Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Side 92
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR um heimi. Sum þessara kvæða (Heiðni og Skógarmaður t. d.) eru listavel ort og búa vissulega yfir mikilli fegurð. En fyrsta kvæði bókarinnar, Tréð, sýnir þegar livern- ig umliverfið og samtíminn knýja á, og leið skáldsins liggur til kvæða eins og Frelsið og guð, Grafarasöngur og Hljóð. Þessi kvæði eru orðin til í baráttunni við veruleik nútímans, sprottin af þörfinni til að breyta heiminum; það eru þessi kvæði sem með sanni má kalla tannfé handa nýj- um heimi. Sem sýnishorn tek ég hér fyrsta og síðasta erindið af Frelsið og guð: Hve þakklátt brosir við kúgaranum öreigans auga: jagurt sýngur svipan og kátt hlœr byssunnar kúla það er jrelsið á leiðinni gegnum líkami milljónanna: guð hejur svo fyrir mœlt að það skuli taka timann smn. Svo mörg eru heilög orð að einginn þolir jrekari smán veikara vanmœtti svívirðilegri svik. Kviksettur rís úr gröf og krossjestur stígur ofan og heiftin reisir stiga úr stóryrðum upp til guðs. Náttúruskynjun Þorsteins er sérstæð og sterk og minnir stundum á þau málverk Kjarvals sem eru í senn náttúrumyndir og fantasíur (t. d. kvæoið Augu). Kvæðin Morgunn og Járn, sem eru meðal þeirra allrabeztu í bókinni, eru nokkurs konar syntesur: í þeim rennur saman hin ríka náttúruskynjun skáldsins og vitund hans um hinn þjóðfélagslega veruleik. Ymis fleiri kvæði væri ástæða til að nefna, t. d. Svarta steininn og Ljóð sem sameina aðdáanlega heita tilfinningu og stillingu, æðruleysi: ekkert er fjær Þor- steini en að úthella hjarta sínu; bæði hafa hinn áleitna lágværa tón sem hljómar í Lij- andi manna landi. Kvæðið Menning vísar einnig fram til þeirrar bókar, þótt nteð öðr- um hætti sé, því að segja má að upphaf hennar sé „sú óhrekjandi staðreynd að við erum umkringdir dýjaveitum á alla vegu“. Tannfé handa nýjum heimi er meira en athyglisverð bók: hún hefur að mínum dómi að geyma kvæði sem telja verður með- al þeirra allrabeztu sem ort hafa verið á ís- lenzku á síðustu árum. Hún er allmisjöfn, en við öðru er ekki að búast af jafnungu skáldi, og tjóir ekki um að sakast. Sem spegill af þróun skáldsins sýnir hún hvern- ig alvara hans og ábyrgðartilfinning vísa honum leiðina til vandamála samtímans. Kvæðin í Tannjé bera vitni um hina miklu málþekkingu Þorsteins, en sums staðar skortir allmjög á listræna beitingu málsins. Of mikið ber á fomeskju í orða- vali og líkinga, og sumar tilraunimar til að endurlífga útdauða málsnotkun (t. d. „leið erumk fjöll ...“) em að mínum dómi and- vana fæddar. Svipuðu máli finnst mér gegna um kvæðin (í 2. hluta bókarinanr) sem ort eru með hliðsjón af þjóðkvæðastíl: á öld atómsins og síðkapítalismans eru þessir þættir hjáróma þótt þeir kunni að hafa hæft vel álfum. raddir Jómsvíkínga og ys götunnar mœtast segir í hinu stutta kvæði Gestir og í því er fólginn sigur þessarar bókar. I næstu bók, sem kemur út tveimur ámm seinna, er stig- ið skrefi lengra: þar hefur ys götunnar, rödd samtímans, yfirgnæft rödd fortíðar- innar, þótt hún lifi reyndar undir niðri. Lijandi manna land fjallar um þann vanda sem því fylgir að vera ungur maður á Islandi í dag, landi hersetu og „viðreisn- ar“, þar sem 82
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.