Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 86
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201386 lýÐræÐismenntUn – virKir nemendUr Kaflar bókarinnar eru allir nokkuð sjálfstæðir og byggðir upp á ólíkan hátt. Í hverjum kafla eru innslög í lituðum römmum. Þar er að finna verkefni sem tengjast innihaldi bókarinnar, ljóð, tilvitnanir í önnur rit eða annað sem hægt er að grípa til í kennslu og vinnu við lýðræðisuppeldi af öllu tagi. Heftið er áhugavekjandi og grípandi að flestu leyti. Þó hefði farið betur á að hafa letur örlítið stærra og aðeins minni texta á hverri síðu. Þar sem miklu efni er þjappað saman í stuttan hnitmiðaðan texta skortir stundum á samhengi milli kafla og tvítekn- ingar er að finna í ritinu. Eins er að finna skörun við aðra grunnþætti, eins og jafn- rétti og sjálfbærni, en það skapast af nánum tengslum þessara grunnþátta, sem erfitt getur reynst að aðgreina, jafnframt því að höfundum mun hafa verið ætlað að sýna að grunnþættirnir væru ekki stakir staurar heldur samofnir hver öðrum. HVaÐ Er lýÐrÆÐi? Til að efla lýðræðishugsun og hafa í heiðri lýðræðisleg gildi í skólum landsins þarf að vera skýrt í hugum fólks hvað lýðræði er. Í lýðræði taka einstaklingar afstöðu til siðferðilegra álitamála og virkan þátt í mótun samfélagsins. Borgarar lýðræðisríkis þurfa að búa við mannréttindi og ráða öllum meiriháttar málum sínum sameiginlega. Forsendan er samábyrgð, meðvitund og virkni borgaranna. Skólar þurfa að taka mið af því að barna og ungmenna bíður þátttaka í lýðræðissamfélagi og benda höfundar því á hversu mikilvægt það er að þau læri til lýðræðis með því að læra um lýðræði í lýðræði. En á móti kemur sú staðreynd að lýðræði sem stjórnskipulag og samfélags- gerð á sér ekki nema mjög takmarkaða samsvörun í daglegum starfsháttum í skólum. Í skólum er ekki að finna samfélag jafningja í þeim skilningi því kennarinn er ekki jafningi nemenda. Langanir og óskir nemenda hafa ekki nema takmarkað vægi, hvort sem um er að ræða daglegt starf eða langtímamarkmið. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að af þessum sökum sé ekki ljóst í hvaða skilningi starfshættir í skóla geta talist lýðræðislegir (sjá 2. kafla, bls. 9). Þessar efasemdir draga þó ekki úr nauðsyn þess að börn og ungmenni séu alin upp í lýðræðishugsjónum og athygli vakin á mikilvægi þess að gera lýðræðisuppeldi að markmiði innan skólanna. Síðan þarf hver skóli að finna leiðir að þeim markmiðum. Nemendalýðræði er hugtak sem hefur verið áberandi í skólaumræðu undanfarinna ára. Þá er átt við þann þátt lýðræðisuppeldis í skólum sem viðkemur formlegu skipu- lagi og stjórnsýslu. Það er til að mynda þátttaka nemenda í nefndum og ráðum innan skólanna. Þessi hluti lýðræðisuppeldisins er góður og gildur og gefur nemandarödd- inni tækifæri til að heyrast en þó með miklum takmörkunum. Ólafur Páll og Þóra Björg benda á að nemendalýðræði í þessum skilningi hafi lítið að gera með lífið í skólanum, sem að langmestu leyti fer fram í kennslustundum þar sem unnið er eftir ákveðinni námskrá og kennarinn ræður mestu um samskipti og vinnulag (sjá 2. kafla, bls. 10).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.