Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Síða 97
UMSAGNIR UM BÆKUR Það sýnist raunalegt að láta óspillta, ein- angraða og varnarlausa þjóð bera hluta af byrði okkar eigin órólega anda. Fyrir trú- boðið er að sönnu engin önnur stefna mögu- leg: Fylgjendur þess bera með sér köllun, sem þeir telja öllu æðri, og gildi þeirrar köllunar taka þeir utan við svið venjulegr- ar reynslu. Þeir trúa því, að þegar til lengd- ar lætur séu þjóðfélög eins og Tikopia bet- ur sett með því að taka upp trúarform, sið- gæði og lifnaðarháttu, sem öllu séu æðri og allar fómir verðskuldi — hverjir svo sem byrjunarörðugleikar kunni að vera. En sé þessi fasti púnktur í mælikvarða mannlegra gilda ekki viðurkenndur, hvaða réttlæting finnst þá fyrir þessari stöðugu ásókn til að brjóta niður siði þjóðar, sem það eitt hefur til saka unnið, að guðir hennar eru aðrir en okkar?“ (We, The Tikopia, London 1954, Bls. 49—50). Þó hér hafi verið farið með friðsemd, er þó hitt öllu algengara. Ótaldar eru þær þjóðir, sem hvítir menn hafa gereytt. Kom fyrir lítið þó innfæddir snérust til varnar, þegar móti voru byssur og sverð. Eitt rauna- legasta dæmið um morðæði hvíta kynstofns- ins eru örlög Tasmaníubúa. Ólafur segir réttilega, að þeim hafi verið algjörlega út- rýmt á 19. öld. Með því að slíkur fróðleik- ur snertir lítt almenna lesendur skal hér til- fært lítið dæmi þess, hvemig farið var að: Hópur innfæddra sat í friði og ró kringum bálið, þegar sveit hvítra manna kom þeim að óvörum. Einn þeirra lýsir svo viðureign- inni: „Hinir særðu voru drepnir, börnum kastað á eldinn, byssustingurinn rekinn gegnum skjálfandi holdið. Áður en morg- unn rann var eldstæðið, sem þeir höfðu safnazt um, orðið grafreitur þeirra." (Mur- dock: Out Primitive Contemporaries, N. Y. 1949). Þannig lýsir þessi fulltrúi kristinnar, evrópskrar þjóðar viðskiptunum við þjóð, sem stóð á svo lágu stigi hvað tækni snerti, að útrýming hennar jafngildir því að myrða böm. Þegar við lesum svo í framhjá- hlaupi um hvíta menn, sem skutu niður vanfærar konur og ólu hunda sína á holdi innfæddra, getur svo farið, að okkur aukist nokkur skilningur á fyrirbrigðum eins og Mau Mau í Kenya. Sem betur fer eru þó bjartari hliðar á viðskiptum Evrópumanna við frumstæðar þjóðir og em það einkum vaxandi tækni og aukin lífsþægindi. Sjálfsvitund þeirra hef- ur mjög glæðzt á síðustu árum og bók Ól- afs endar á þessum orðum: „Að minnsta kosti er sá tími áreiðanlega liðinn, að hvít- ir menn geti farið með hinar lituðu þjóðir að vild sinni.“ Munu flestir sammála því, að það sé vel farið. Ýmislegt fleira væri gaman að ræða nán- ar í sambandi við þetta rit, en hér skal lát- ið staðar numið. Ólafur hefur sem fyrr segir unnið hér mikið þarfaverk, og verður framhaldsins vonandi ekki langt að bíða. Jón Thór Haráldsson. Thor Vilhfálmsson: Svipir dagsins, og nótt Helgafell. Reykjavík 1961. c minnist þess ekki að þessarar bókar hafi verið að neinu getið í þeim fagur- fræðilegu leiðarvísum, sem blöðin birta í jólaönnunum, og er þetta þó jólabók, svo sem allar aðrar bækur, sem nú eru prentað- ar á íslandi. Kannski stafar þetta af gleymsku, kannski af öðrum og duldari á- stæðum, en leitt er, þegar góð bók hverfur í hávaða og rykmekki verzlunarmannahá- tíðarinnar í sama mund og hisminu er hampað og prangað út á meðal þjóðar, sem að vísu er talin bókelsk, en er ekki að sama 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.