Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 52
TIMARIT MALS OG MENNINGAR kölluð glæpsamlega ,,mekanísk“. Það má ekki rumska við „svefni heims- ins“, nóttina löngu má dagurinn ekki trufla: f „Sálmum til næturinnar“ spyr Novalis: Verður morgunninn enn og aftur að koma? Endar hvergi þessi jarðneska nauð? Hlálegt amstrið hefur aftur spillt himneskum næturgrun. Friedrich Schlegel deilir á notkun orðsins „miðaldamyrkur“ og bætir því við að raunar megi líkja þessu „merkilega tímabili mannkynssög- unnar“ við nóttina: ... en stjörnu- björt var sú nótt! Nú er eins og við stöndum á kvikandi og dapurlegum eyktamörkum aftureldingarinnar. Stjörnurnar, sem lýstu þessa nótt eru að blikna og horfnar flestar, en dagur er enn ekki runninn. Og oft hefur okkur verið boðað að sól almennrar þekkingar og velsælu muni rísa. En þessi snemmgefnu loforð hafa samt ekki rætzt, og sé einhver ástæða til aS ætla, að þau rætist í bráð væri það einna helzt að ráða af bitrum kuld- anum, sem svo oft andar í morgunloft- inu undir dagsbrún.“ Við hlið yrkis- efnanna um „glataðar tálvonir" finn- um við annað yrkisefni, en það er „kuldinn“, tilfinningin um að það sé orðið kalt og einmanalegt — og þetta yrkisefni, sem birtist með rómantík- inni hverfur ekki uppfrá því og verð- ur æ áleitnara eftir því sem heimur kapítalismans þróast og firring hans vex. Samofin þessari tilfinningu er þráin eftir endurfundum við hlýtt öryggið, móðurskautið, munúð dauð- ans, þrá þýzkra rómantíkera eftir dauðanum. Samruni, eining allsherj- ar eignast sitt tákn í dauðanum: Einst ist alles Leib, Ein Leib, In himmlischem Blute Schwimmt des selige Paar. — O! dass das Weltmeer Schon errötete, Und in duftiges Fleisch Aufquölle der Fels!"1 í allsherjarkynhvöt og dauðaþrá rómantíkurinnar má skynja forboð- ana að viðfangsefnum Sigmundar Freuds — rétt eins og Friedrich Schlegel er fyrirrennari Friedrichs Nietzsches meS hugmyndum sínum um hið „dionyska“ og hið „apoll- onska“. „Hugsanafærin,“ segir No- valis, „eru getnaðarfæri heimsins og náttúrunnar." Ellegar: „Tilfinningin um heimssálina o. s. frv. er í frygð- inni .. .“ ESa þessi athyglisverða hugvekja: „ÞaS er furða, að sam- bland frygðar, trúar og grimmdar skuli ekki löngu vera búið að opna augu manna fyrir skyldleika þeirra og sameiginlegum tilhneigingum.“ ÞjóSfélagsveruleikinn er raunar ekki „útþurrkaður“ úr vitund róm- antísku skáldanna, en hann er þar ótrúlega sundurlaus og snúinn uppí 1 Loks er allt líkami, / einn líkami, / í himnesku blóði / synda hinir sælu makar. Ó! að heimssjórinn / roðni nú / og í ilm- andi hold / umhverfist fjöllin. 42
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.