Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 82
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR staður — dimmar hálfreistar biggingar. Það er leikið fíngert á Ijós og skugga — skarpar andstæður og flöktandi ljós til að túlka þá geðshræringu, sem stúlkan er í. Flítir og fum fundar elskendanna, ljótleik- ur þess sem gerist, og átti að vera svo fall- egt. Ógleimanlegt er atriðið, þegar sagt er frá því, að hún hafi tekið inn eitur. En því miður treisti ég mér ekki til að gefa ikkur nokkra hugmind um það. Orð duga þar skammt. Þar talar kvikmindin ein. Lokaatriði mindarinnar er mjög sterkt — átakanlegt liggur mér við að segja. Þau hafa kvaðst — unglingar rétt um tvítugt, ganga sitt í hvora áttina og ern svo pínulítil á þessum breiða og volduga bakgrunni ní- bi ggingahverfisins. Og firir hugum okkar stendur hún lengi lengi eftir: döpur stúlka, svo ung, svona rétt að springa út — og segir með sannri tilfinningu: „Ég kæri mig ekki um neina ást.“ Já, það var deilt hart um þessa mind. Kennslukonufélag sendi bréf og mótmælti harðlega, þetta væri ligi og rógur um stétt- ina, svona vondar kennslukonur væru ekki til í Sovétríkjunum. Aðrir héldu því fram, að mindin væri ifirleitt níð um iand og þjóð. Ósköp áþekkur söngur og heirðist hér sums staðar áður firr um verk Halldórs Laxness. En snöggtum fleiri voru þó þær raddir, sem fögnuðu mindinni: „Kjafts- högg á smáborgaralegar tilhneigingar og kreddumennsku." „Mindin minnir okkur harkalega á, að það er fljótlegra að biggja ní íbúðarhverfi, en uppræta gamla fordóma og karakterheimsku, sem eitra sambúð manna.“ Alan og Haúmov heita tveir leikstjórar, sem vinna jafnan saman. Síðasta mind þeirra heitir: „Frið firir þann, sem inn gengur". Hún gerist á síðustu dögum stríðsins. Bráðungur rússneskur liðsforingi kemur á fremstu vígstöðvar beint úr her- skólanum, fullur af glæstum draumum um garpskap og hetjudáðir. Hann veit, að það er hver síðastur að vinna frækileg afreks- verk, því striðið er alveg að verða búið. En veruleikinn á vígstöðvunum er annar en í herskólanum og hann fær það hlutverk að koma þískri stúlku, fanga á sjúkrahús. Fanginn er nefnilega kominn á steipirinn og það verður að koma henni strax undir læknishendur. Mindin segir síðan af þess- ari för, sem er mjög erfið og hættuleg. Allt er í upplausn og kaosi, eiginlega ekki eftir nema síðustu eftirhreitur stríðsins, skæru- liðaflokkar og einstaka örvita stríðsmenn. Þarna koma við sögu fjölmargar persónur af ólíkum þjóðernum, sem allar keppast um að greiða götu stúlkunnar á sjúkrahús- ið. Síðasta spölinn ekur amerískur hermað- ur. Þeir komast í tæka tíð og mindin endar á því, að þeim nífædda er haldið hátt á loft og hann sprænir ifir vopnahrúgu. Um þessa mind var einnig deilt harka- lega. Þetta er hreinn og ómengaður pasif- ismi sögðu alvarlegustu óánægjuraddirnar. Og þó við berjumst firir friði, er það allt annað en að vera að reka áróður firir pasif- isma á sama tíma og Vcstur-Þjóðverjar eru að fá kjarnorkuvopn. Og þó var öllu meira deilt um stíl mind- arinnar. En það er erfitt að segja frá slík- um deilum og ekki hvað síst, þar sem við eigum ekkert tæknimál á íslensku. Tarkovski heitir ungur maður, sem út- skrifaðist úr kvikmindaskóla ríkisins í firra og hafði gert prófmind, sem heitir „Valtari og Fiðla“ um vináttu verkamanns, sem vinnur á valtara og stráklings, sem spilar á fiðlu — sérkennileg mind og hlaut mis- jafna dóma og hreint ekki firstu einkunn í skólanum. Næsta mind, sem hann gerði heitir „Barnæska Ivans“ og hún fékk fyrstu 72
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.