Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Blaðsíða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Blaðsíða 50
Tímarit Máls og menningar hana niður í svaðið. En sú aðferð virðist vera öðrum vinsælli, þegar menn eru að koma sínum „til nokkurs þroska“. Neyzluhvötin er engin sérhvöt mannsins, sem honum ber þar af leið- andi að setja skör ofar öðrum þurftum sínum. I frumstæðustu mynd - næringartöku — er hún öllum lífverum sameiginleg. Afskræming hennar, ofneyzlan, er jafn fjarri því að vera undirstaða MANN-tilveru okkar, þótt ætla mætti, að hvers kyns hvataþensla sé einmitt staðfesting á yfirburðum manndýrsins yfir aðrar skepnur skaparans, sem hafa ekki ímyndunarafl til þess að afbaka hvatalíf sitt til jafns við manninn. I því sé sigurinn fólg- inn. Ef einhver er svo næmur, að hann láti innræta sér slíka trú, munar hann varla um að tileinka sér þá viðbótarvizku, að lítið fer að lokum fyrir yfirburðum þess, sem hefur sigrað sig dauðan, hvaða veg svo sem hann velur til þess. Þær hvatir, sem einar fá risið undir því að heita mcmnlegar hvatir, eru þær, sem aðgreina manninn frá dýrunum. Þetta eru hinar andlegu hvatir mannsins, sem í senn eru skapnaður og sköpuður hinna illhemjanlegu hug- taka, sem kallast sál, tilfinningar og vitsmunir, og hér mættu ganga undir einu og sama heiti að skaðlausu fyrir skilninginn. I þessum hvötum búa allir hæfileikar mannsins til að reyna lífið og gefa því allt það gildi, sem lífið framast getur haft. Með hliðsjón af ríkjandi hugsjónum líðandi tíma, sem m. a. boða ellimæði og ófrumleik mannlegra hvata, er því skiljanleg hin algenga lífsskynjun, að lífið sé ekki annað en samsafn sundurlausra orða, samhengislausra atvika og athafna, sem öllum eru óviðkomandi og marklaus í sjálfum sér, og skilja manninn eftir að því er virðist (og játast rétt) mun tómari og líf hans tilgangslausara sem hann hefur meiri sam- skipti við umheiminn. Menn geta varla vænzt þess að upplifa neitt sem er verðugr, gefur lífinu fyllingu og gerir það merkingarbært, nema þeir haldi og fái að balda hinum mannlegu hvötum sínum opnum og lifandi og hafi kjark til þess að vernda séreðli sitt fyrir sívaxandi ofbeldi félags- „samvizkunnar“ (versus ,,sérvizka“) einkum þegar nefnd samvizka er á jafn andlausum villigötum og nú. Sé þessum hvötum hins vegar ekki hafnað af tómri tízkuþægð, getur sá, sem situr á sömu hundaþúfunni allt sitt líf, orðið mun reynsluríkari en hinn, sem með stíflaðar skynrásir veður vítt of allan heim og á ekki aðra líftryggingu en auðæfi sín. Það eru þessar hvatir, sem hafa getið af sér alla heimsins speki og þar með talin eftirfarandi spakyrði Hávamála: 160
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.