Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 102
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR okkar sjálfra. En þó að fyrrialda sögufólk Kiljans verði nútímamönnum svo nærtæk sjálfsdæmi, tekst þessum höfundi ætíð að gæða skáldsögur sínar „réttum“ aldarblæ svo að með ólíkindum er, hann rýfur hvergi þá hulu sögunnar sem hann bregður yfir verk sín af mikilli snilld. Þannig haldast í hendur söguleg fjarlægð og persónuleg nálægð í bókum hans. Svo tvíleikinn galdur er ekki á færi nema snillinga enda fatast þar Guðmundi Daní- elssyni tökin. Hann kemst aldrei í persónu- lega nálægð við viðfangsefni sitt, skáldsaga hans er ekki annað en útfærsla á Völsunga- sögu og flytur okkur ekki nær söguhetjunni og þá ekki nær okkur sjálfum. Á sama hátt skortir þá sögulegu fjarlægð sem áður er getið, forneskjuskotið orðalag nægir ekki til að lyfta tjaldi sögunnar og sýna okkur aftur í aldir. Sjálfur gefur Guðmundur tilefni til þessa óhagstæða samanburðar með stfl þeim er hann velur skáldsögunni. Stfllinn er bast- arður nútímamáls og fornmáls, ófrýnilegur grautur. Höfundur virðist ekki vita í hvorn fótinn hann á að stíga. Hvað eftir annað er lesandinn harkalega minntur á Gerplu, þess á milli er beitt nýtízkulegu málfari, ýmist dveljum við í heimi fornsagna, Gerplu eða raunsæisbókmennta nútímans. Þessi tví- skinnungur veldur því að stfllinn verður til- gerðarlegur og flatur á víxl þar sem honum er ætlað að verða hátíðlegur og ísmeygi- legur. Ég vel mér af handahófi eitt dæmi: „... hún var bundin honum (ÓSni) nú, heilagri vígslu, sem þó hlaut að verða leynd- armál hennar einnar, því að ekki leyfðist lienni það, mennskri konu, sem guðum ein- um er frfálst; hún mundi vafalaust verða sökuð um siðlaust hugarfar, ef hún reyndi að skýra öðrum frá reynslu sinni í nótt. Þá tar tungl nýkviknað yfir voginum norðaustur, þegar þetta bar til í skemmu Signýjar, og nú leið á enda tíð þess ný- mána að heilli kringlu og aftur til baka í sjálfa sig, unz aðeins stóð eftir eitt lítið bjúgsverð markað skínandi á ársal ncetur- innar dimmbláan, þá fara skyndilega að landi Völsungs þrjú skip Siggeirs konungs á Gautlandi með hvítar veifur við hún, og varpa akkerum í mynni fljótsins." Þessi stílgrautur er því átakanlegri sem sýnt er að Guðmundur Daníelsson ræður yfir nógu slyngum penna til að setja saman lýtalausa frásögn. Á bls. 194 er greint frá atburðum á óbrotinn en kröftugan hátt, þar er safi í greinargóðri frásögn, þar er Guð- mundur Daníelsson. Ef höfundur hefði lagt alla stund á að skrifa bókina í þeim stfl er þar og víðar birtist, þá hefði Sonur minn Sinfjötli ekki orðið slæm bók. En hann hefur reist sér hurðarás um öxl. Rithöfundi er nauðsynlegt að þekkja takmarkanir sínar og ekki síður eðli sitt. Um persónur skáldsögunnar er óþarfi að fjölyrða frekar, en þó get ég ekki annað en látið í ljós undrun mína á því hvað Sin- fjötli gegnir litlu hlutverki í sinni eigin sögu. Er þó f mikið ráðist og miklu hætt er sveinninn er búinn til, allar vonir við hann tengdar, að hann „varðveiti nú Völsungum veg Völsunga“. En hann verður utangarna við framkvæmd hefndarinnar og þá utan- garna í skáldsögunni, tvflráður og óluklcu- legur karakter án þess þó að verða neinn Hamlet. Upphaf og endalok Sinfjötla í skáldsögu Guðmundar minna óneitanlega á dæmisögu Esóps um f jallið er tók jóðsótt. Að ytri gerð er bókin öll hin veglegasta, nema hvað pappírinn minnir á broddgölt. Káputeikning er ágæt. Jökull Jákobsson. 92
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.