Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 52
TIMARIT MALS OG MENNINGAR kölluð glæpsamlega ,,mekanísk“. Það má ekki rumska við „svefni heims- ins“, nóttina löngu má dagurinn ekki trufla: f „Sálmum til næturinnar“ spyr Novalis: Verður morgunninn enn og aftur að koma? Endar hvergi þessi jarðneska nauð? Hlálegt amstrið hefur aftur spillt himneskum næturgrun. Friedrich Schlegel deilir á notkun orðsins „miðaldamyrkur“ og bætir því við að raunar megi líkja þessu „merkilega tímabili mannkynssög- unnar“ við nóttina: ... en stjörnu- björt var sú nótt! Nú er eins og við stöndum á kvikandi og dapurlegum eyktamörkum aftureldingarinnar. Stjörnurnar, sem lýstu þessa nótt eru að blikna og horfnar flestar, en dagur er enn ekki runninn. Og oft hefur okkur verið boðað að sól almennrar þekkingar og velsælu muni rísa. En þessi snemmgefnu loforð hafa samt ekki rætzt, og sé einhver ástæða til aS ætla, að þau rætist í bráð væri það einna helzt að ráða af bitrum kuld- anum, sem svo oft andar í morgunloft- inu undir dagsbrún.“ Við hlið yrkis- efnanna um „glataðar tálvonir" finn- um við annað yrkisefni, en það er „kuldinn“, tilfinningin um að það sé orðið kalt og einmanalegt — og þetta yrkisefni, sem birtist með rómantík- inni hverfur ekki uppfrá því og verð- ur æ áleitnara eftir því sem heimur kapítalismans þróast og firring hans vex. Samofin þessari tilfinningu er þráin eftir endurfundum við hlýtt öryggið, móðurskautið, munúð dauð- ans, þrá þýzkra rómantíkera eftir dauðanum. Samruni, eining allsherj- ar eignast sitt tákn í dauðanum: Einst ist alles Leib, Ein Leib, In himmlischem Blute Schwimmt des selige Paar. — O! dass das Weltmeer Schon errötete, Und in duftiges Fleisch Aufquölle der Fels!"1 í allsherjarkynhvöt og dauðaþrá rómantíkurinnar má skynja forboð- ana að viðfangsefnum Sigmundar Freuds — rétt eins og Friedrich Schlegel er fyrirrennari Friedrichs Nietzsches meS hugmyndum sínum um hið „dionyska“ og hið „apoll- onska“. „Hugsanafærin,“ segir No- valis, „eru getnaðarfæri heimsins og náttúrunnar." Ellegar: „Tilfinningin um heimssálina o. s. frv. er í frygð- inni .. .“ ESa þessi athyglisverða hugvekja: „ÞaS er furða, að sam- bland frygðar, trúar og grimmdar skuli ekki löngu vera búið að opna augu manna fyrir skyldleika þeirra og sameiginlegum tilhneigingum.“ ÞjóSfélagsveruleikinn er raunar ekki „útþurrkaður“ úr vitund róm- antísku skáldanna, en hann er þar ótrúlega sundurlaus og snúinn uppí 1 Loks er allt líkami, / einn líkami, / í himnesku blóði / synda hinir sælu makar. Ó! að heimssjórinn / roðni nú / og í ilm- andi hold / umhverfist fjöllin. 42
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.