Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Blaðsíða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Blaðsíða 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR okkar sjálfra. En þó að fyrrialda sögufólk Kiljans verði nútímamönnum svo nærtæk sjálfsdæmi, tekst þessum höfundi ætíð að gæða skáldsögur sínar „réttum“ aldarblæ svo að með ólíkindum er, hann rýfur hvergi þá hulu sögunnar sem hann bregður yfir verk sín af mikilli snilld. Þannig haldast í hendur söguleg fjarlægð og persónuleg nálægð í bókum hans. Svo tvíleikinn galdur er ekki á færi nema snillinga enda fatast þar Guðmundi Daní- elssyni tökin. Hann kemst aldrei í persónu- lega nálægð við viðfangsefni sitt, skáldsaga hans er ekki annað en útfærsla á Völsunga- sögu og flytur okkur ekki nær söguhetjunni og þá ekki nær okkur sjálfum. Á sama hátt skortir þá sögulegu fjarlægð sem áður er getið, forneskjuskotið orðalag nægir ekki til að lyfta tjaldi sögunnar og sýna okkur aftur í aldir. Sjálfur gefur Guðmundur tilefni til þessa óhagstæða samanburðar með stfl þeim er hann velur skáldsögunni. Stfllinn er bast- arður nútímamáls og fornmáls, ófrýnilegur grautur. Höfundur virðist ekki vita í hvorn fótinn hann á að stíga. Hvað eftir annað er lesandinn harkalega minntur á Gerplu, þess á milli er beitt nýtízkulegu málfari, ýmist dveljum við í heimi fornsagna, Gerplu eða raunsæisbókmennta nútímans. Þessi tví- skinnungur veldur því að stfllinn verður til- gerðarlegur og flatur á víxl þar sem honum er ætlað að verða hátíðlegur og ísmeygi- legur. Ég vel mér af handahófi eitt dæmi: „... hún var bundin honum (ÓSni) nú, heilagri vígslu, sem þó hlaut að verða leynd- armál hennar einnar, því að ekki leyfðist lienni það, mennskri konu, sem guðum ein- um er frfálst; hún mundi vafalaust verða sökuð um siðlaust hugarfar, ef hún reyndi að skýra öðrum frá reynslu sinni í nótt. Þá tar tungl nýkviknað yfir voginum norðaustur, þegar þetta bar til í skemmu Signýjar, og nú leið á enda tíð þess ný- mána að heilli kringlu og aftur til baka í sjálfa sig, unz aðeins stóð eftir eitt lítið bjúgsverð markað skínandi á ársal ncetur- innar dimmbláan, þá fara skyndilega að landi Völsungs þrjú skip Siggeirs konungs á Gautlandi með hvítar veifur við hún, og varpa akkerum í mynni fljótsins." Þessi stílgrautur er því átakanlegri sem sýnt er að Guðmundur Daníelsson ræður yfir nógu slyngum penna til að setja saman lýtalausa frásögn. Á bls. 194 er greint frá atburðum á óbrotinn en kröftugan hátt, þar er safi í greinargóðri frásögn, þar er Guð- mundur Daníelsson. Ef höfundur hefði lagt alla stund á að skrifa bókina í þeim stfl er þar og víðar birtist, þá hefði Sonur minn Sinfjötli ekki orðið slæm bók. En hann hefur reist sér hurðarás um öxl. Rithöfundi er nauðsynlegt að þekkja takmarkanir sínar og ekki síður eðli sitt. Um persónur skáldsögunnar er óþarfi að fjölyrða frekar, en þó get ég ekki annað en látið í ljós undrun mína á því hvað Sin- fjötli gegnir litlu hlutverki í sinni eigin sögu. Er þó f mikið ráðist og miklu hætt er sveinninn er búinn til, allar vonir við hann tengdar, að hann „varðveiti nú Völsungum veg Völsunga“. En hann verður utangarna við framkvæmd hefndarinnar og þá utan- garna í skáldsögunni, tvflráður og óluklcu- legur karakter án þess þó að verða neinn Hamlet. Upphaf og endalok Sinfjötla í skáldsögu Guðmundar minna óneitanlega á dæmisögu Esóps um f jallið er tók jóðsótt. Að ytri gerð er bókin öll hin veglegasta, nema hvað pappírinn minnir á broddgölt. Káputeikning er ágæt. Jökull Jákobsson. 92
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.