Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 90
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ekki heim í persónunni allt þetta, sem bræð- urnir segja um afl föður síns og er þar varla við Brynjólf sjálfan að sakast. Onnur hlutverk voru veigaminni og skila sér yfir- leitt illa, enda mundu þau að miklu byggj- ast á mállýzkum á frummálinu. Þetta verk ætti að gefa leikurum það sem þeir kalla tækifæri og verður ekki sagt, að Helgi Skúlason hafi fullnýtt ])au, ef til hans má rekja túlkunarmáta leikaranna. Sýningin hefur líklega haft sterk áhrif á marga áhorf- endur meðan á henni stóð, en ólíklegt að mikið sitji eftir þegar frá líður. Þannig stendur verkið engan veginn undir þeim umsögnum, sem út gengu frá Leikfélaginu um það bil sem sýningar hófust. Loks er svo nýafstaðin frumsýning á leik- ritinun Hvað er sannleikur? (Dangerous Comer) eftir J. B. Priestley. Það er var- legra að taka dulhyggju Priestleys ekki of hátíðlega. Hann getur verið til með að taka upp vafasamar kenningar um tíma, stjömu- speki, spíritisma, yfirleitt allt það, sem veitir honum tækifæri til að komast að fólki með skoðanir sínar. Og kenning um klofning tímans veitir færi á að semja leik- rit þar sem farið er undir fágað yfirborð dá- lítils hóps af ríku millistéttarfólki, það lát- ið segja sannleikann um sjálft sig, bera sinn óhugnanlega innra mann, fleygja frá sér þessari marglofuðu lífshlekkingu — bregða svo upp rauðu hættumerki sjálfsmorðsins og láta allt byrja uppá nýtt; sama stofan, sömu orðin, sama fágaða yfirborðið, nema nú er stýrt hjá boðanum í samtalinu og allt er í bezta lagi — nema hvað? Yfirgefum við leikhúsið ofuriítið sannfærðari um, að ekki sé allt sem sýnist hér og hvar? Er Priestley ekki dálítið útundir sig þegar hann bregð- ur yfir sig þessum dulhyggjukenningum, sem yfirstéttirnar hafa verið að innprenta fólki? A. m. k. er hann bæði alþýðlegur og vinsæll höfundur. Helga Bachmann varð ein til þess að komast klakklaust frá meiriháttar hlutverki. Túlkun hennar á Friedu var gegnumheil og laus við þann bægslagang og yfirleik, sem svo þráfaldlega skaut upp kollinum á þess- ari sýningu. Hér stendur manneskja, sem hefur elskað og misst og hún kvelst, það er augljóst mál, engin þörf að æpa. Helgi Skúlason gerir margt vel í hlut- verki Roberts, einkum er þögull leikur hans oft góður. Heildarskilningurinn á persón- unni virðist þó vera nokkuð einhliða. Á hann að vera þessi fyrirmyndar og dugnað- armaður eða er þetta hlutskipti, sem hópur- inn hefur skipað honum í? Er blinda hans bara einfeldni? Væri ekki nær að hugsa sér hann með sömu skapgerðarbrestina og Martin, hinn bróðurinn, skapgerðarbresti, sem meina þeim báðum jafnt að horfast í augu við veruleikann, þó umhverfið setji annan í hlutverk heiðurs-og-dugnaðar- mannsins en hinn í hlutverk hins gáfaða heimsmanns, konan geti elskað annan en verið gift hinum. I ölæðisatriðinu yrði meira af sjálfsvorkunn en minna af óskil- greindri tilfinningasemi, sem æpt er yfir salinn. Þá mundu áhorfendur fremur trúa því að Robert Caplan ætli að fara að skjóta sig. Svipaður er misskilningurinn á Olwen, sem leikin er af Sigríði Hagalín, persón- unni er líkt og fórnað fyrir yfirborðslega terroreffekta í frásögunni af slysinu. Á hún ekki fremur að vera persónan, sem búin er að gera allt upp við sig? Og mætti því flytja frásögnina sem tempraðast. Líkasttil má skrifa þessa misbresti á reikning leik- stjórans, yfirleikurinn er það sem spillir þessari sýningu, og hann virðist verða til í vandræðum þegar persónugreiningin er ekki nógu ljós. Meir hefði leikstjórinn líka getað hjálpað Birgi Brynjólfssyni, sem einnig yfirleikur og Guðmundi Pálssyni, sem kemst í hreinar ógöngur með Stanton hvenær sem átök verða, geðbrigði leikar- 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.