir en hópurinn sem fékk þjálfun í orðaforða og almennum málskilningi var marktækt betri í almennum málþáttum. Um helmingur barnahópsins þurfti áfram- haldandi stuðning við mál og lestur eftir að þjálfunartímabilinu lauk. Birtar hafa verið niðurstöður úr einungis einni íslenskri rannsókn á áhrifum þjálf- unar hljóðkerfisvitundar á væntanlegt lestrarnám barna. Valin voru 160 börn fædd 1992, 1993 og 1994 úr tveimur leikskólum í Reykjavík. Börnin fædd 1993 og 1994 voru í tilraunahóp en til samanburðar voru höfð börnin fædd 1992. Öll börnin í tilrauna- hópnum í umræddum leikskólum fengu þjálfun í hljóðkerfisvitund með námsefninu Markviss málörvun (Helga Friðfinnsdóttir, Sigrún Löve og Þorbjörg Þóroddsdóttir, 1999) en ekki bara þau sem greinst höfðu í áhættuhópi. Niðurstöður sýndu að börnin sem voru í tilraunahópnum (fjöldi 93) voru marktækt meðvitaðri um hljóðkerfi máls- ins eftir þjálfun en þau sem fengu ekki þjálfun í hljóðkerfisvitund (fjöldi 31) en nokkurt brottfall var meðal þátttakenda (Guðrún Bjarnadóttir, 2004). HLJÓM-2 Skimunarprófið HLJÓM-2 var hannað til að leggja það fyrir börn í elsta árgangi leik- skólans með það í huga að leikskólakennarar gætu með markvissum hætti fundið börn í áhættuhópi varðandi lestrarerfiðleika. Eingöngu leikskólakennarar eða annað fagfólk getur, að undangengnu námskeiði, fengið réttindi til að leggja HLJÓM-2 fyrir og túlka niðurstöður prófsins. Þegar talað er um annað fagfólk er átt við menntaða starfsmenn sem vinna í leikskólum, til dæmis þroskaþjálfa eða grunnskólakennara. Yfir 1000 leikskólakennarar og annað fagfólk hafa sótt námskeið og fengið réttindi (Ásdís Jónsdóttir, 7. október 2011, munnleg heimild). HLJÓM-2 var gefið út 2002 og hönnun þess var byggð á sex ára rannsóknum á tengslum málþroska og lestrarnáms. Það samanstendur af sjö undirþáttum sem reyna á færni í rími og samtengingu og sundurgreiningu hljóða, atkvæða og orða (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). Heildar- niðurstöður prófsins spá best fyrir um væntanlegt lestrarnám og námsgengi í grunn- skóla (Amalía Björnsdóttir o.fl., 2003; Jóhanna Einarsdóttir o.fl., 2011). Flestir undir- þættir prófsins kanna hljóðkerfisvitund samkvæmt hefðbundinni skilgreiningu þess hugtaks (sjá t.d. Snow o.fl., 1998). Sýni niðurstöður slaka eða mjög slaka færni gefst færi á að undirbúa nemandann til að takast á við væntanlegt lestrarnám með sérstakri örvun. Einnig er hægt að vísa honum í frekari greiningu eða til talmeinafræðings ef grunur er um frekari frávik í málþroska. Í handbók prófsins eru almennar leiðbeiningar um aðgerðir eftir fyrirlögn og á réttindanámskeiðunum er bent á bækur sem hægt er að nota til að vinna með hljóð- og málvitund barna (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). Engin námskeið fylgdu í kjölfar réttindanámskeiðanna um íhlutun eða örvun barna sem greindust í áhættuhópi eftir fyrirlögn HLJÓM-2 né heldur leiðbeiningar um það hvert leikskólakennarar gætu leitað eftir ráðgjöf og stuðningi. Í ársbyrjun 2010 var gerð könnun að tilstuðlan faghóps leikskólasérkennara um notkun HLJÓM-2 í leikskólum á Íslandi. Megintilgangurinn var að kanna hversu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.