Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2010, Page 27

Frjáls verslun - 01.04.2010, Page 27
F R J Á L S V E R S L U N • 4 . T B L . 2 0 1 0 27 Fyrirtæki eru flokkuð sem lífvænleg og rekstrarhæf á þeim for­ sendum að þau hafi jákvætt sjóðsstreymi, sem er forsenda fyrir að hægt sé að greiða af skuldum, og að greiðslubyrði lána sé löguð að greiðsluþoli skv. sjóðsstreymi. Sem aftur er forsenda fyrir mati á heildarskuldastöðu eftir endurskipulagningu. Loks er lagt mat á það hvort endurskipuleggja þurfi starfsemi fyrir ­ tækjanna, t.d. með samruna, svo hægt sé að ná upp aukinni framl eiðni í atvinnugreininni. Einnig er unnið út frá því að rekstrar áætl anir styðji áframhaldandi rekstur og að traust ríki milli fyrirtækis og banka um samvinnu og upplýsingagjöf. Brýnt er að tryggja gegnsæi í ákvörðunartöku bankanna og hlut ­ læga fyrirgreiðslu. Hún byggist á því að fyllsta samræmis sé gætt í úr ­ lausn um fyrirtækja en það verður best gert með því að allar ákvarð anir fari í gegnum þekkt ferli og þær séu rökstuddar. Hér gegna hinir nýskipuðu umboðsmenn viðskiptavina í bönkunum veiga miklu hlutverki, en þeir eiga að gæta þess að bankarnir mis muni ekki viðskiptavinum með óeðlilegum hætti. Hlutverk núverandi eigenda sem stjórnenda? Til þess að atvinnulífið nái sér fljótt aftur er nauðsynlegt að meta hverjir séu hæfastir og njóta mests trausts til að stjórna fyrirtækjum í skuldavanda. Háværar kröfur eru um nauðsyn þess að skipta um eignarhald margra fyrirtækja við fjárhagslega endurskipulagningu þeirra. Það er eðlilegur gangur markaðarins að þegar fyrirtæki fara í þrot þá glati eigendur hlutafé sínu og hverfi frá rekstrinum. En á þetta líka við í fjárhagslegri endurskipulagningu? Fyrir liggur að forsendubrestur varð í umhverfi allra fyrirtækja með erlend lán við kerfishrun bankanna og fall gjaldmiðilsins. Eigendur og stjórnendur fengu ekki við neitt ráðið þegar umhverfið féll saman og forsendur brustu á einni nóttu. Þess vegna er eðlilegt að bankar skoði vel hver sé þáttur núverandi eigenda í þeim ógöngum sem fyrirtækin hafa ratað í. Þegar haft er í huga að eigendur fyrirtækja eiga mestan þátt í ný ­ sköpun og þróun fyrirtækja sinna og þeirri verðmætaaukningu, sem þar hefur myndast, hlýtur sú spurning að vakna hvort óeðlilegt og ósiðlegt sé að þeir komi áfram að rekstrinum. Ýmsir telja að svo sé. En gleymum því ekki að eigendahagsmunir eru mjög sterkt afl sem drífur starfsemina áfram. Margir hafa augljóslega rekið fyrirtækin í mörg ár og byggt þau upp af alúð þótt þau séu í vanda vegna forsendubrests. Auðvitað spyrja margir sig að því líka hvort setja eigi eigendur allra fyrirtækja, sem glíma við greiðsluerfiðleika vegna bankahrunsins, í sama flokk. Þetta er erfitt viðfangsefni og ef til vill þarf að meta hvert fyrirtæki og tilvik fyrir sig – en það breytir því ekki að gæta þarf fyllsta samræmis þegar kemur að úrlausnum fyrirtækja. Margir hafa þau sjónarmið, bæði innan og utan stjórnkerfis og bankanna, að telja sjálfa sig þess umkomna að koma að eignarhaldi fyrirtækja, stjórnun þeirra og rekstri, eingöngu út frá kröfunni um að núverandi eigendur skuli í öllum tilfellum hverfa á brott, þó svo að þeir hafi ekkert til saka unnið annað en að hafa átt fyrirtæki sem tóku erlend lán og stýrt þeim þegar forsendurbrestur varð við hrun bankanna og fall krónunnar. Skuldavandinn getur augljóslega átt sér aðrar skýringar en að viðkomandi eigendur hafi verið óreiðumenn. Vandinn er vissulega skuldavandi, en hann þarf ekki endilega að vera rekstrarvandi. Ekki má horfa fram hjá því að eigendur og stjórnendur fyrirtækja í skuldavanda eru oft með yfirgripsmikla þekkingu og geta við skipta­ vild og rekstrarhæfi fyrirtækjanna verið byggð á þeim. Ég tel að best sé að að stefna að endurskipulagningu fyrirtækja án þess að bankarnir taki þau yfir. En þegar bankarnir hafa neyðst til að koma að eignarhaldinu ætti stefna þeirra að vera að selja fyrirtækin eins fljótt og auðið er í opnu og gegnsæju söluferli. Bankarnir telja sig verða að yfirtaka og reka fyrirtæki í skulda­ vanda tímabundið til að hámarka verðmæti þeirra. En bankar mega ekki leggja þessum fyrirtækjum lið í svo miklum mæli að það raski samkeppni, t.d. með mikilli markaðssókn eða verðlagningu sem eykur markaðshlutdeild þeirra. Það hlýtur að teljast óréttlátt – jafnvel þótt rökin séu að auka verðmætið svo auðveldara verði að selja fyrirtækin síðar. Bankarnir hafa tekið yfir rekstur fjölmargra fyrirtækja í ólíkum atvinnugreinum í meira mæli en nokkru sinni áður hefur þekkst. Þeir segja sjálfir að þeir hafi fengið fyrirtækin í fangið, illu heilli, fremur en að þeir hafi sóst eftir að eignast þau. Rök þeirra eru að þeir séu að bjarga verðmætum. Vissulega hafa bankar áður átt fyrirtæki tímabundið til að gæta hagsmuna sinna og ekkert svosem við það að athuga. En á meðan fyrirtækjum er haldið gangandi af bönkunum í samkeppni við þá sem reyna að standa sig verður að gæta þess að samkeppnin skerðist ekki. Ýmsar hættur eru fyrir hendi þegar bankarnir eru orðnir beinir þátttakendur í einstökum atvinnugreinum og oft helsti keppinautur viðskiptavina sinna. Helsta hættan er auðvitað sú að þessi fyrirtæki nái markaðsráðandi stöðu, ekki síst í ljósi þess að aðgangur þeirra að fjármagni er betri. Ef skuldir eru síðan felldar niður við sölu skekkist staða keppinautanna, sem njóta ekki skuldalækkana, enn frekar. Bent hefur verið á að yfirtekin fyrirtæki í höndum bankanna geti bæði stundað undirboð og bankarnir beint viðskiptum þessara fyrir­ tækja til annarra fyrirtækja í eigu bankanna. Samkeppniseftirlitið hefur einmitt varað við þessu. Hér má vísa til bílamarkaðarins, en þar telja keppinautar, sem eru lífvænlegir og í einkaeigu, að bankarnir, sem hafa tögl og hagldir á markaðnum, hafi raskað samkeppni með inngripum sínum og ákvörðunum. Samkeppni flýtir fyrir efnahagsbata Við fjárhagslega endurskipulagningu fyrirtækja er mikilvægt að hagsmunir neytenda og samfélagsins af virkri samkeppni séu hafðir að leiðarljósi umfram sérhagsmuni tiltekinna fyrirtækja. Virk sam­ keppni flýtir fyrir efnahagsbatanum. Þess vegna er mikilvægt að þátttaka bankanna á samkeppnis mörk­ uðum – í gegnum eign sína á fyrirtækjum – sé undir sérstakri smásjá Samkeppniseftirlitsins. Það verður t.d. að vera tryggt að bankar eigi og stjórni ekki fyrirtækjum lengur en þurfa þykir. Bankakerfið verður að grípa fljótt til aðgerða til að endurreisa atvinnu­ lífið svo lágmarka megi skaðann. Í atvinnulífinu finnst öllum þessi endur­ skipulagning taka of langan tíma og að bankarnir tregðist um of við að veita viðskiptalífinu fyrirgreiðslu – sem og að vextir séu lækkaðir. Fjárhagsleg endurskipulagning fyrirtækja verður hins vegar aldrei nema með samspili fjármála­ og viðskiptalífsins – þar sem staðið er saman og stefnt að sama markmiði. JÓN SNORRI SNORRASON

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.