Þjóðlíf - 01.03.1986, Side 30

Þjóðlíf - 01.03.1986, Side 30
Menn skulu minnast þess, ad borgarstjóm- arkosningarnar n.k. vor snúast fyrst og fremst um það, hvort Fteykvíkingar vilji að Davið Oddsson stjórni borginni áfram með öruggan og traustan meirihluta Sjálfstæðis- manna að baki sér... (Guðmundur H. Garðarsson, 1986) Spyrja má: Er eitthvað athugavert við stjórnar- hætti í Reykjavík? Eru ekki allir ánægðir með fyrirgreiðslukerfið? Lítum fyrst aðeins á jákvæðu hliðarnar. Fyrir- greiðslukerfið veitir fólki þjónustu, sem ekki er fyrir hendi annars staðar. Jafnframt myndast persónuleg tengsl milli yfirvalds og þegnanna í stað ópersónulegra samskipta almennings við sérfræðinga og skrifstofulið. Um leið axlar borg- arstjórinn pólitíska ábyrgð; hann segirsem svo: „Ég er ábyrgur, ég læt verkin tala, ef þið eruð ánægð kjósið þið mig, ef ekki setjið mig þá af næst.“ Gagnrýnin á fyrirgreiðslupólitíkina er af ýmsum toga. Með henni eru stjórnmál færð af opinberum vettvangi, þar sem hægt er að skoða og meta pólitískar ákvaðarnir, yfir á einkavettvang. Stjórnmál eru gerð að einkamálum tveggja eða þriggja einstaklinga. I rauninni erstjórnmálamað- urinn að útdeila gögnum og gæðum, sem al- menningur hefur fært honum í hendur og á þar af leiðandi rétt á að fylgjast með starfi sjórnmála- mannsins. Borgarstjórinn segist vera ábyrgur; til þess að meta störf hans verður fólk að vita hvaða ákvarðanir hann tekur. Nú veit enginn „utanað- komandi" hvað fór fram f viðtölum borgarstjóra við þúsundir borgarbúa á liðnu kjörtímabili. Þar að auki væru sjálfsagt allir sammála um, að Borgarstjórnarmeirihluti flokksins byggir á því að þúsundir kjósenda vinstri flokkanna í þingkosningum greiða Sjálfstæðisf okknum atkvæði í borgarstjórn. Bjarni Benediktsson og kona hans, Sigríður Björnsdóttir, koma af kjörstað. almenningur ætti ekki rétt á að hnýsast í einka- mál, þar með talin persónuleg viðtöl borgarstjór- ans við fólk á skrifstofu hans. Ein helsta gagnrýnin á fyrirgreiðslukerfi, í Reykjavík sem annars staðar, er sú að almenn- ingur verður háður greiðasemi og velvilja vald- hafanna. í stað samskipta jafningja \ lýðræðis- þjóðfélagi kemur misrétti í fyrirgreiðslukerfinu. Lýðræðisríki eru jafnframt réttarríki, þar sem lög ráða en ekki menn; um leið eru pólitísk réttindi og skyldur manna opinber og augljós. Fyrirgreiðslu- pólitík byggir hins vegar á ójöfnuði. Þar leitar skjólstæðingurt'ú höfðingjans\ hann hlustar á beiðnir, sumir fá óskir sínar uppfylltar, aðrir ekki. Fyrirgreiðslukerfi er því ekki eðli málsins sam- kvæmt lýðræðislegt. Engu að síður getur verið að margir - jafnvel flestir - kjósi það fremur en stjórn sérfræðinga og embættismanna, standi val fólks einungis milli þessara tveggja kosta. Fyrir- greiðslukerfi skapar einnig oft öryggiskennd hjá „skjólstæðingnum"; „höfðinginn" erað minnsta kosti maður sem hlustar og tekur ákvarðanir en ekki einhver fjarlæg, ópersónuleg stofnun með flóknarreglur. Hið pólitíska fyrirgreiðslukerfi Sjálfstæðis- flokksins í Reykjavík hefur dregist saman á und- anförnum árum og áratugum. Alls kyns stofnanir sjá nú um mörg viðfangsefni, sem áður voru beint á verksviði borgarstjórans. Kosningaósigur Sjálfstæðisflokksins 1978 hefur einnig haft hér nokkur áhrif. Ekki er lengur náttúrulögmál að flokkurinn ráði alltaf borginni og núverandi meiri- hluti hefur þannig meira aðhald frá kjósendum. M ikilvægi forystumanna Forysta er vissulega ekki allt í stjórnmálum, en getur samt ráðið úrslitum um framgang eða hnignun stjórnmálaflokka. Sjórnmálamenn ráða ekki við ýmsar ytri kringumstæður í þjóðfélaginu, en miklu skiptir hvernig þeir bregðast við þeim. Á miklum umbrota- og breytingatímum sést þetta mjög glöggt. Þannig hafði kreppan mikil og var- anleg áhrif í stjórnmálum. Við höfum séð hvernig Sjálfstæðisflokkurinn í Reykjavík brást við; hélt meirihluta sínum og kom sterkur út úr kreppunni. í þingkosningum minnkaði hins vegar fylgi flokks- ins þegar á heildina er litið frá og með tvennum þingkosningum á árinu 1942. Fyrir þann tíma var fylgi flokksins í þingkosningum nokkru meira en í borgarstjórnarkosningum. Munurinn var samt lítill og flokkurinn hafði yfir 50 prósent atkvæða að meðaltali, bæði til borgarstjórnar og þings. Á eftirstríðsárunum hefur fylgið íþingkosningum hins vegar verið nokkru minna að meðaltali, eða um 45 prósent. í hatrömmum stéttaátökum árið 1942 varð Sjálfstæðisflokkurinn fyrir fylgistapi í þingkosn- ingum í Reykjavík, sem flokkurinn náði ekki að vinna upp aftur á eftirstríðsárunum. Af borgar- stjórnarkosningum er aðra sögu að segja: þar hefurfylgi flokksins haldist í ríflega 50 prósentum að meðaltali. Úr þessum tölum má lesa hvernig Sjálfstæðisflokknum í Reykjavík hefurtekist að skilja borgarmálin frá landsmálapólitíkinni. Borg- arstjórnarmeirihiuti flokksins byggir á því að þús- undir kjósenda vinstri flokkanna í þingkosningum greiða Sjálfstæðisflokknum atkvæði í borgar- stjórnarkosningum. Langlífi valdakerfis Sjálf- stæðisflokksins í Reykjavík hvílir að miklu leyti á hæfni forystu flokksins á vettvangi borgarmála. Innan Sjálfstæðisflokksins í Reykjavík þróaðist snemma tröppugangur, sem verðandi forystu- menn í flokknum urðu að ganga eftir: Fyrsta þrep: Þátttaka í starfi flokksfélaganna. Annaö þrep: Seta í borgarstjórn (borgarstjóri). Þriöja þrep: SetaáAlþingi. Fjóröa þrep: Forysta í flokknum, ráðherradómur. Þessa leið fóru þeir Bjarni Benediktsson, borg- arstjóri, forsætisráðherra og formaður Sjálfstæð- isflokksins, Gunnar Thoroddsen, borgarstjóri, 30 ÞJÓÐLÍF

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.