Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1975, Qupperneq 50
Tímarit Máls og menningar hana niður í svaðið. En sú aðferð virðist vera öðrum vinsælli, þegar menn eru að koma sínum „til nokkurs þroska“. Neyzluhvötin er engin sérhvöt mannsins, sem honum ber þar af leið- andi að setja skör ofar öðrum þurftum sínum. I frumstæðustu mynd - næringartöku — er hún öllum lífverum sameiginleg. Afskræming hennar, ofneyzlan, er jafn fjarri því að vera undirstaða MANN-tilveru okkar, þótt ætla mætti, að hvers kyns hvataþensla sé einmitt staðfesting á yfirburðum manndýrsins yfir aðrar skepnur skaparans, sem hafa ekki ímyndunarafl til þess að afbaka hvatalíf sitt til jafns við manninn. I því sé sigurinn fólg- inn. Ef einhver er svo næmur, að hann láti innræta sér slíka trú, munar hann varla um að tileinka sér þá viðbótarvizku, að lítið fer að lokum fyrir yfirburðum þess, sem hefur sigrað sig dauðan, hvaða veg svo sem hann velur til þess. Þær hvatir, sem einar fá risið undir því að heita mcmnlegar hvatir, eru þær, sem aðgreina manninn frá dýrunum. Þetta eru hinar andlegu hvatir mannsins, sem í senn eru skapnaður og sköpuður hinna illhemjanlegu hug- taka, sem kallast sál, tilfinningar og vitsmunir, og hér mættu ganga undir einu og sama heiti að skaðlausu fyrir skilninginn. I þessum hvötum búa allir hæfileikar mannsins til að reyna lífið og gefa því allt það gildi, sem lífið framast getur haft. Með hliðsjón af ríkjandi hugsjónum líðandi tíma, sem m. a. boða ellimæði og ófrumleik mannlegra hvata, er því skiljanleg hin algenga lífsskynjun, að lífið sé ekki annað en samsafn sundurlausra orða, samhengislausra atvika og athafna, sem öllum eru óviðkomandi og marklaus í sjálfum sér, og skilja manninn eftir að því er virðist (og játast rétt) mun tómari og líf hans tilgangslausara sem hann hefur meiri sam- skipti við umheiminn. Menn geta varla vænzt þess að upplifa neitt sem er verðugr, gefur lífinu fyllingu og gerir það merkingarbært, nema þeir haldi og fái að balda hinum mannlegu hvötum sínum opnum og lifandi og hafi kjark til þess að vernda séreðli sitt fyrir sívaxandi ofbeldi félags- „samvizkunnar“ (versus ,,sérvizka“) einkum þegar nefnd samvizka er á jafn andlausum villigötum og nú. Sé þessum hvötum hins vegar ekki hafnað af tómri tízkuþægð, getur sá, sem situr á sömu hundaþúfunni allt sitt líf, orðið mun reynsluríkari en hinn, sem með stíflaðar skynrásir veður vítt of allan heim og á ekki aðra líftryggingu en auðæfi sín. Það eru þessar hvatir, sem hafa getið af sér alla heimsins speki og þar með talin eftirfarandi spakyrði Hávamála: 160
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.