Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Page 25
„... hvernig skal þá Ijóð kveða?“ á ljóðstílinn, svo að hann varð knappari og markvísari en t. a. m. í Eilífð- ar smáblómum. Hér hjálpast margt að, stundum þetta, stundum hitt. Nefna mætti styttingu braglínunnar, aukið hlutverk aðalsetningarinnar, viðurlag í stað útlistunar og orð eða brot í stað heillar setningar. Ótalið er þó hið mikilvægasta í þessu sambandi, hin svonefnda vísun (allusion) sem heillað hefur flest nútímaskáld. Eldri skáldin töldu sér skylt að skýra hverja líkingu og gera hana kennilega, þótt stundum væri sótt nokkuð langt. Módernistinn lætur sér einatt nægja að bregða mynd fyrir augu les- andans án þess að gera grein fyrir af hverju hún sé. Torræðni nútímaljóða stafar oft af því hve lítil áhersla er lögð á viðmiðun líkingarinnar, ótví- ræða myndlausn. I stað hennar vísa skáldin ósjaldan til einhvers fyrirbæris eða atviks úr sammannlegum hugmyndaheimi svo sem frá sviðum sögu, trúarbragða eða bókmennta, og ætla lesendum að bera kennsl á, skírskota m. ö. o. til þekkingar þeirra. Séu kvæði Jóhannesar úr Kötlum, hin eldri og hin yngri, könnuð með þessar tvær aðferðir í huga verður formbylting hans auðsærri en áður. Taka mætti dæmi af meðferð þeirra yrkisefna fjölmargra sem hann sótti í íslenska sögu og bókmenntir fyrr og síðar. Kvæðin í Hrímhvítu móður eru helguð mönnum liðins tíma og atburðum sem sagnaspjöldin hafa gert að almennri þekkingu á Islandi. Kveðið er um Einar Þveræing og ræðu hans hina frægu, örlög Snorra, drekkingu Jóns Gerrekssonar, aftöku Jóns Arasonar, barátrn Jóns Sigurðssonar, svo að eitthvað sé nefnt. Þessi kvæði eru ,hálfsöguleg‘: Höfundur rekur atburðarás að nokkru og leitast við að dýpka áhrif hinna veigamestu dæma með sviðsetningu og túlkun. Aðferðin krefst mikils umfangs í formi, enda eru kvæðin viðamikil. I yngri Ijóðunum tekur Jóhannes söguefnin hins vegar öðrum tökum. Nefna mætti til vitnis Rauðsendingadans þar sem harmleikur Sjöundár- fólksins vakir án þess að tilraun sé gerð til að setja hann á svið eða rekja þætti hans. Þess í stað blandast hann óútskýrður inn í tregasöng þjóðvís- unnar: Skepnan öll er getin í synd og skapað er henni að þjást: að fellur og út fellur hatur og ást. Við skulum dansa fram í dauðann.1 1 Sjödægra, bls. 15. 135
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.