Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 95
UMSAGNIR UM BÆKUR bók, sem ekki er hægt að sleppa fyrr en lokið er. Bókin er prýdd ágætum myndum frá Kaupmannahöfn og allur frágangur hennar er slíkur, að fátítt er hér á landi. Þegar ég lauk við bókina datt mér í hug, hvort Dönum mundi ekki þykja hún for- vitnileg. Að minni hyggju er þetta ein af fáum bókum íslenzkum, sem eiga erindi til Dana. Hvemig væri að láta þýða hana á dönsku? Sverrir Kristjánsson. Ólafur Hansson: Mannkynið I. Frumstæðar þjóðir Bókaútgáfa Menningarsjóðs 1961. Skömmu fyrir jól kom út bók eftir Ólaf Hansson sagnfræðing og nefnist Mann- kynið, undirtitill Frumstæðar þjóðir. Er hér um að ræða fyrri hluta 13. bindis í bókaflokki Menningarsjóðs, Lönd og lýðir. Fjallar þetta bindi um frumstæðar þjóðir almennt og þykist ég vita, að síðara bindi lýsi nánar sérstökum þjóðum. Ólafur Hansson vinnur mikið þarfaverk með því að fræða íslenzka lesendur um frumstæðar þjóðir. Lítið sem ekkert hefur verið gefið út um slík efni á íslandi til þessa. Vart mun þó Islendinga skorta áhuga á slíku lesmáli. Allt frá því Snorri lætur Eystein konung tala með vanþóknun um það athæfi bróður síns, „að drepa Blámenn fyrir fjandanum" hefur reyfarakenndum hugmyndum um þessar fjarlægu þjóðir skotið upp í þjóðsögum og ævintýrum. Ekki hafa íslendingar heldur farið algjörlega varhluta af hroka Evrópubúans gagnvart öðrum þjóðflokkum. Er orðið Skrælingjar ljós vottur þess. Um bók Ólafs er skemmst frá að segja, að þar er að finna geysimikinn fróðleik. Ólafur kemur strax að kjarna hvers máls og er blessunarlega laus við allar málaleng- ingar og útúrdúra. Víðtækri þekkingu og nákvæmum vinnubrögðum höfundar þarf ekki að lýsa. Þó sakna ég þess, að ekki skuli fylgja heimildaskrá, en úr því bætir Ólafur vafalaust í síðara bindi. Þá fæ ég ekki varizt þeirri tilhugsun, að Ólafur leggi full mikla áherzlu á það, hve órökrænn sé hugsunarháttur frumstæðra þjóða. Um þetta deila fræðimenn enn í dag. Levy- Bruhl, einn aðalhöfundur félagsfræðiskól- ans franska, hélt því fram, að til væri sér- stakur „frumstæður hugsunarháttur", sem ekki gerði greinarmun á eðlisóskyldum fyr- irbrigðum. Hann hvarf þó frá þessari kenn- ingu síðar. Sönnu næst mun það, að á eig- in þekkingarsviði hugsi villimaðurinn oft- ast nær rökrétt, en gripi til „dulrænna" skýringa þegar mörkin þrýtur. Er það í raun réttri ekki annað en það, sem allur fjöldi fólks með menningarþjóðum gerir. En það skilur á milli, að þekkingarsviðið er hér miklu stærra. Vísindaleg mannfræði er enn ung að ár- um og hefur samt mikið áunnizt. Vinnu- brögð mannfræðingsins eru nú betri og traustari en áður tíðkaðist, og örugg þekk- ing á frumstæðum þjóðum hefur margfald- azt. Þó er fjarri því, að mannfræðingum beri saman um markmið og leiðir fræða sinna. Segja má, að tvær séu meginstefnur innan mannfræðinnar í dag. Söguleg mannfræði fæst einkum við samanburð og þróun og ræður sú stefna ríkjum í Þýzkalandi, Mið- Evrópu og mestum hluta Skandinavíu. Hin stefnan hefur orðið fyrir sterkum áhrifum frá félagsfræði nútímans, og gætir hennar einkum í Englandi, Bandaríkjunum og Frakklandi. Fylgismenn þessa skóla leggja mikla áherzlu á það, að þjóðfélag og menn- ingu beri að skoða sem starfandi heild. Til skilnings á þjóðfélaginu telja þeir heilla- 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.