Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Side 97
UMSAGNIR UM BÆKUR Það sýnist raunalegt að láta óspillta, ein- angraða og varnarlausa þjóð bera hluta af byrði okkar eigin órólega anda. Fyrir trú- boðið er að sönnu engin önnur stefna mögu- leg: Fylgjendur þess bera með sér köllun, sem þeir telja öllu æðri, og gildi þeirrar köllunar taka þeir utan við svið venjulegr- ar reynslu. Þeir trúa því, að þegar til lengd- ar lætur séu þjóðfélög eins og Tikopia bet- ur sett með því að taka upp trúarform, sið- gæði og lifnaðarháttu, sem öllu séu æðri og allar fómir verðskuldi — hverjir svo sem byrjunarörðugleikar kunni að vera. En sé þessi fasti púnktur í mælikvarða mannlegra gilda ekki viðurkenndur, hvaða réttlæting finnst þá fyrir þessari stöðugu ásókn til að brjóta niður siði þjóðar, sem það eitt hefur til saka unnið, að guðir hennar eru aðrir en okkar?“ (We, The Tikopia, London 1954, Bls. 49—50). Þó hér hafi verið farið með friðsemd, er þó hitt öllu algengara. Ótaldar eru þær þjóðir, sem hvítir menn hafa gereytt. Kom fyrir lítið þó innfæddir snérust til varnar, þegar móti voru byssur og sverð. Eitt rauna- legasta dæmið um morðæði hvíta kynstofns- ins eru örlög Tasmaníubúa. Ólafur segir réttilega, að þeim hafi verið algjörlega út- rýmt á 19. öld. Með því að slíkur fróðleik- ur snertir lítt almenna lesendur skal hér til- fært lítið dæmi þess, hvemig farið var að: Hópur innfæddra sat í friði og ró kringum bálið, þegar sveit hvítra manna kom þeim að óvörum. Einn þeirra lýsir svo viðureign- inni: „Hinir særðu voru drepnir, börnum kastað á eldinn, byssustingurinn rekinn gegnum skjálfandi holdið. Áður en morg- unn rann var eldstæðið, sem þeir höfðu safnazt um, orðið grafreitur þeirra." (Mur- dock: Out Primitive Contemporaries, N. Y. 1949). Þannig lýsir þessi fulltrúi kristinnar, evrópskrar þjóðar viðskiptunum við þjóð, sem stóð á svo lágu stigi hvað tækni snerti, að útrýming hennar jafngildir því að myrða böm. Þegar við lesum svo í framhjá- hlaupi um hvíta menn, sem skutu niður vanfærar konur og ólu hunda sína á holdi innfæddra, getur svo farið, að okkur aukist nokkur skilningur á fyrirbrigðum eins og Mau Mau í Kenya. Sem betur fer eru þó bjartari hliðar á viðskiptum Evrópumanna við frumstæðar þjóðir og em það einkum vaxandi tækni og aukin lífsþægindi. Sjálfsvitund þeirra hef- ur mjög glæðzt á síðustu árum og bók Ól- afs endar á þessum orðum: „Að minnsta kosti er sá tími áreiðanlega liðinn, að hvít- ir menn geti farið með hinar lituðu þjóðir að vild sinni.“ Munu flestir sammála því, að það sé vel farið. Ýmislegt fleira væri gaman að ræða nán- ar í sambandi við þetta rit, en hér skal lát- ið staðar numið. Ólafur hefur sem fyrr segir unnið hér mikið þarfaverk, og verður framhaldsins vonandi ekki langt að bíða. Jón Thór Haráldsson. Thor Vilhfálmsson: Svipir dagsins, og nótt Helgafell. Reykjavík 1961. c minnist þess ekki að þessarar bókar hafi verið að neinu getið í þeim fagur- fræðilegu leiðarvísum, sem blöðin birta í jólaönnunum, og er þetta þó jólabók, svo sem allar aðrar bækur, sem nú eru prentað- ar á íslandi. Kannski stafar þetta af gleymsku, kannski af öðrum og duldari á- stæðum, en leitt er, þegar góð bók hverfur í hávaða og rykmekki verzlunarmannahá- tíðarinnar í sama mund og hisminu er hampað og prangað út á meðal þjóðar, sem að vísu er talin bókelsk, en er ekki að sama 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.