Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 95
UMSAGNIR UM BÆKUR bók, sem ekki er hægt að sleppa fyrr en lokið er. Bókin er prýdd ágætum myndum frá Kaupmannahöfn og allur frágangur hennar er slíkur, að fátítt er hér á landi. Þegar ég lauk við bókina datt mér í hug, hvort Dönum mundi ekki þykja hún for- vitnileg. Að minni hyggju er þetta ein af fáum bókum íslenzkum, sem eiga erindi til Dana. Hvemig væri að láta þýða hana á dönsku? Sverrir Kristjánsson. Ólafur Hansson: Mannkynið I. Frumstæðar þjóðir Bókaútgáfa Menningarsjóðs 1961. Skömmu fyrir jól kom út bók eftir Ólaf Hansson sagnfræðing og nefnist Mann- kynið, undirtitill Frumstæðar þjóðir. Er hér um að ræða fyrri hluta 13. bindis í bókaflokki Menningarsjóðs, Lönd og lýðir. Fjallar þetta bindi um frumstæðar þjóðir almennt og þykist ég vita, að síðara bindi lýsi nánar sérstökum þjóðum. Ólafur Hansson vinnur mikið þarfaverk með því að fræða íslenzka lesendur um frumstæðar þjóðir. Lítið sem ekkert hefur verið gefið út um slík efni á íslandi til þessa. Vart mun þó Islendinga skorta áhuga á slíku lesmáli. Allt frá því Snorri lætur Eystein konung tala með vanþóknun um það athæfi bróður síns, „að drepa Blámenn fyrir fjandanum" hefur reyfarakenndum hugmyndum um þessar fjarlægu þjóðir skotið upp í þjóðsögum og ævintýrum. Ekki hafa íslendingar heldur farið algjörlega varhluta af hroka Evrópubúans gagnvart öðrum þjóðflokkum. Er orðið Skrælingjar ljós vottur þess. Um bók Ólafs er skemmst frá að segja, að þar er að finna geysimikinn fróðleik. Ólafur kemur strax að kjarna hvers máls og er blessunarlega laus við allar málaleng- ingar og útúrdúra. Víðtækri þekkingu og nákvæmum vinnubrögðum höfundar þarf ekki að lýsa. Þó sakna ég þess, að ekki skuli fylgja heimildaskrá, en úr því bætir Ólafur vafalaust í síðara bindi. Þá fæ ég ekki varizt þeirri tilhugsun, að Ólafur leggi full mikla áherzlu á það, hve órökrænn sé hugsunarháttur frumstæðra þjóða. Um þetta deila fræðimenn enn í dag. Levy- Bruhl, einn aðalhöfundur félagsfræðiskól- ans franska, hélt því fram, að til væri sér- stakur „frumstæður hugsunarháttur", sem ekki gerði greinarmun á eðlisóskyldum fyr- irbrigðum. Hann hvarf þó frá þessari kenn- ingu síðar. Sönnu næst mun það, að á eig- in þekkingarsviði hugsi villimaðurinn oft- ast nær rökrétt, en gripi til „dulrænna" skýringa þegar mörkin þrýtur. Er það í raun réttri ekki annað en það, sem allur fjöldi fólks með menningarþjóðum gerir. En það skilur á milli, að þekkingarsviðið er hér miklu stærra. Vísindaleg mannfræði er enn ung að ár- um og hefur samt mikið áunnizt. Vinnu- brögð mannfræðingsins eru nú betri og traustari en áður tíðkaðist, og örugg þekk- ing á frumstæðum þjóðum hefur margfald- azt. Þó er fjarri því, að mannfræðingum beri saman um markmið og leiðir fræða sinna. Segja má, að tvær séu meginstefnur innan mannfræðinnar í dag. Söguleg mannfræði fæst einkum við samanburð og þróun og ræður sú stefna ríkjum í Þýzkalandi, Mið- Evrópu og mestum hluta Skandinavíu. Hin stefnan hefur orðið fyrir sterkum áhrifum frá félagsfræði nútímans, og gætir hennar einkum í Englandi, Bandaríkjunum og Frakklandi. Fylgismenn þessa skóla leggja mikla áherzlu á það, að þjóðfélag og menn- ingu beri að skoða sem starfandi heild. Til skilnings á þjóðfélaginu telja þeir heilla- 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.