Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.08.1961, Qupperneq 79
UMSAGNIR UM BÆKUR trúhræddri samtíð og prestsjúkri", eins og Þorsteinn Þ. Þorsteinsson lýsir m. a. trúar- lífi Vestur-íslendinga í riti sínu Vestmönn- um. En um baráttuna gegn því, að svo yrði veitir ritgerð Óskars nokkrar upplýsingar. í VI. kafla ræðir Óskar um efnivið þann, sem Stephan notaði í kvæðaflokk sinn og áhrif frá öðrum höfundum. Efnisatriði þau, sem þar eru dregin saman, orka mjög til skilnings á kvæðinu. Þó hefði mér fundizt æskilegra, að Óskar hefði í þessum kafla jafnframt dregið upp heillegri mynd af amerísku þjóðlífi, eins og það var um þess- ar mundir. Hefði það án efa skerpt skiln- ing okkar á kvæðinu og höfundi þess. En máski hefði slíkt um of raskað hlutföllum ritgerðarinnar. Af þeim, sem Óskar telur að haft hafi áhrif á Stephan, finnst mér Felix Adler og rit hans einna gimilegast til fróðleiks. Mér skilst, að samanburður á þeim sé í raun- inni efni í heila ritgerð. Kolbeinslag, sem Sigurður V. Friðþjófs- son ritar um, er við fyrstu kynni ekki eins alþýðlegt og auðskilið kvæði og Á ferð og flugi. Það er harðara og hnökróttara. En í rauninni færist Stephan þar enn meira í fang — yrkisefnið er stórbrotnara. í því gengur Stephan í gervi Kolbeins Grímsson- ar Jöklaraskálds á hólm við „Höfðinga þessa heims“ (en ekki jafnframt annars eins og í fyrirmyndinni) og fer með sigur af þeim fundi. Sigurður skiptir ritgerð sinni einnig í níu kafla eins og Óskar. í I. kafla gerir hann nokkra grein fyrir ævi- og skáldferli Step- hans. í II. kafla reynir hann að draga upp mynd af Kolbeini Jöklaraskáldi úr þeim fá- tæklegu heimildum, sem um hann em til. í III. kafla rekur hann þjóðsögurnar um Kol- bein og reynir að ráða fram úr því, hverjar af þeim Stephan hafi þekkt og notað. Fjórði kafli nefnist efnisútdráttur og samanburður heimildanna og kvæðisins. Fimmti kaflinn nefnist Kjami kvæðisins, og er hann jafn- framt kjarni ritgerðarinnar. Þar gerir Sig- urður grein fyrir boðskap kvæðisins, lýsir því, hvemig Stephan lyftir hinni frumstæðu þjóðsögu í æðra veldi. Stephani finnst „of smálegt" að láta fjandann kveðast á við Kolbein til að ná í sál hans, eins og hann er látinn gera í þjóðsögunni. í kvæðinu er teflt um „örlög íslenzku þjóðarinnar í heild“. Kölski, sem Stephan kallar „Höfð- ingja þessa heims", er fulltrúi niðurrifsafl- anna, en Kolbeinn þeirra, er varðveita það, sem áunnizt hefur á umliðnum öldum, en leitast jafnframt við að þoka menningunni lengra áleiðis. Síðan segir Sigurður orðrétt: „Er það óneitanlega miklu stórbrotnara við- fangsefni og skáldlegra. Sýnir þessi breyt- ing glöggt, hve yrkisefnið vex í meðförum Stephans, þegar honum tekst vel upp. Af næmum skilningi sfnum og staðgóðri þekk- ingu á þjóðareðlinu, málinu og skáldskapn- um, finnur Stephan, að vísasti vegurinn til að tortíma íslenzku þjóðinni, og raunar öll- um þjóðum, er að spilla málfarinu, tung- unni. Glati einhver þjóð máli 6Ínu, missir hún um leið bókmenntaarfleifð sína, týnir hluta af sjálfri sér. Þegar svo er komið, er skammt til algerrar glötunar, til mál- og hugsunarleysis, til skrílmennsku. Þetta er það hlutskipti, sem Kölski vill búa íslenzku þjóðinni, en þröskuldar eru á veginum, þar sem alþýðuskáldin eru. Á meðan þeirra nýtur við, svo lengi sem kvæði þeirra berast manna á meðal og lifa á vör- um fólksins, er málinu ekki hætta búin af utanaðkomandi áhrifum, og sú þjóð, sem enn kann að meta kvæði og sögur, er ekki gengin skrílmennsku á vald. Kölski veit, að fái hann ekki rutt alþýðuskáldunum úr vegi, er erfiði hans unnið fyrir gýg. Þess vegna snýr hann sér að Kolbeini, sem er einn helzti fulltrúi þeirra." (Bls. 150.) Það er einnig táknrænt um það, hvemig yrkisefnið vex í meðförum Stephans, að 237
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.