Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 20
Tímarit Máls og menningar Sjálfsdómur skáldsins í lokakvæði sömu bókar (Eftirmála) hnígur í sömu átt. Ljóðasafnið fékk líka heldur kuldalegar viðtökur, jafnvel hjá þeim gagnrýnendum sem voru skyldastir Jóhannesi í skoðunum og mátu hann mest. Magnús Kjartansson komst svo að orði í ritdómi: Jóhannes úr Kötlum er of hefðbundinn í framsetningu sinni og túlkun. Hann talar miskunnarlaust um frelsi, kúgun, réttlæti o. s. frv. o. s. frv., enda þótt þeim orðum hafi verið útjaskað svo af ómerkilegum pissskáldum að þau hafa enga merkingu lengur, nema blásið sé í þau nýju lífi; en það hefur Jóhannesi úr Kötlum ekki tekizt.1 Þó að hér verði ekki fjallað um bókmenntasögulegar forsendur þeirrar byltingar sem varð í ljóði Jóhannesar upp úr síðari heimsstyrjöldinni, skal vikið lauslega að viðbrögðum skáldsins þegar hann fann áhrif módern- ismans í bókmenntalegu andrúmslofti samtímans. Skemmst er að segja að Jóhannes leit á atómkveðskapinn sem uppreisn gegn hættulegri kyrrstöðu og formfestu líkt og andóf Jónasar Hallgrímssonar við rímnastaglinu rúmri öld áður. Hann hafði ekki fyrr gengið frá Ijóðunum í Sól tér sortna en hann tók að birta ,Orímuð ljóð‘ í Tímariti Máls og menningar undir dul- nefninu Anonymus. Um orsök þess segir hann síðar í viðtali við Einar Braga: Ég var orðinn ósáttur við sjálfan mig og ljóðagerð mína — fannst sem ég væri farinn að haltra á eftir. ... mig langaði að freista nýrra leiða í skáld- skapnum — heyja mér ferskara ljóðmál, ná tökum á nýju sniði líkinga og mynda sem kannski gæti síðar meir yngt upp hina rímuðu ljóðagerð.2 Ljóðaþýðingar þær sem Jóhannes gerði á næsm ámm og birti í bókinni Annarlegar tungur (1948) voru því formtilraunir, þáttur í þeirri endur- nýjun sem hann keppti að. Þótt sum kvæðanna væru frumkveðin í all- hefðbundnu formi urðu þau órímuð í íslensku gerðinni. Þýðandinn kvaðst hafa viljað „reyna að beina Ijóðþróuninni í nýja og frjósamari farvegu - forsendur fyrir félagslegum baráttukveðskap voru sem sé horfnar í bili, samkvæmt tilskipun stríðsgróðans“.3 Þessi síðustu orð eru merkileg viður- kenning á því að formbreyting ljóðsins standi í sambandi við inntaksbreyt- ingu þess, sé með nokkrum hætti afleiðing hennar. Þó að lífsskoðun 1 Tímarit Máls og menningar I, 1946, bls. 65. 2 Birtingur, 3. hefti 1957. 3 Sama rit, sama bls. 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.