Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 52
TIMARIT MALS OG MENNINGAR kölluð glæpsamlega ,,mekanísk“. Það má ekki rumska við „svefni heims- ins“, nóttina löngu má dagurinn ekki trufla: f „Sálmum til næturinnar“ spyr Novalis: Verður morgunninn enn og aftur að koma? Endar hvergi þessi jarðneska nauð? Hlálegt amstrið hefur aftur spillt himneskum næturgrun. Friedrich Schlegel deilir á notkun orðsins „miðaldamyrkur“ og bætir því við að raunar megi líkja þessu „merkilega tímabili mannkynssög- unnar“ við nóttina: ... en stjörnu- björt var sú nótt! Nú er eins og við stöndum á kvikandi og dapurlegum eyktamörkum aftureldingarinnar. Stjörnurnar, sem lýstu þessa nótt eru að blikna og horfnar flestar, en dagur er enn ekki runninn. Og oft hefur okkur verið boðað að sól almennrar þekkingar og velsælu muni rísa. En þessi snemmgefnu loforð hafa samt ekki rætzt, og sé einhver ástæða til aS ætla, að þau rætist í bráð væri það einna helzt að ráða af bitrum kuld- anum, sem svo oft andar í morgunloft- inu undir dagsbrún.“ Við hlið yrkis- efnanna um „glataðar tálvonir" finn- um við annað yrkisefni, en það er „kuldinn“, tilfinningin um að það sé orðið kalt og einmanalegt — og þetta yrkisefni, sem birtist með rómantík- inni hverfur ekki uppfrá því og verð- ur æ áleitnara eftir því sem heimur kapítalismans þróast og firring hans vex. Samofin þessari tilfinningu er þráin eftir endurfundum við hlýtt öryggið, móðurskautið, munúð dauð- ans, þrá þýzkra rómantíkera eftir dauðanum. Samruni, eining allsherj- ar eignast sitt tákn í dauðanum: Einst ist alles Leib, Ein Leib, In himmlischem Blute Schwimmt des selige Paar. — O! dass das Weltmeer Schon errötete, Und in duftiges Fleisch Aufquölle der Fels!"1 í allsherjarkynhvöt og dauðaþrá rómantíkurinnar má skynja forboð- ana að viðfangsefnum Sigmundar Freuds — rétt eins og Friedrich Schlegel er fyrirrennari Friedrichs Nietzsches meS hugmyndum sínum um hið „dionyska“ og hið „apoll- onska“. „Hugsanafærin,“ segir No- valis, „eru getnaðarfæri heimsins og náttúrunnar." Ellegar: „Tilfinningin um heimssálina o. s. frv. er í frygð- inni .. .“ ESa þessi athyglisverða hugvekja: „ÞaS er furða, að sam- bland frygðar, trúar og grimmdar skuli ekki löngu vera búið að opna augu manna fyrir skyldleika þeirra og sameiginlegum tilhneigingum.“ ÞjóSfélagsveruleikinn er raunar ekki „útþurrkaður“ úr vitund róm- antísku skáldanna, en hann er þar ótrúlega sundurlaus og snúinn uppí 1 Loks er allt líkami, / einn líkami, / í himnesku blóði / synda hinir sælu makar. Ó! að heimssjórinn / roðni nú / og í ilm- andi hold / umhverfist fjöllin. 42
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.