Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Page 98
Tímarit Máls og menningar leyfði vissan munað á þeirra kostnað. Þetta hefur síðan verið túlkað sem siðmenning vestursins, sem það og hefur verið. Brezka heimsveldið leysti það rómverska af hólmi - þar settist sólin aldrei, en nú sest hún, rís jafnvel ekki stundum. Sá var munurinn að Brezka heimsveldið tók að arðræna lit- aðar þjóðir. Það lét litarháttinn ráða vali þeirra þjóða sem það arðrændi. Þetta er mjög mikilsvert atriði vegna þess að þegar við höldum áfram tali okkar gefst okkur kostur á að atliuga eitt af lýsandi dæmum síðari tíma. Vegna þess að ykkur hefur tekizt að ljúga til um hugtök hafið þið getað kallað mann eins og Cecil Rhodes mannvin, enda þótt hann í reynd væri morðingi, böðull, ræningi og þjófur. Þið kallið hann Cecil Rhodes mannvin vegna þess að eftir að hann hafði stolið demöntum okkar og gulli henti hann í okkur nokkrum molum svo að við gætum gengið í skóla og orðið alveg eins og þið. Þetta er kölluð mannást. Við gefum því nafn uppá ný. Landið heitir ekki lengur Rhodesía, nú heitir það Zimhabwe. Það er rétta nafnið. Og Cecil Rhodes er ekki lengur mannvinur, hann er kunnur að því að vera þjófur. - Þið megið eiga ykkar Rhodes-skóla, við viljum ekki peningana sem þið pínduð út úr svita fólks okkar. Við skulum færa okkur í nútímann. Ég verð alltaf furðu lostinn þegar hvítir menn segja mér að „framfarir eigi sér stað“. Ég spyr: „Framfarir í hverra þágu? Og fyrir tilverknað hverra?“ Það kunna að hafa orðið fram- farir hjá hvítum mönnum því ég hygg að þeir hafi lítilsháttar lært að um- gangast litað fólk síðan síðari heimsstyrjöldinni lauk. En ég held að það hafi ekki orðið neinar framfarir fyrir svart fólk. Það hafa ekki orðið neinar framfarir fyrir litaðar þjóðir um allan þriðja heiminn. Og hvítir menn geta ekki vegið og metið framfarir fyrir okkur. Við munum þurfa að segja þeim hvenær framfarir verða, vegna þess að framfarir fyrir okkur er að losna við þá, varpa þeim af baki okkar. Það eru einu framfarirnar sem við sj áum. Við skulum tala um friðhelgi menningar, andstæðu uppátroðslu menning- ar, af því að skilgreiningar leiða það af sér. Hvíta vestrinu fannst einhvern- veginn að það væri betra en allir aðrir. Það vekur hjá mér endurminningar frá æskuárum í Vesturindíum er ég las „Byrði hvíta mannsins“ eftir Rudyard Kipling. Mér fannst að það bezta sem hvítir menn gætu gert mér væri að láta mig afskiptalausan, en Rudyard Kipling sagði þeim að bjarga mér, ég væri hálfur villtur og hálfur barn. Þettavar mjög hvítt hjá honum. Vestrið hef- ur beitt ofbeldi til að þröngva allsstaðar eigin menningu uppá þriðja heiminn. Þótt örfáir landnemar yfirgæfu England og færu til Zimbabwe var engin ástæða fyrir þá að gefa landinu nýtt nafn og kalla það Rhodesíu og þröngva 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.