Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 25

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Síða 25
„... hvernig skal þá Ijóð kveða?“ á ljóðstílinn, svo að hann varð knappari og markvísari en t. a. m. í Eilífð- ar smáblómum. Hér hjálpast margt að, stundum þetta, stundum hitt. Nefna mætti styttingu braglínunnar, aukið hlutverk aðalsetningarinnar, viðurlag í stað útlistunar og orð eða brot í stað heillar setningar. Ótalið er þó hið mikilvægasta í þessu sambandi, hin svonefnda vísun (allusion) sem heillað hefur flest nútímaskáld. Eldri skáldin töldu sér skylt að skýra hverja líkingu og gera hana kennilega, þótt stundum væri sótt nokkuð langt. Módernistinn lætur sér einatt nægja að bregða mynd fyrir augu les- andans án þess að gera grein fyrir af hverju hún sé. Torræðni nútímaljóða stafar oft af því hve lítil áhersla er lögð á viðmiðun líkingarinnar, ótví- ræða myndlausn. I stað hennar vísa skáldin ósjaldan til einhvers fyrirbæris eða atviks úr sammannlegum hugmyndaheimi svo sem frá sviðum sögu, trúarbragða eða bókmennta, og ætla lesendum að bera kennsl á, skírskota m. ö. o. til þekkingar þeirra. Séu kvæði Jóhannesar úr Kötlum, hin eldri og hin yngri, könnuð með þessar tvær aðferðir í huga verður formbylting hans auðsærri en áður. Taka mætti dæmi af meðferð þeirra yrkisefna fjölmargra sem hann sótti í íslenska sögu og bókmenntir fyrr og síðar. Kvæðin í Hrímhvítu móður eru helguð mönnum liðins tíma og atburðum sem sagnaspjöldin hafa gert að almennri þekkingu á Islandi. Kveðið er um Einar Þveræing og ræðu hans hina frægu, örlög Snorra, drekkingu Jóns Gerrekssonar, aftöku Jóns Arasonar, barátrn Jóns Sigurðssonar, svo að eitthvað sé nefnt. Þessi kvæði eru ,hálfsöguleg‘: Höfundur rekur atburðarás að nokkru og leitast við að dýpka áhrif hinna veigamestu dæma með sviðsetningu og túlkun. Aðferðin krefst mikils umfangs í formi, enda eru kvæðin viðamikil. I yngri Ijóðunum tekur Jóhannes söguefnin hins vegar öðrum tökum. Nefna mætti til vitnis Rauðsendingadans þar sem harmleikur Sjöundár- fólksins vakir án þess að tilraun sé gerð til að setja hann á svið eða rekja þætti hans. Þess í stað blandast hann óútskýrður inn í tregasöng þjóðvís- unnar: Skepnan öll er getin í synd og skapað er henni að þjást: að fellur og út fellur hatur og ást. Við skulum dansa fram í dauðann.1 1 Sjödægra, bls. 15. 135
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.