Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 101
UMSAGNIR UM BÆKUR svífa með frássögn þess, sem víða hafði far- iS og margt séð. Og svo komu bækur og blöð, og menn lásu þar um ferðir annarra og allt þaS forvitnilega, sem þeir sáu á löngum ferðum, og allt það nvstárlega, sem þeir urðu áskynja meðal framandi þjóða. Ferðabækur hafa á öllum tímum verið eft- irlætisbókmenntir þjóðarinnar, síðan hún komst í kynni við þær, og á síðustu áratug- um hafa ferðapistlar verið með því vinsæl- asta, sem flutt hefur verið á vegum Ríkis- útvarpsins. En ferðasögur eru eins og aðrir hlutir misjafnar að skemmtana- og fróðleiksgildi. Sfiklu veldur, hvert farið er og frá hverju hægt er að segja, en hitt veldur ekki minnu, hvemig frá er sagt. Það er ekki ofmælt, að Rannveig Tómasdóttir sé allra íslenzkra ferðalanga kunnust og vinsælust meðal al- þýðu þessa lands nú til dags. Kynnin við hana hafa nú staðið alllengi og hróður hennar aukizt á þessum vettvangi við hverja ferð hennar, sem hún hefur sagt okkur frá. Ég má ekki með það fara, hve mörg ár eru síðan Rannveig vakti fyrst athygli mína og fleiri með ferðasögum um Vestfirði. Fleiri hafa trítlað um þær slóðir og þar á meðal góðkunnir menn fyrir frásagnargleði, en fleirum en mér munu frásagnir Rannveigar hafa orðið ánægjulegastar til fróðleiks og kynna við svipmikið fólk í stórbrotnu um- hverfi. I seinni tíð hafa ferðasögur Rannveigar verið frá löndum handan Atlanzála og handan allra annarra ála þessarar jarðar- kringlu. Og fyrir frásagnir frá þeim ferðum hafa íslenzkir útvarpshlustendur komizt í æ nánari og hugþekkari kynni við þessa víðförlu konu, og ferðaþættir hennar eru í tölu þeirra útvarpsþátta, sem almennt hafa verið bezt þegnir. En Rannveig hefur ekki látið sér nægja Utvarpið eitt til að svala frásagnarþörf sinni og eftirspum þeirra, sem meira vilja heyra. Á átta árum hafa þrjár ferðabækur frá henni komið á markaðinn, og sú síð- asta, nýútkomin í afmælisútgáfu Máls og menningar, er tilefni þessar lína. Hver hók fyrir sig er sjálfstæð heild, en ekki samsafn ferðaþátta, á sama hátt og hver ferð henn- ar er greinilega ekki farin eitthvað út í blá- inn til að sjá eitthvað, heldur til að afla sér heildaryfirsýnar einhvers ákveðins efnis. Fyrsta bókin heitir FJARLÆG LÖND OG FRAMANDI ÞJÓÐIR, og er þá farið til hitabeltislanda Ameríku, nokkurra Vestur- Indlandseyja og Mexíkó. Næsta bók heitir LÖND í LJÓSASKIPTUM, og þá er farið um Rússland, Kína og Egyptaland. Sú síð- asta ber heitið ANDLIT ASÍU, og þá er farið um Indland, Kashmír, Nepal, Ceylon, Thailand, Kambódíu og Mið-Asíulöndin, sem heyra til Ráðstjórnarríkjunum. Bækur þessar eru hver annarri fegurri að útgáfu og á allan hátt hugþekkir gripir í mörgum bókaskáp menntaðra alþýðuheimila. Það er sameiginlegt einkenni allra bóka Rannveigar, að þær bera það með sér, að ferð er ekki fyrst og fremst farin til að leita að sérkennilegu landslagi eða til að státa af að hafa komið á slóðir, þar sem fáir aðrir hafa komið. Hún er fyrst og fremst leit að fólki og hvernig það lifir og hrærist við menningu og lífsskilyrði, sem óskyld eru og fjarlæg því, sem við þekkjum, og f jöll og ár og ásar og gróður og veðrátta og sögu- og menningarleifðir er aðeins um- gerð um það mannlíf, sem í dag hrærist á þessum fjarlægu slóðum. í ferð um Vestur- Indlandseyjar og Mexíkó eru það fáskrúð- ugar leifar frumbyggjanna, Aztekanna, sem hæst ber í frásögninni, glæsileiki fornrar menningar þeirra og örlög þeirra í hel- greipum hvítra villimanna. í aðra ferð sína fer Rannveig til að kynnast alþýðu stór- þjóða, sem eiga forna gróna menningu, höfðu búið við kúgun og niðurlægingu stéttarlega eða þjóðernislega eða hvort 91
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.