Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 106

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 106
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013106 Um lifandi og daUÐa ÞeKKingU alltaf mikilvæg í gagnrýninni hugsun. Þessi þrá að vilja helst vita allt um allt, bara til að skilja hlutina aðeins betur og þekkja nánar ástæðurnar og forsendurnar að baki ályktananna, lausnanna, framkvæmdanna og atburðanna. Gagnrýnin hugsun er mikilvæg fyrir alla skapandi einstaklinga … því með henni greinum við, drögum í efa, skyggnumst á bak við framhliðina og undir yfirborðið. Við það fæðast oft nýjar hugmyndir og lausnir sem hitta í mark því byggt er á grunni sem hefur verið vel kannaður. Skapandi hugsun og gagnrýnin, greinandi hugsun eru í raun tvær hliðar á sama fyrirbærinu. (KHS, 2010, bls. 56–57) Ef við heimfærðum þetta á þrískiptingu mína á sviðum hugsunarinnar mætti segja að markmið og aðferðir Sókratesar og Platóns væru tvær hliðar á sama fyrirbærinu. Og þá væri jafnframt ljóst að svið annars mætti sín lítils án hins. Við notum sjálfstæða hugsun til að vinna úr fyrri þekkingu. Þannig styðst Kristín Hildur Sætran við þrjár skilgreiningar á þekkingunni sem er fyrir hendi, hún sé „undir- staða alls náms, viðurkenndu svörin, og það sem reynslan hefur kennt okkur, og þeirri þekkingu þarf að miðla til nemendanna“ (KHS, 2010, bls. 155). Í mínum huga er þetta ákall um lifandi kennslu. Nemendur þurfa að „geta litið þekkinguna gagn- rýnum augum og viðurkenna að þeir sjálfir, jafnt sem höfundar námsefnisins, gætu verið með ranghugmyndir og hafa stuðst við staðleysur“ (KHS, 2010, bls. 155). Hér stígur að mínum dómi hin sjálfstæða hugsun fram. Kristín segir hugsunina sjálfstæða ef nemendur hafa annars vegar fundið fyrir ögrun; unnið út frá eigin áhuga og sett fram eigin sjónarmið; byggt á eigin reynslu, hughrifum og tilfinningum; haldið þræði og gagnrýnt eigin fullyrðingar og annarra. Hins vegar ættu þeir á eigin forsendum að hafa greint efnið og dýpkað; sett fram spurningar; spurt áfram og leitað svara; sett fram og greint rök; rætt efnið frá mörgum hliðum og tengt það utanaðkomandi þáttum (KHS, 2010, bls. 161). Mynd. Svið hugsunarinnar skapandi hugsun gagnrýnin hugsun sjálfstæð hugsun Á myndinni má sjá hvernig ég sé fyrir mér þrískiptinguna á sviðum hugsunarinnar og gagnvirkni þeirra. Í umfjöllun sinni um hina sjálfstæðu hugsun segir Kristín að leggja þurfi „áherslu á að andrúmsloftið í skólastofunni sé vinsamlegt og hlýlegt til að sjálfstraust nemenda bíði ekki hnekki við óhjákvæmileg mistök sem fylgja ætíð auknu frelsi og sjálfstæði“ (KHS, 2010, bls. 162). Hún undirstrikar þannig að öll kennsla byggist á virðingu og umhyggju.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.