Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Page 92
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR um heimi. Sum þessara kvæða (Heiðni og Skógarmaður t. d.) eru listavel ort og búa vissulega yfir mikilli fegurð. En fyrsta kvæði bókarinnar, Tréð, sýnir þegar livern- ig umliverfið og samtíminn knýja á, og leið skáldsins liggur til kvæða eins og Frelsið og guð, Grafarasöngur og Hljóð. Þessi kvæði eru orðin til í baráttunni við veruleik nútímans, sprottin af þörfinni til að breyta heiminum; það eru þessi kvæði sem með sanni má kalla tannfé handa nýj- um heimi. Sem sýnishorn tek ég hér fyrsta og síðasta erindið af Frelsið og guð: Hve þakklátt brosir við kúgaranum öreigans auga: jagurt sýngur svipan og kátt hlœr byssunnar kúla það er jrelsið á leiðinni gegnum líkami milljónanna: guð hejur svo fyrir mœlt að það skuli taka timann smn. Svo mörg eru heilög orð að einginn þolir jrekari smán veikara vanmœtti svívirðilegri svik. Kviksettur rís úr gröf og krossjestur stígur ofan og heiftin reisir stiga úr stóryrðum upp til guðs. Náttúruskynjun Þorsteins er sérstæð og sterk og minnir stundum á þau málverk Kjarvals sem eru í senn náttúrumyndir og fantasíur (t. d. kvæoið Augu). Kvæðin Morgunn og Járn, sem eru meðal þeirra allrabeztu í bókinni, eru nokkurs konar syntesur: í þeim rennur saman hin ríka náttúruskynjun skáldsins og vitund hans um hinn þjóðfélagslega veruleik. Ymis fleiri kvæði væri ástæða til að nefna, t. d. Svarta steininn og Ljóð sem sameina aðdáanlega heita tilfinningu og stillingu, æðruleysi: ekkert er fjær Þor- steini en að úthella hjarta sínu; bæði hafa hinn áleitna lágværa tón sem hljómar í Lij- andi manna landi. Kvæðið Menning vísar einnig fram til þeirrar bókar, þótt nteð öðr- um hætti sé, því að segja má að upphaf hennar sé „sú óhrekjandi staðreynd að við erum umkringdir dýjaveitum á alla vegu“. Tannfé handa nýjum heimi er meira en athyglisverð bók: hún hefur að mínum dómi að geyma kvæði sem telja verður með- al þeirra allrabeztu sem ort hafa verið á ís- lenzku á síðustu árum. Hún er allmisjöfn, en við öðru er ekki að búast af jafnungu skáldi, og tjóir ekki um að sakast. Sem spegill af þróun skáldsins sýnir hún hvern- ig alvara hans og ábyrgðartilfinning vísa honum leiðina til vandamála samtímans. Kvæðin í Tannjé bera vitni um hina miklu málþekkingu Þorsteins, en sums staðar skortir allmjög á listræna beitingu málsins. Of mikið ber á fomeskju í orða- vali og líkinga, og sumar tilraunimar til að endurlífga útdauða málsnotkun (t. d. „leið erumk fjöll ...“) em að mínum dómi and- vana fæddar. Svipuðu máli finnst mér gegna um kvæðin (í 2. hluta bókarinanr) sem ort eru með hliðsjón af þjóðkvæðastíl: á öld atómsins og síðkapítalismans eru þessir þættir hjáróma þótt þeir kunni að hafa hæft vel álfum. raddir Jómsvíkínga og ys götunnar mœtast segir í hinu stutta kvæði Gestir og í því er fólginn sigur þessarar bókar. I næstu bók, sem kemur út tveimur ámm seinna, er stig- ið skrefi lengra: þar hefur ys götunnar, rödd samtímans, yfirgnæft rödd fortíðar- innar, þótt hún lifi reyndar undir niðri. Lijandi manna land fjallar um þann vanda sem því fylgir að vera ungur maður á Islandi í dag, landi hersetu og „viðreisn- ar“, þar sem 82
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.