Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 97
UMSAGNIR UM BÆKUR Það sýnist raunalegt að láta óspillta, ein- angraða og varnarlausa þjóð bera hluta af byrði okkar eigin órólega anda. Fyrir trú- boðið er að sönnu engin önnur stefna mögu- leg: Fylgjendur þess bera með sér köllun, sem þeir telja öllu æðri, og gildi þeirrar köllunar taka þeir utan við svið venjulegr- ar reynslu. Þeir trúa því, að þegar til lengd- ar lætur séu þjóðfélög eins og Tikopia bet- ur sett með því að taka upp trúarform, sið- gæði og lifnaðarháttu, sem öllu séu æðri og allar fómir verðskuldi — hverjir svo sem byrjunarörðugleikar kunni að vera. En sé þessi fasti púnktur í mælikvarða mannlegra gilda ekki viðurkenndur, hvaða réttlæting finnst þá fyrir þessari stöðugu ásókn til að brjóta niður siði þjóðar, sem það eitt hefur til saka unnið, að guðir hennar eru aðrir en okkar?“ (We, The Tikopia, London 1954, Bls. 49—50). Þó hér hafi verið farið með friðsemd, er þó hitt öllu algengara. Ótaldar eru þær þjóðir, sem hvítir menn hafa gereytt. Kom fyrir lítið þó innfæddir snérust til varnar, þegar móti voru byssur og sverð. Eitt rauna- legasta dæmið um morðæði hvíta kynstofns- ins eru örlög Tasmaníubúa. Ólafur segir réttilega, að þeim hafi verið algjörlega út- rýmt á 19. öld. Með því að slíkur fróðleik- ur snertir lítt almenna lesendur skal hér til- fært lítið dæmi þess, hvemig farið var að: Hópur innfæddra sat í friði og ró kringum bálið, þegar sveit hvítra manna kom þeim að óvörum. Einn þeirra lýsir svo viðureign- inni: „Hinir særðu voru drepnir, börnum kastað á eldinn, byssustingurinn rekinn gegnum skjálfandi holdið. Áður en morg- unn rann var eldstæðið, sem þeir höfðu safnazt um, orðið grafreitur þeirra." (Mur- dock: Out Primitive Contemporaries, N. Y. 1949). Þannig lýsir þessi fulltrúi kristinnar, evrópskrar þjóðar viðskiptunum við þjóð, sem stóð á svo lágu stigi hvað tækni snerti, að útrýming hennar jafngildir því að myrða böm. Þegar við lesum svo í framhjá- hlaupi um hvíta menn, sem skutu niður vanfærar konur og ólu hunda sína á holdi innfæddra, getur svo farið, að okkur aukist nokkur skilningur á fyrirbrigðum eins og Mau Mau í Kenya. Sem betur fer eru þó bjartari hliðar á viðskiptum Evrópumanna við frumstæðar þjóðir og em það einkum vaxandi tækni og aukin lífsþægindi. Sjálfsvitund þeirra hef- ur mjög glæðzt á síðustu árum og bók Ól- afs endar á þessum orðum: „Að minnsta kosti er sá tími áreiðanlega liðinn, að hvít- ir menn geti farið með hinar lituðu þjóðir að vild sinni.“ Munu flestir sammála því, að það sé vel farið. Ýmislegt fleira væri gaman að ræða nán- ar í sambandi við þetta rit, en hér skal lát- ið staðar numið. Ólafur hefur sem fyrr segir unnið hér mikið þarfaverk, og verður framhaldsins vonandi ekki langt að bíða. Jón Thór Haráldsson. Thor Vilhfálmsson: Svipir dagsins, og nótt Helgafell. Reykjavík 1961. c minnist þess ekki að þessarar bókar hafi verið að neinu getið í þeim fagur- fræðilegu leiðarvísum, sem blöðin birta í jólaönnunum, og er þetta þó jólabók, svo sem allar aðrar bækur, sem nú eru prentað- ar á íslandi. Kannski stafar þetta af gleymsku, kannski af öðrum og duldari á- stæðum, en leitt er, þegar góð bók hverfur í hávaða og rykmekki verzlunarmannahá- tíðarinnar í sama mund og hisminu er hampað og prangað út á meðal þjóðar, sem að vísu er talin bókelsk, en er ekki að sama 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.