Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Blaðsíða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Blaðsíða 49
Þrotabú mannlegrar reynslit en mannkynið fann lausn á vanda sínum að venju. I stað ástar komu nú ástríðulausar síframkvæmdir á kynsviðinu og allir urðu normal aftur. Þeg- ar búið var að níðast á kynhvötinni eins og öfgarnar framast leyfðu, án þess að lífshamingjan léti á sér kræla, var tímabært að kanna hvaða hvatir það væru í raun og veru sem sinna þyrfti, til þess að maðurinn gæti öðlazt verðskuldaða fullsælu. I miðri vaxtarhrinu berast einfaldri mannssál þau boð, að hún eigi að vaxa frá sinni frumstæðu og sjálfhverfu bernsku og meðtaka áfallalaust þann augljósa sannleika, að tilgangur lífsins sé ekki sá, að horfast í augu við skaparans dýrð eða gráta framan í sólina, heldur ryðjast „götuna fram eftir veg“, blindur og heyrnarlaus á báðum, hrifsa til sín allt laust og fast, komast í álnir og verða að „manni“. Allt annað sé einskis vert og úrelt. Þegar búið er að hamra á þessum sannindum í nokkur ár gegnum alla hugsanlega tjáningarmiðla hins menntaða heims, — sannindum, sem þó aldrei geta orðið að lifandi veruleika í hugskoti einfeldningsins, fer sú spurning að gerast áleitin, hvort við séum búin að lifa svo mikið og lengi, að við séum komin í hvataþrot og stöndum við yzm mörk mannlegrar reynslu eða reynsluhæfni. Ber að skilja þessar brýningar sem svo, að menn séu búnir að gráta svo mikið, elska svo djúpt og hrífast svo mjög af til- verunni gegnum aldirnar, að lífið sé ekki aflögufært vaxandi kynslóðum í þeim efnum, og ófæddar kynslóðir séu fyrirfram mettar og rúmlega það af þessari miklu lífsástríðu forfeðra sinna? Onnur skýring er naumast fyrir hendi. Að vísu er það rétt, að lífið er orðið nokkuð gamalt í hettunni, en elli- mörkin hlýtur hver kynslóð að eiga að taka út á sjálfri sér á úthallandi ævi, en ekki ein kynslóð fyrir aðra. Hver ný kynslóð ber í sér nýjan vaxtar- brodd, og hver einstaklingur hefur rétt til þess að elska, gráta og gleðjast yfir hverju sem hann vill. Það getur hvort sem er enginn tekið út reynslu fyrir aðra, hversu mjög sem hið „normala“ þjóðfélag reynir að sefja fólk til fylgis við þá lygi. Það væri nú líka meiri skaparinn, sem ætlaði einni kynslóð að elska, annarri að gráta og þriðju að taka í nefið, eða, svo skilj- anlegra dæmi sé tekið — að drepast úr ofneyzlu, eignasótt og þar af leidd- um lífsleiða. Hættan er ekki sú, að lífið sé úrelt eða ó-nýtt, heldur að útbrunnar og oflifaðar kynslóðir eða neikvæðir og reynsluþreyttir einstaklingar lýsi frati á gildi þeirrar reynslu, sem bíður hvers vaxandi manns, eða ætti a. m. k. að gera það, ef ekki er búið að eyðileggja alla lífsþrá hans og kaldhæða 159
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.