Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 85
UMSAGNIR UM BÆKUR gemlingshræi. Hvílíkt bölvað uppátæki í skáldinu! Og einn af ágætum bókmennta- mönnum okkar bregzt líka reiður við og hellir úr skálum reiði sinnar yfir þessa sögu og höfundinn og tekur svo sterkt til orða að segja að hún sé vitleysa og mann reki í „rogastanz að sjá slík endemi sem slíka sögu“. Nú hef ég reyndar enga löngun til að fara að bera hönd fyrir höfuð skáldsins né svara ritdómi Ólafs Jónssonar (Tímanum 23. des. sl.) sem mér virðist leggja sig flestum ungum mönnum betur fram til að meta skáldskap og vera sanngjarn í dóm- um. En ritdómur Ólafs varð þó til þess að ég fór að íhuga þessa sögu betur og geri hana hér að umtalsefni. Gat það verið að þessi saga sem mér hafði einmitt fundizt mest í lagt í bók Halldórs væri svona for- kastanleg? Ekki skal ég þó draga dul á að sagan hefur eins og áður er tekið fram margt á móti sér. Hún hefst í þessum gam- alkunna stfl á þorpslýsingu, gerist í út- kjálka sfldarplássi, segir af kaupmanns- hjónum og kaupmannsdóttur. Hann er valdsmaðurinn í plássinu, kaupmannsfrúin gömul vinnukona sem hefur unnið sig upp í þessa virðingarstöðu og vakir yfir henni og siðströngu uppeldi dóttur sinnar Jósa- betar, vill gera hana að fyrirmynd og hefja hana til virðingar, svo sem ekki er nýtt í skáldskap né veruleika. Og það kemur hinn frægi sumargestur í plássið, í augum allra listamaður og heillar frúna og dótturina, og það hendir hið gamalkunna slys að Jósa- bet verður ófrísk eftir hann, og kemst upp að þetta er alger ómerkingur, enginn lista- maður, og úrræðið er hin venjulega Hafn- arsigling til að forða kaupmannsheimilinu við hneyksli. Er það furða þó að Ólafur sé orðinn bæði hryggur og reiður yfir að Hall- dór skuli ekki geta reynt að vera neitt frum- legri? Og þar á ofan bætist svo þessi bræðraþáttur í sögunni og hryllingurinn með gemlinginn og dauðaslysið. Þvflík saga! En hyggjum þó betur að og látum þetta ekki fæla okkur strax frá henni. Það var svo sem ekki heldur neinn unaður að lesa um karlinn í Hernaðarsögu blinda manns- ins, sem var farinn að éta af sér lýsnar til að storka tengdadóttur sinni. En þó hefur sú saga hrósað sigri yfir tepruskapnum og orðið frægust af sögum Halldórs og víðkunn. Og Þáttur af Neshólabræðrum eftir Hagalín hlær ekki við neinum, en hvaða saga greypist fastar í minni? Ekki stundaði Grettir beinlínis þokkalegt athæfi framan af er hann m. a. risti hrygglengjuna af Kengálu, en hver gengur af hólmi í sögulok studdur dýpri samúð. Það skiptir sem sagt ekki öllu máli þó að komi fyrir ljót atvik í sögu og þarf ekki að vera neinn áfellisdómur, jafnvel síður en svo. Þessi sterku atvik sem menn hrökkva upp við geta einmitt orðið til að gera sögu því eft- irminnilegri eða koma ef til vill atburðum á þá hræringu sem gerir hana verulega sögulega. Auðvitað hefði Halldór Stefáns- son getað fundið smekklegri aðferð til að láta Isleif verða bróður sínum að bana, þó að höfundi fyndist ekki verða undan þeim örlögum flúið. Mig langar síður en svo að vera að taka svari þessa rotna gemlings eða hrollvekjandi óhappaverks. En lítum samt á hvað gerist í sögunni einmitt við þetta óhugnanlega atvik. Það hafði vissulega sín áhrif áður en kemur að lestri sögunnar. Það beinlínis umhverfði þorpinu gagnvart hinum ólánsama einstaklingi. Sagan sem fram undir þetta var hversdagsleg, venju- legur gangur í venjulegu þorpi, breyttist í harðþætta öriagasögu, ekki ísleifs eins, og banaslys Jóns verður til að spegla þorpið í nýju Ijósi og gegnlýsa þar hvem þann sem kemur við sögu. Og nú fer sagan verulega að grípa mann, og ísleifur, hin veiklynda hlédræga persóna, sem lesandinn hefur haft 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.