Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 30

Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 30
Menn skulu minnast þess, ad borgarstjóm- arkosningarnar n.k. vor snúast fyrst og fremst um það, hvort Fteykvíkingar vilji að Davið Oddsson stjórni borginni áfram með öruggan og traustan meirihluta Sjálfstæðis- manna að baki sér... (Guðmundur H. Garðarsson, 1986) Spyrja má: Er eitthvað athugavert við stjórnar- hætti í Reykjavík? Eru ekki allir ánægðir með fyrirgreiðslukerfið? Lítum fyrst aðeins á jákvæðu hliðarnar. Fyrir- greiðslukerfið veitir fólki þjónustu, sem ekki er fyrir hendi annars staðar. Jafnframt myndast persónuleg tengsl milli yfirvalds og þegnanna í stað ópersónulegra samskipta almennings við sérfræðinga og skrifstofulið. Um leið axlar borg- arstjórinn pólitíska ábyrgð; hann segirsem svo: „Ég er ábyrgur, ég læt verkin tala, ef þið eruð ánægð kjósið þið mig, ef ekki setjið mig þá af næst.“ Gagnrýnin á fyrirgreiðslupólitíkina er af ýmsum toga. Með henni eru stjórnmál færð af opinberum vettvangi, þar sem hægt er að skoða og meta pólitískar ákvaðarnir, yfir á einkavettvang. Stjórnmál eru gerð að einkamálum tveggja eða þriggja einstaklinga. I rauninni erstjórnmálamað- urinn að útdeila gögnum og gæðum, sem al- menningur hefur fært honum í hendur og á þar af leiðandi rétt á að fylgjast með starfi sjórnmála- mannsins. Borgarstjórinn segist vera ábyrgur; til þess að meta störf hans verður fólk að vita hvaða ákvarðanir hann tekur. Nú veit enginn „utanað- komandi" hvað fór fram f viðtölum borgarstjóra við þúsundir borgarbúa á liðnu kjörtímabili. Þar að auki væru sjálfsagt allir sammála um, að Borgarstjórnarmeirihluti flokksins byggir á því að þúsundir kjósenda vinstri flokkanna í þingkosningum greiða Sjálfstæðisf okknum atkvæði í borgarstjórn. Bjarni Benediktsson og kona hans, Sigríður Björnsdóttir, koma af kjörstað. almenningur ætti ekki rétt á að hnýsast í einka- mál, þar með talin persónuleg viðtöl borgarstjór- ans við fólk á skrifstofu hans. Ein helsta gagnrýnin á fyrirgreiðslukerfi, í Reykjavík sem annars staðar, er sú að almenn- ingur verður háður greiðasemi og velvilja vald- hafanna. í stað samskipta jafningja \ lýðræðis- þjóðfélagi kemur misrétti í fyrirgreiðslukerfinu. Lýðræðisríki eru jafnframt réttarríki, þar sem lög ráða en ekki menn; um leið eru pólitísk réttindi og skyldur manna opinber og augljós. Fyrirgreiðslu- pólitík byggir hins vegar á ójöfnuði. Þar leitar skjólstæðingurt'ú höfðingjans\ hann hlustar á beiðnir, sumir fá óskir sínar uppfylltar, aðrir ekki. Fyrirgreiðslukerfi er því ekki eðli málsins sam- kvæmt lýðræðislegt. Engu að síður getur verið að margir - jafnvel flestir - kjósi það fremur en stjórn sérfræðinga og embættismanna, standi val fólks einungis milli þessara tveggja kosta. Fyrir- greiðslukerfi skapar einnig oft öryggiskennd hjá „skjólstæðingnum"; „höfðinginn" erað minnsta kosti maður sem hlustar og tekur ákvarðanir en ekki einhver fjarlæg, ópersónuleg stofnun með flóknarreglur. Hið pólitíska fyrirgreiðslukerfi Sjálfstæðis- flokksins í Reykjavík hefur dregist saman á und- anförnum árum og áratugum. Alls kyns stofnanir sjá nú um mörg viðfangsefni, sem áður voru beint á verksviði borgarstjórans. Kosningaósigur Sjálfstæðisflokksins 1978 hefur einnig haft hér nokkur áhrif. Ekki er lengur náttúrulögmál að flokkurinn ráði alltaf borginni og núverandi meiri- hluti hefur þannig meira aðhald frá kjósendum. M ikilvægi forystumanna Forysta er vissulega ekki allt í stjórnmálum, en getur samt ráðið úrslitum um framgang eða hnignun stjórnmálaflokka. Sjórnmálamenn ráða ekki við ýmsar ytri kringumstæður í þjóðfélaginu, en miklu skiptir hvernig þeir bregðast við þeim. Á miklum umbrota- og breytingatímum sést þetta mjög glöggt. Þannig hafði kreppan mikil og var- anleg áhrif í stjórnmálum. Við höfum séð hvernig Sjálfstæðisflokkurinn í Reykjavík brást við; hélt meirihluta sínum og kom sterkur út úr kreppunni. í þingkosningum minnkaði hins vegar fylgi flokks- ins þegar á heildina er litið frá og með tvennum þingkosningum á árinu 1942. Fyrir þann tíma var fylgi flokksins í þingkosningum nokkru meira en í borgarstjórnarkosningum. Munurinn var samt lítill og flokkurinn hafði yfir 50 prósent atkvæða að meðaltali, bæði til borgarstjórnar og þings. Á eftirstríðsárunum hefur fylgið íþingkosningum hins vegar verið nokkru minna að meðaltali, eða um 45 prósent. í hatrömmum stéttaátökum árið 1942 varð Sjálfstæðisflokkurinn fyrir fylgistapi í þingkosn- ingum í Reykjavík, sem flokkurinn náði ekki að vinna upp aftur á eftirstríðsárunum. Af borgar- stjórnarkosningum er aðra sögu að segja: þar hefurfylgi flokksins haldist í ríflega 50 prósentum að meðaltali. Úr þessum tölum má lesa hvernig Sjálfstæðisflokknum í Reykjavík hefurtekist að skilja borgarmálin frá landsmálapólitíkinni. Borg- arstjórnarmeirihiuti flokksins byggir á því að þús- undir kjósenda vinstri flokkanna í þingkosningum greiða Sjálfstæðisflokknum atkvæði í borgar- stjórnarkosningum. Langlífi valdakerfis Sjálf- stæðisflokksins í Reykjavík hvílir að miklu leyti á hæfni forystu flokksins á vettvangi borgarmála. Innan Sjálfstæðisflokksins í Reykjavík þróaðist snemma tröppugangur, sem verðandi forystu- menn í flokknum urðu að ganga eftir: Fyrsta þrep: Þátttaka í starfi flokksfélaganna. Annaö þrep: Seta í borgarstjórn (borgarstjóri). Þriöja þrep: SetaáAlþingi. Fjóröa þrep: Forysta í flokknum, ráðherradómur. Þessa leið fóru þeir Bjarni Benediktsson, borg- arstjóri, forsætisráðherra og formaður Sjálfstæð- isflokksins, Gunnar Thoroddsen, borgarstjóri, 30 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.