Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 95
UMSAGNIR UM BÆKUR bók, sem ekki er hægt að sleppa fyrr en lokið er. Bókin er prýdd ágætum myndum frá Kaupmannahöfn og allur frágangur hennar er slíkur, að fátítt er hér á landi. Þegar ég lauk við bókina datt mér í hug, hvort Dönum mundi ekki þykja hún for- vitnileg. Að minni hyggju er þetta ein af fáum bókum íslenzkum, sem eiga erindi til Dana. Hvemig væri að láta þýða hana á dönsku? Sverrir Kristjánsson. Ólafur Hansson: Mannkynið I. Frumstæðar þjóðir Bókaútgáfa Menningarsjóðs 1961. Skömmu fyrir jól kom út bók eftir Ólaf Hansson sagnfræðing og nefnist Mann- kynið, undirtitill Frumstæðar þjóðir. Er hér um að ræða fyrri hluta 13. bindis í bókaflokki Menningarsjóðs, Lönd og lýðir. Fjallar þetta bindi um frumstæðar þjóðir almennt og þykist ég vita, að síðara bindi lýsi nánar sérstökum þjóðum. Ólafur Hansson vinnur mikið þarfaverk með því að fræða íslenzka lesendur um frumstæðar þjóðir. Lítið sem ekkert hefur verið gefið út um slík efni á íslandi til þessa. Vart mun þó Islendinga skorta áhuga á slíku lesmáli. Allt frá því Snorri lætur Eystein konung tala með vanþóknun um það athæfi bróður síns, „að drepa Blámenn fyrir fjandanum" hefur reyfarakenndum hugmyndum um þessar fjarlægu þjóðir skotið upp í þjóðsögum og ævintýrum. Ekki hafa íslendingar heldur farið algjörlega varhluta af hroka Evrópubúans gagnvart öðrum þjóðflokkum. Er orðið Skrælingjar ljós vottur þess. Um bók Ólafs er skemmst frá að segja, að þar er að finna geysimikinn fróðleik. Ólafur kemur strax að kjarna hvers máls og er blessunarlega laus við allar málaleng- ingar og útúrdúra. Víðtækri þekkingu og nákvæmum vinnubrögðum höfundar þarf ekki að lýsa. Þó sakna ég þess, að ekki skuli fylgja heimildaskrá, en úr því bætir Ólafur vafalaust í síðara bindi. Þá fæ ég ekki varizt þeirri tilhugsun, að Ólafur leggi full mikla áherzlu á það, hve órökrænn sé hugsunarháttur frumstæðra þjóða. Um þetta deila fræðimenn enn í dag. Levy- Bruhl, einn aðalhöfundur félagsfræðiskól- ans franska, hélt því fram, að til væri sér- stakur „frumstæður hugsunarháttur", sem ekki gerði greinarmun á eðlisóskyldum fyr- irbrigðum. Hann hvarf þó frá þessari kenn- ingu síðar. Sönnu næst mun það, að á eig- in þekkingarsviði hugsi villimaðurinn oft- ast nær rökrétt, en gripi til „dulrænna" skýringa þegar mörkin þrýtur. Er það í raun réttri ekki annað en það, sem allur fjöldi fólks með menningarþjóðum gerir. En það skilur á milli, að þekkingarsviðið er hér miklu stærra. Vísindaleg mannfræði er enn ung að ár- um og hefur samt mikið áunnizt. Vinnu- brögð mannfræðingsins eru nú betri og traustari en áður tíðkaðist, og örugg þekk- ing á frumstæðum þjóðum hefur margfald- azt. Þó er fjarri því, að mannfræðingum beri saman um markmið og leiðir fræða sinna. Segja má, að tvær séu meginstefnur innan mannfræðinnar í dag. Söguleg mannfræði fæst einkum við samanburð og þróun og ræður sú stefna ríkjum í Þýzkalandi, Mið- Evrópu og mestum hluta Skandinavíu. Hin stefnan hefur orðið fyrir sterkum áhrifum frá félagsfræði nútímans, og gætir hennar einkum í Englandi, Bandaríkjunum og Frakklandi. Fylgismenn þessa skóla leggja mikla áherzlu á það, að þjóðfélag og menn- ingu beri að skoða sem starfandi heild. Til skilnings á þjóðfélaginu telja þeir heilla- 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.