Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 46

Þjóðlíf - 01.03.1986, Qupperneq 46
Nýjustu rannsóknir sýna aðfull ástæða ertil að hvetja börn fremur en letjatil tölvuleikja þetta, en niðurstaðan varð sem sé sú að öllum þótti ástæða til athafna. Þessi umræða hefur farið fram hvarvetna í hinum vestræna heimi. Einkum er það þrennt sem foreldrar, kennarar og aörk fullorðnir hafa fundið tölvunum til foráttu: í fyrsta lagi þykja leikirnir ofbeldishneigðir; í öðru lagi þykir hætta á að börnin ánetjist tölvun- um rétt eins og fíkniefnum, og í þriðja lagi hafa sumir látið í Ijós þá skoðun að mikil notkun tölv- unnar stuðli að félagslegri ein- angrun viðkomandi barns og ýti undir aðgerðarleysi. Vísindamönnum hefur þótt ástæða til þess að rannsaka málið, þar á meðal hérlendis. Nýverið var gerð könnun á veg- um Útideildar Æskulýðsráðs Reykjavíkurborgar á leiktækja- notkun unglinga í borginni. Út- koman varð sú sem margir höfðu raunar spáð fyrir. Leiktækjanotkun virðist ekki ýta undir félagslega einangrun, heldur kannski þvert á móti. Margir unglinganna virtust að minnsta kosti koma í leiktækja- salina gagngert til þess að hitta kunningja sína, einkum þó í þeim hverfum borgarinnar þar sem engar félagsmiðstöðvar eru fyrir unglinga. Þá varð Ijóst að notkun leiktækjasala er mun minni en margir höfðu haldið fram. Upp- örvandi fréttir fyrir marga uppeld- isfrömuði, sem höfðu borið ugg í brjósti vegna leiktækjasalanna. Vestur í Bandaríkjunum hafa miklar rannsóknir verið gerðar á því hvernig börn umgangast tölv- ur, þar á meðal tölvuleiki. Nýver- ið birtist grein eftir þekktan sál- fræðing þar í landi í hinu virta tímariti Psychology Today, þar sem því er haldið fram að ótti fólks við leiktækin hafi að mörgu leyti verið ástæðulaus. Og það sem meira er: sálfræðingurinn heldur því fram að full ástæða sé til þess að hvetja börn fremur en letja til að umgangast tölvur. Sálfræðingurinn viðurkennnir að tölvuleikir geti oft verið full ofbeldiskenndir, en einkum hafi það átt við um leikina sem fyrstir komu á markaðinn. Nú séu þeir óðum að hverfa í skugga þroska- leikja ýmiss konar. Hann segir einnig að komið hafi í Ijós að lítil ástæða sé til að óttast að börn verði háð leiktækjunum. Kann- anir sýni að þegar tölva kemur inn á heimilið vilji heimilismeð- limir gjarna eyða miklum tíma í hana fyrstu dagana, en síðan fari nýjabrumið af og fólk snúi sér að öðru. Sálfræðingurinn nefnir könnun sem gerð var í San Francisco þar sem fylgst var með tuttugu fjölskyldum er fengu heimilistölvu. Nokkrarfjöl- skyldnanna steyptu sér á bóla- kaf í tölvuleiki næstu dagana, en síðan notuðu fjölskyldurnar tölv- una aðeins fjörutíu mínútur á dag að meðaltali. í þessari könnun þóttust könnuðurnir einnig verða varir við að tilkoma tölvunnar hefði jákvæð áhrif á samskipti fjölskyldunnar; foreldr- ar og börn eyddu greinilega meiri tíma saman í leik og spjall en áður. Sálfræðingurinn nefnir einnig könnun sem gerð var meðal unglinga er heimsóttu leiktækja- sali. Útkoman úr þeirri könnun var á sömu lund og í hinni ís- lensku er var nefnd hér framar: unglingarnirsóttu leiktækjasal- ina upp til hópa í þeim tilgangi fyrst og fremst að hitta vini og vinkonur. í bandarísku könnun- inni kom einnig í Ijós, að stífustu notendur leiktækjasalanna voru góðir nemendur, fengu góðar og jafnvel bestu einkunnir, og tóku virkan þátt í félagslífi síns skóla. Þá kom ennfremur fram í þessari könnun, að sumir unglinganna virtust hafa sótt aukið sjálfs- traust til leiktækjanna, þ.e. ef þeim gekk vel í leikjunum. Sálfræðingurinn bendir á að flest af því sem börn og ungl- ingar gera þegar þau leika sér með heimilistölvuna, sé athæfi af því tagi sem foreldrar og kenn- arar telja venjulega mjög æski- legt. Hann bendir á að ekki sé eðlismunur á því að búa til forrit eða ná valdi á tölvuleik, og hinu að leysa reikningsdæmi, lesa bók eða teikna. Athæfi af þessu tagi tekur venjulega hug okkar allan og ertímafrekara en áætl- að var í upphafi, en þó finnst okkur flestum að tímanum hafi verið vel varið. Óttinn við það að tölvan ýti undir aðgerðarleysi barnanna er að mati sálfræðingsins ástæðu- laus. Hann segir óttann stafa af misskilningi og vanþekkingu - fólk rugli saman áhrifum tölva og áhrifum sjónvarpsins. Sjónvarp- ið, þetta áhrifamikla uppeldis- tæki samtímans, ýtir undir að- gerðarleysi, neglir börnin niður og heldur þeim föstum sem hlut- lausum áhorfendum. Umgengni barna við tölvurnar er á hinn bóginn allt annars eðlis. Þar hafa þau möguleika á að láta til sín taka af fullum krafti, þau eiga ýmis boðskipti við tölvuna, geta breytt og bætt að vild. Þarna er barnið þátttakandi og hér reynir mjög á sköpunargáfuna. Sál- fræðingurinn bendir á, að kannski stafi mesta hættan af því að börnin verði of athafna- söm og fari að seilast til leyni- legra upplýsinga í tölvunetum utan heimilisins, eins og dæmi eru um í Bandaríkjunum. Hver sá sem séð hefur barn leika sér að tölvu getur ekki ann- að en dáðst að barninu - og um leið fundið til vanmáttar. Þau eru oft ótrúlega fljót að ná tökum á leikjunum og möguleikum tölv- unnar og stýra henni að vild sinni. Ef til vill er ein ástæðan fyrir þessu sú að þau hafa varið óratíma fyrir framan sjónvarpið. Þrátt fyrir alla sína galla lumar sjónvarpið nefnilega á ýmsu sem börnum kann að koma vel, svo sem þjálfun í ýmsum skynj- unar- og skynheildaratriðum. Út- varp og bækur eru miðlar, sem ýta ekki undir þessi sömu atriði. Þeir sem ólust upp fyrir daga sjónvarpsins kunna að eiga mun erfiðara með að tileinka sér hina nýju tækni sem felst í tölvunum, heldur en börnin sem alast upp með sjónvarpið sér við hlið, en þessi tækni byggir fyrst og fremst á hröðum samskiptum og að beina athyglinni að mörgum þáttum í einu. Sálfræðingurinn dregur að lokum saman þá þætti í tölvun- um sem honum finnast mikils- verðir uppeldisþættir fyrir börn nútímans. í fyrsta lagi skjátlast tölvunum aldrei. Þegartölvunotandi fær ekki það sem hann býst við út úr tölvunni liggur ástæðan ávallt í þvi, að hann bar sig ekki rétt að. Tölvur gera nákvæmlega það sem þeim er fyrirskipað að gera og ef skipunin er röng, láta af- leiðingarnar ekki á sér standa. Sálfræðingurinn heldur því fram, að einmitt þetta atriði geti kennt börnunum að bera persónulega ábyrgð á eigin gjörðum. Fullorðið fólk sem séð hefur börn leika sér saman í hóp að tölvum, hefur einatt orð á því að þau virðist miklu samvinnuþýð- ari heldur en þegar þau leika sér að einhverju öðru. Ef til vill kenna tölvurnar þeim að um- gangast hvert annað af meiri virðingu en ella, því tölvan kennir okkur einnig lítillæti. Það er nefnilega hægt að læra enda- laust um tölvur - náminu eru engin takmörk sett og þetta sjá allir sem á annað borð komast í tæri við þessi tæki. Og sálfræð- ingurinn klykkir út með því að láta í Ijós þá trú, að tölvubörnin muni breyta framtíð okkar í átt til meiri friðar þjóða í millum - því tölvurnarfæri þeim önnurgildi en þau sem við ólumst upp við! 3 46 ÞJÓÐLÍF J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.