Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 86
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201386 lýÐræÐismenntUn – virKir nemendUr Kaflar bókarinnar eru allir nokkuð sjálfstæðir og byggðir upp á ólíkan hátt. Í hverjum kafla eru innslög í lituðum römmum. Þar er að finna verkefni sem tengjast innihaldi bókarinnar, ljóð, tilvitnanir í önnur rit eða annað sem hægt er að grípa til í kennslu og vinnu við lýðræðisuppeldi af öllu tagi. Heftið er áhugavekjandi og grípandi að flestu leyti. Þó hefði farið betur á að hafa letur örlítið stærra og aðeins minni texta á hverri síðu. Þar sem miklu efni er þjappað saman í stuttan hnitmiðaðan texta skortir stundum á samhengi milli kafla og tvítekn- ingar er að finna í ritinu. Eins er að finna skörun við aðra grunnþætti, eins og jafn- rétti og sjálfbærni, en það skapast af nánum tengslum þessara grunnþátta, sem erfitt getur reynst að aðgreina, jafnframt því að höfundum mun hafa verið ætlað að sýna að grunnþættirnir væru ekki stakir staurar heldur samofnir hver öðrum. HVaÐ Er lýÐrÆÐi? Til að efla lýðræðishugsun og hafa í heiðri lýðræðisleg gildi í skólum landsins þarf að vera skýrt í hugum fólks hvað lýðræði er. Í lýðræði taka einstaklingar afstöðu til siðferðilegra álitamála og virkan þátt í mótun samfélagsins. Borgarar lýðræðisríkis þurfa að búa við mannréttindi og ráða öllum meiriháttar málum sínum sameiginlega. Forsendan er samábyrgð, meðvitund og virkni borgaranna. Skólar þurfa að taka mið af því að barna og ungmenna bíður þátttaka í lýðræðissamfélagi og benda höfundar því á hversu mikilvægt það er að þau læri til lýðræðis með því að læra um lýðræði í lýðræði. En á móti kemur sú staðreynd að lýðræði sem stjórnskipulag og samfélags- gerð á sér ekki nema mjög takmarkaða samsvörun í daglegum starfsháttum í skólum. Í skólum er ekki að finna samfélag jafningja í þeim skilningi því kennarinn er ekki jafningi nemenda. Langanir og óskir nemenda hafa ekki nema takmarkað vægi, hvort sem um er að ræða daglegt starf eða langtímamarkmið. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að af þessum sökum sé ekki ljóst í hvaða skilningi starfshættir í skóla geta talist lýðræðislegir (sjá 2. kafla, bls. 9). Þessar efasemdir draga þó ekki úr nauðsyn þess að börn og ungmenni séu alin upp í lýðræðishugsjónum og athygli vakin á mikilvægi þess að gera lýðræðisuppeldi að markmiði innan skólanna. Síðan þarf hver skóli að finna leiðir að þeim markmiðum. Nemendalýðræði er hugtak sem hefur verið áberandi í skólaumræðu undanfarinna ára. Þá er átt við þann þátt lýðræðisuppeldis í skólum sem viðkemur formlegu skipu- lagi og stjórnsýslu. Það er til að mynda þátttaka nemenda í nefndum og ráðum innan skólanna. Þessi hluti lýðræðisuppeldisins er góður og gildur og gefur nemandarödd- inni tækifæri til að heyrast en þó með miklum takmörkunum. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að nemendalýðræði í þessum skilningi hafi lítið að gera með lífið í skólanum, sem að langmestu leyti fer fram í kennslustundum þar sem unnið er eftir ákveðinni námskrá og kennarinn ræður mestu um samskipti og vinnulag (sjá 2. kafla, bls. 10).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.